Thứ Sáu, 29/03/2024 13:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nghị viện châu Âu cam kết cải cách sâu rộng giữa bê bối tham nhũng

(ANTV) - Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola  đã cam kết sẽ thực hiện "gói cải cách sâu rộng" để làm trong sạch cơ quan lập pháp của EU, giữa lúc vướng vào bê bối tham nhũng liên quan đến Qatar - nước đăng cai kỳ World Cup 2022.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh của EU ở thủ đô Brussels (Bỉ), bà Metsola nhấn mạnh kế hoạch "sẽ bao gồm tăng cường hệ thống bảo vệ  người tố giác của Nghị viện, cấm mọi nhóm hữu nghị hoạt động không chính thức, rà soát lại chính sách kiểm soát các quy tắc ứng xử, cũng như xem xét đầy đủ và sâu sắc cách thức tương tác với các nước thứ ba".

Theo bà Metsola, thông tin nhận được từ nhà chức trách Bỉ cho thấy có sự hoài nghi nghiêm trọng rằng "những người có dính líu đến các chính phủ chuyên quyền" đang tìm cách phá hoại nền dân chủ EU.

Bà Metsola tuyên bố bà sẽ dẫn đầu "quá trình cải cách mạnh mẽ" để ngăn nguy cơ một vụ bê bối tham nhũng nữa xảy ra, đồng thời thông báo gói cải cách này sẽ sẵn sàng được thực hiện vào năm mới.

Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm cơ chế ba bên với Nga và Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông đã đề xuất với người đồng cấp Nga Vladimir Putin thành lập cơ chế ba bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Syria để thúc đẩy hoạt động ngoại giao giữa Ankara và Damascus.

Ý tưởng trên được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai chiến dịch "Claw-Sword" , không kích các căn cứ của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và miền Bắc Iraq - những vị trí mà Ankara cho là đang được sử dụng để triển khai các cuộc tấn công khủng bố nhằm Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến dịch được tiến hành một tuần sau khi xảy ra vụ đánh bom ở Istanbul khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đây là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 năm qua, đồng thời cáo buộc thủ phạm là các thành viên thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK). Tuy nhiên, PKK đã phủ nhận liên quan tới vụ tấn công trên. Tổng thống Erdogan cảnh báo có thể tiến hành chiến dịch quân sự trên bộ tại Syria.

 EU chưa đạt nhất trí chung về gói trừng phạt mới đối với Nga

Các nhà ngoại giao cho biết các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được đồng thuận về gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga trong cuộc họp tối 14/12, trước thềm hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của khối này trong năm 2020 diễn ra vào ngày 15/12.

Một nhà ngoại giao EU cho hay các nước thành viên đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận trong cuộc họp hôm 14/12, nhưng Ba Lan và một số quốc gia khác vẫn phản đối. Theo nguồn tin này, dự kiến một dự thảo mới sẽ được đưa ra vào tối 15/12.

Một số người cho rằng những hạn chế của EU làm dấy lên nguy cơ an ninh lương thực đối với các nước đang phát triển, trong khi những người khác lập luận rằng việc nới lỏng chúng sẽ cho phép các nhà tài phiệt Nga sở hữu các doanh nghiệp phân bón tránh được các lệnh trừng phạt của EU đối với họ. Một nhà ngoại giao EU cho biết Ba Lan và các quốc gia Baltic đang cảnh báo các nước khác rằng họ đang tự lừa dối mình nếu nghĩ rằng việc nới lỏng hạn chế liên quan phân bón của Nga sẽ không bị lạm dụng như một kẽ hở cho các nhà tài phiệt.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm