Thứ Bảy, 20/04/2024 04:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nghệ thuật cắt giấy trang trí nhà dịp Tết cổ truyền

(ANTV) - Cũng như Việt Nam, Tết Nguyên đán cũng là ngày tết lớn nhất trong năm của người Trung Quốc. Người Trung Quốc đón chào năm mới với nhiều phong tục độc đáo, trong đó phải kể đến cắt giấy nghệ thuật một phong tục rất phổ biến có từ gần 2.000 năm trước và được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Cắt giấy là một phần không thể thiếu trong văn hóa truyền thống của Trung Quốc. Nghệ thuật cắt giấy bắt nguồn từ các hoạt động thờ cúng Thần Phật và tổ tiên. Mỗi dịp xuân mới, người Trung Quốc thường dùng tranh giấy cắt để trang trí, thay lời chúc phúc, chúc may mắn. Tranh cắt giấy của Trung quốc không chỉ là văn hoá dân gian mà còn là một phần văn hoá chứa đựng tâm hồn của người dân.

Tại làng nghề cắt giấy nghệ thuật ở Bắc Hà, Trung Quốc cứ mỗi dịp Tết đến lại rực rỡ sắc đỏ vào mùa bận rộn này.

Ông Zhou là một trong những bậc thầy cắt giấy của làng nghề này. Ông sử dụng 40 loại dao khắc khác nhau để tạo ra chi tiết và hàng chục loại giấy màu sắc để tạo ra những hình ảnh sống động. Từ khi có sự ra đời của giấy thì nghệ thuật cắt giấy đã xuất hiện gần như cùng lúc và trở nên phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là vào triều đại nhà Tống. Những nghệ sĩ đầu tiên có lẽ là các thành viên phục vụ trong triều đình, sau đó cắt giấy nhanh chóng lan rộng và trở thành nghệ thuật dân gian.

Zhou bắt đầu học cắt giấy từ cha mình lúc mười một tuổi. Ông đã phát triển các kỹ năng của mình bằng cách làm phong phú màu sắc và chi tiết, giới thiệu các phong cách hiện đại cho nghệ thuật và phát minh ra các kỹ năng đa lớp trong quy trình.

Nghệ nhân Zhou bắt đầu học cách cắt giấy từ cha mình khi mới 11 tuổi. Ông đã phát triển kỹ năng của mình bằng cách làm phong phú thêm màu sắc và chi tiết cho các sản phẩm từ đôi bàn tay khéo léo. Ông cũng mang phong cách hiện đại vào nghệ thuật cắt giấy và sáng tạo ra các kỹ năng tinh xảo hơn trong quá trình tạo tác. Nghệ thuật cắt giấy truyền thống đang ngày càng được phát triển và gìn giữ. Trong khi phong cách truyền thống vẫn được ưa chuộng thì phong cách hiện đại cũng đang rất thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tranh cắt bắt nguồn từ chính các phong tục dân gian, đã từ lâu, mỗi độ Tết đến Xuân về, trên cửa kính của các gia đình thường dán tranh cắt giấy, gia đình nào có đám cưới đều dán chữ song hỉ, hoặc trong đêm Nguyên Tiêu treo đèn lồng, trên mỗi chiếc đèn lồng đều trang trí tranh cắt giấy.

Tranh cắt giấy thể hiện ý nghĩa may mắn, là nơi gửi gắm các mong ước về một cuộc sống tốt đẹp.Ví dụ như Long Phượng trình tường (rồng phượng báo điềm lành), Kỳ Lân tống tử (Kỳ Lân giúp sớm sinh con), Quan Âm tống tử (Quan Âm cho sinh con).

Trong chốc lát, chỉ với một cây kéo nhỏ, nghệ nhân đã biến những tờ giấy đỏ mỏng tang như thế này thành muôn hình vạn trạng. Cắt tranh giấy đòi hỏi sự tỉ mẩn và kiên nhẫn đến từng chi tiết, nhưng có lúc có thể tự do, phóng khoáng, bay bổng, bởi tác phẩm không theo bất cứ khuôn mẫu nào. Tranh giấy cắt có đủ hình thù, đủ loại.

Ngoài chữ Phúc, còn có chữ Xuân, Song hỉ, Thọ, hay hình các con vật như con ngựa, chim, cá…, có cả những nhân vật trong truyền thuyết dân gian, những hình tượng trong tác phẩm văn học cổ điển, trong Kinh kịch.

Nghệ nhân Zhou được biết đến là một huyền thoại trong nghề tại Hà Bắc. Nhiều tác phẩm của ông được dùng làm quà tặng quốc gia cho các nguyên thủ quốc tế khi đến thăm Trung Quốc. Những sản phẩm thủ công cắt giấy thường được người Trung Quốc dùng để trang trí nhà cửa, lồng đèn, trong các lễ hội... Hiện nay, tranh cắt giấy từ trang trí cho sinh hoạt hàng ngày, đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật riêng biệt. Hình ảnh tranh giấy cắt cũng không ngừng phong phú theo thời đại phát triển, tô điểm thêm cho cuộc sống muôn màu. Năm 2009, nghệ thuật cắt giấy của Trung Quốc đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể./.

Ngày xưa ở Trung Quốc có câu “không có nhà nào không có tranh cắt giấy, không có người con gái nào không biết thêu hoa”, chỉ bao nhiều đó thôi cũng thấy được sức lan tỏa và kế thừa của loại hình nghệ thuật này. Năm mới đã đến, đâu đâu người ta cũng dễ dàng bắt gặp những bức tranh cắt giấy đỏ, bởi nó lại đem đến không khí tưng bừng của ngày Tết và may mắn cho mọi nhà./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm