Thứ Năm, 25/04/2024 23:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nghệ nhân bảo tồn nghệ thuật rèn kiếm Nhật Bản

(ANTV) - Nghề rèn kiếm qua nhiều thập kỉ đã trở thành một môn nghệ thuật tại Nhật Bản. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, những thanh kiếm cũng dần trở nên không cần thiết và môn nghệ thuật này cũng dần mất đi sự quan tâm. Với niềm đam mê bất tận và sự cống hiến, một người thợ rèn ở Nhật Bản đã đặt quyết tâm không để cho nghề rèn kiếm truyền thống bị mai một. 

Nghề rèn kiếm tại Nhật Bản đã có lịch sử hàng nghìn năm và vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay. Một thanh Katana được tạo ra đòi hỏi sự kiên trì, kỉ luật và kĩ thuật cao từ người thợ rèn và có thể mất tới 18 tháng để hoàn thiện. Một thanh kiếm Nhật hoàn thiện có thể có giá lên tới hàng nghìn USD.

Kiếm Nhật thường được làm từ một loại thép có tên là watetsu. Để tạo ra đường cong đặc trưng của thanh kiếm Katana, những người thợ rèn phải thay phiên gõ búa rồi lại bỏ vào lò nung, quá trình này lặp đi lặp lại đến hàng chục lần. Anh Yuya Nakanishi chia sẻ, mỗi nhát búa đều yêu cầu độ chính xác tuyệt đối. Chỉ một phát gõ sai vị trí hoặc độ mạnh sẽ làm hỏng cả thanh kiếm. Phần thân kiếm ở vị trí gõ sai sẽ dễ gẫy khi giao đấu.

Một chi tiết đáng chú ý khác trên thanh kiếm Katana, đó là những đường vân trên lưỡi kiếm. Chi tiết này được người thợ rèn cẩn thận vẽ lên trên thanh kiếm sử dụng mực tsuchi, một loại mực từ đất sét.

Sau khi quá trình tạo hình cho thanh kiếm kết thúc, người thợ rèn sẽ tiếp tục đến công đoạn đánh bóng và mài sắc thanh kiếm. Giống như các công đoạn trước, việc mài dũa thanh kiếm cũng được thực hiện hết sức tỉ mỉ. Sự cẩn thận này của người thợ rèn là cần thiết để đảm bảo 3 đặc điểm đặc trưng của thanh kiếm Katana đó là : không gẫy, không cong và cực kì sắc bén.

Ngày nay trong thời hiện đại, Katana đã không còn cần thiết như xưa nữa. Người ta mua kiếm không còn để sử dụng trong chiến đấu mà để trưng bày sưu tập như một tác phẩm nghệ thuật trong nhà. Giống như cách mà người ta thưởng tranh, nhiều người tìm thấy cảm giác đam mê đặc biệt khi ngắm nhìn những thanh kiếm. Người Nhật cũng tin rằng thanh Katana có tác dụng xua đuổi tà ma, bảo vệ gia chủ. Chính vì lý do này, chúng ta thường bắt gặp những thanh kiếm được trưng bày trên kệ tủ phòng khách hay treo trên tường tại những căn nhà ở Nhật Bản.

Hiện nay tại Nhật Bản chỉ còn 180 người thợ rèn kiếm Katana. Do quá trình học việc dài với những đòi hỏi khắt khe yêu cầu tính kỉ luật cao từ những người thợ học việc. Nhiều người đã từ bỏ con đường trở thành thợ rèn kiếm Nhật. Tuy nhiên chính quá trình rèn luyện khắc khổ đã giúp cho những con người ở lại đạt đến trình độ nghệ nhân. Với tình yêu và sự cống hiến của những người thợ rèn Nhật Bản, nghề luyện kiếm Katana sẽ còn sống mãi với thời gian.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm