Thứ Ba, 16/04/2024 21:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga xác định nạn nhân trong vụ cháy nhà kính là người Việt

(ANTV) - Quyền Thứ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, ông Anatoly Suprunovsky xác nhận 8 người thiệt mạng trong vụ cháy "vườn rau" ở ngoại ô Moskva là công dân Việt Nam.

Theo thông tin ban đầu, những người chết do hỏa hoạn trong các "xưởng trồng rau" ở làng Nesterovo thuộc quận Ramensky, tỉnh Moskva là người Việt Nam, song những người này không đăng ký tại LB Nga.

Một nguồn tin cảnh sát Nga cho biết những người thiệt mạng gồm 1 phụ nữ và 7 người đàn ông. Một người phụ nữ khác đã được đưa đến bệnh viện để điều trị và được các nhân viên điều tra thẩm vấn.

Cơ quan điều tra tỉnh Moskva thông báo với TASS rằng nguyên nhân vụ cháy là do hệ thống điện không được bảo trì theo quy định và đã khởi tố một vụ án hình sự. Các nhà điều tra cũng đã khám nghiệm hiện trường vụ việc.

Chàng vận động viên đua xe đạp mù cả hai mắt

Brian Bushway ở bang California, Mỹ, đã chứng minh điều rằng ù mất hoàn toàn thị lực, Brian vẫn đua xe đạp và đã được công nhận là một trong những tay đua mù nhanh nhất thế giới. Làm thế nào để Brian có thể thực hiện được điều này?

Hầu hết chúng ta không nghĩ rằng, một người mù lại có thể đạp xe ngoài đường chứ đừng nói là đua xe đạp địa hình. Nhưng đó lại là đam mê của Brian Bushway ở bang California, Mỹ. Anh Brian không bị mù bẩm sinh. Từ nhỏ, đam mê của anh luôn là thể thao. Anh đã giành nhiều giải thưởng trong nhiều bộ môn thể thao khác nhau. Ước mơ của cậu bé Brian hồi ấy là trở thành một vận động viên chuyên nghiệp khi lớn lên. Và rồi một ngày kia, đôi mắt anh không thể nhìn được nữa.

Khi Brian bước sang tuổi 14, các dây thần kinh thị giác của anh bắt đầu ngừng hoạt động không rõ lý do. Anh từ từ mất đi thị giác trong vòng 3 tháng. Đó đã là một cú sốc đối với anh và gia đình.

Brian bắt đầu phải tìm một phương pháp mới để định hướng con đường của mình. Anh bắt đầu với chiếc gậy chỉ đường quen thuộc của người khiếm thị. Nhưng chiếc gậy này chỉ giúp anh định vị được khoảng cách bằng 5 bước chân trước mặt. Chỉ bấy nhiêu là không đủ với Brian. Anh muốn vươn tầm định vị của mình ra xa hơn nữa. Nhờ bản năng tò mò ham học hỏi, Brian đã học hỏi phương pháp định vị bằng sóng âm của các loài động vật như dơi hay cá heo và ứng dụng cho bản thân bằng cách tặc lưỡi.

Khả năng của Brian khiến các nhà khoa học hết từ sửng sốt lại chuyển sang tò mò. Những nhà thính học đã tiến hành kiểm tra tai của Brian để xem liệu tai anh có phát triển khác hơn so với những người bình thường hay không. Kết quả cuối cùng cho thấy không có điểm gì đột biến ở Brian, khả năng nghe của anh hoàn toàn bình thường so với những người cùng độ tuổi.

Tuy nhiên sự tập trung chú ý đến từng tiếng động nhỏ xung quanh đã khiến cho thính giác của anh trở nên sắc bén như hiện giờ. Brian cho biết, khi anh định vị bằng âm thanh, đầu óc anh phải hoàn toàn trống rỗng như khi ngồi thiền.

Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ câu chuyện của Brian. Có ai ngờ rằng một anh chàng mù lại có thể nhìn thế giới theo một cách hoàn toàn khác và vẫn có một cuộc sống đầy màu sắc. Brian hiện tham gia một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ những người khiếm thị tiếp tục sống như một người bình thường bằng kĩ năng định vị sóng âm. Theo anh, giá trị con người không nằm ở chỗ họ khiếm khuyết ở đâu mà là khả năng của họ đến đâu.

Tin mới nhất

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thử thách của CBCS tham gia khối đứng trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về tổ chức lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã triển khai kế hoạch tổ chức huấn luyện 11 khối của lực lượng CAND tham gia diễu binh, diễu hành, trong đó có 9 khối đi và 2 khối đứng.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 16/04/2024

(ANTV) - Bắt chủ tịch tập đoàn Thuận An cùng đồng phạm; Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa; Ninh Thuận: Khởi tố các đối tượng làm giả giấy tờ con dấu...là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Cầu mưa giải hạn hán là phi thực tế

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Đối với người dân Nam Bộ, những ngày này, câu chuyện từ quán cà phê buổi sáng tới bàn cơm trưa phần lớn đều xoay quanh chủ đề nắng nóng. Cái nắng thiêu đốt có lúc lên tới gần 40 độ C, nhưng nhiệt độ cảm nhận thực tế có thể vượt xa. Và có lẽ, điều mà người dân Nam Bộ mong chờ nhất lúc này chính là những cơn mưa giải nhiệt.

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

UAE triển khai dự án vẽ tranh đường phố

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Thành phố Abu Dhabi của các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa triển khai một dự án vẽ tranh đường phố nhằm mục đích thổi sức sống mới vào các công trình kiến trúc của thành phố. Dự án đã được nhiều nghệ sĩ và người dân nước này tích cực hưởng ứng.

 Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Chuyến tàu di sản và nỗ lực làm mới của vận tải đường sắt

Kinh tế 16/04/2024

(ANTV) - Từ xưa đến nay, đường sắt là tuyến vận tải có vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên trước sự phát triển, cạnh tranh của đường bộ, đường hàng không, nhu cầu đặt ra của hành khách đối với đường sắt đó là sự đổi mới, nâng cao từ cơ sở hạ tầng đến chất lượng dịch vụ.

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân vùng hạn, mặn

Xã hội 16/04/2024

(ANTV) - Chiều ngày 15/4, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp cùng Ban Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Giồng Trôm và nhà tài trợ đã vận chuyển và tiến hành cấp phát nước ngọt cho nhân dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn tại địa bàn thị trấn Giồng Trôm.

Xem thêm