Thứ Sáu, 29/03/2024 22:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thúc đẩy ngừng bắn tại Libya

(ANTV) - Bộ Ngoại giao Nga vừa ra tuyên bố cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí tiếp tục các nỗ lực nhằm đạt 1 thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và bền vững tại Libya. Sự đồng thuận trên đạt được trong 1 cuộc hội đàm giữa các quan chức ở Ankara.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng cân nhắc thành lập 1 nhóm làm việc chung nhằm thúc đẩy đối thoại chính trị nội bộ Libya, đồng thời kêu gọi các bên có biện pháp nhằm đảm bảo sự tiếp cận an toàn của các nhân viên nhân đạo.

Libya đang tồn tại 2 chính quyền song song với sự hậu thuẫn của các lực lượng vũ trang riêng. Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA), được Liên hợp quốc ủng hộ và các nhóm vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đang hoạt động ở thủ đô Tripoli.

Trong khi đó, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) được Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập ủng hộ.

Bạo lực đã gia tăng kể từ tháng 4 năm ngoái khi Tướng Haftar bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli từ GNA.

EU có thể phải điều chỉnh ngân sách

Sau Hội nghị thượng đỉnh kéo dài đến hơn 4 ngày tại Brussels (Bỉ), cuối cùng các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cũng đã vượt những khác biệt để cùng đồng thuận về đề xuất ngân sách lớn chưa từng thấy, trong đó có gói phục hồi kinh tế cho giai đoạn hậu COVID-19 trị giá 750 tỷ euro. Tuy nhiên, Nghị viện châu Âu (EP) mới đây cảnh báo sẽ không dễ dàng phê chuẩn kế hoạch ngân sách này.

Theo quy định, EP phải thông qua kế hoạch ngân sách trước khi các khoản tiền được phân bổ tới các nền kinh tế thành viên, bắt đầu từ đầu tới giữa năm 2021. Tuy nhiên, EP vẫn thể hiện lập trường cứng rắn liên quan đến công tác nghiên cứu và giới trẻ và Chương trình trao đổi sinh viên EU.

Hiện chưa rõ cách thức EP xem xét lại kế hoạch ngân sách trên mà không khiến thỏa thuận này đổ vỡ. Chủ tịch EP David Sassoli cho biết cơ quan này sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng về các đề xuất trong 2 tháng tới.

Mỹ loại người nhập cư bất hợp pháp khỏi tổng điều tra dân số

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ban hành 1 sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn việc tính những người nhập cư bất hợp pháp tại nước này trong cuộc tổng điều tra dân số năm 2020. Đây là chương trình thống kê dân số lớn nhất và chi tiết nhất tại Mỹ, được thực hiện 10 năm một lần.

Những người nhập cư bất hợp pháp sẽ không được tính vào tổng số dân tại mỗi bang trong cuộc điều tra dân số, nhằm xác định bang đó sẽ được phân bổ bao nhiêu đại biểu trong Quốc hội Mỹ.

Đây được coi là 1 bước đi mang tính quyết định nhằm thực thi cam kết quan trọng của ông Donald Trump về việc chỉ công dân Mỹ mới được có đại diện trong Quốc hội.

Tuy nhiên, 1 số chuyên gia và luật sư về điều tra dân số cho rằng, sắc lệnh này không dễ thực hiện và có thể sẽ gây ra 1 cuộc chiến pháp lý.

Tại châu Á, số ca mắc COVID-19 đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại buộc nhiều nước phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Ấn Độ ngày 22/7 đã lần đầu tiên hủy sự kiện hành hương Amarnath Yatra của tín đồ Hindu đến 1 hang động linh thiêng trên dãy núi tuyết tại khu vực Kashmir tranh chấp với Pakistan.

Hiện Ấn Độ đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,2 triệu ca mắc COVID-19, trong đó gần 30.000 người đã tử vong. Riêng tại khu vực Kashmir, giới chức đã phải tái áp đặt lệnh phong tỏa từ hôm 12/7 sau khi số ca mắc và tử vong tăng mạnh.

Các cửa hàng và doanh nghiệp phải đóng cửa, phần lớn các con đường của thành phố Srinagar đều được phong tỏa và người dân không được phép rời khỏi nhà.

Hang Amarnath tại khu vực Kashmir có 1 cột măng đá được xem là biểu tượng của thần Shiva trong đạo Hindu. Đây là đầu tiên hoạt động hành hương tới đây bị hủy kể từ khi hang động này được khám phá vào thế kỷ 19.

Vấn nạn rác thải điện tử bị bỏ quên trong mùa dịch

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, chỉ riêng trong năm 2019 đã có hơn 53 triệu tấn rác thải điện tử, từ thiết bị gia dụng đến văn phòng, bị thải ra các bãi rác. Thế nhưng, chỉ chưa đến 1/3 trong số này được tái chế. Các chuyên gia cảnh báo, do tình trạng cách ly xã hội bởi đại dịch COVID-19, thực trạng này sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Báo cáo giám sát chất thải điện tử toàn cầu năm 2020 cho thấy, Trung Quốc với 10,1 triệu tấn là nước đóng góp lớn nhất vào “núi” rác thải điện tử toàn cầu. Mỹ đứng thứ 2 với 6,9 triệu tấn. Ấn Độ với 3,2 triệu tấn, đứng thứ 3. Cả 3 quốc gia này cũng chiếm gần 38% lượng rác thải điện tử của thế giới trong năm ngoái. Ước tính, con số 53 triệu tấn rác thải điện tử sẽ tăng lên 74 triệu tấn vào năm 2030.

Châu Á, lục địa lớn nhất và đông dân nhất, thải ra nhiều rác điện tử nhất thế giới với khoảng 25 triệu tấn. Ở Nam và Bắc Mỹ thải ra hơn 13 triệu tấn, tiếp theo là ở châu Âu, châu Phi và châu Đại Dương. Điều này đồng nghĩa với việc lượng vàng, bạc, đồng, platinum và những vật liệu khác trị giá tổng cộng 57 tỷ USD, lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội của nhiều quốc gia, đã bị vứt đi hoặc đốt bỏ, thay vì thu gom để xử lý và tái sử dụng.

Rác thải điện tử cũng đe dọa đến sức khỏe của con người bởi chúng có thể chứa các chất độc hại. Ước tính, mỗi năm có tới 50 tấn thủy ngân đi theo các thiết bị như màn hình, bóng đèn tiết kiệm năng lượng… bị thải ra bãi rác. Khoảng 98 triệu tấn CO2 cũng bị thải vào khí quyển từ những chiếc tủ lạnh và máy lạnh bỏ đi hồi năm ngoái, chiếm xấp xỉ 0,3% lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm