Thứ Sáu, 29/03/2024 14:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga, Ukraine nêu điều kiện tiến hành đàm phán

(ANTV) - Nga và Ukraine đều đưa ra quan điểm của mình về việc nối lại đàm phán giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay. Trong đó, Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov khẳng định, điều kiện chính để nối lại đàm phán với Nga sẽ là việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Từ phía Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko tuyên bố, Moskva không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào cho cuộc đàm phán với Ukraine, nhưng Kiev phải thể hiện thiện chí.

Trước đó, ngày 7/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng nêu rõ chỉ có các cuộc đàm phán "chân thành" giúp khôi phục các đường biên giới của Ukraine, bồi thường cho những hậu quả xung đột mà nước này gánh chịu và những biện pháp trừng phạt liên quan.

Trong động thái từ phía Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định Moskva luôn sẵn sàng đàm phán về vấn đề Ukraine.

Ông nêu rõ, Nga sẵn sàng lắng nghe những đối tác phương Tây nếu họ đề nghị tổ chức đối thoại về giảm căng thẳng, xét đến những lợi ích của Moskva.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các cuộc đàm phán về vấn đề Ukraine nên được tổ chức đầu tiên là với Washington, vì Nga tin rằng Mỹ có ảnh hưởng đáng kể tới Ukraine.

Romania lưu trữ lượng khí đốt tự nhiên kỷ lục

Lượng khí đốt được lưu trữ tính đến ngày 7/11 của Romania là 3 tỷ mét khối, nhiều hơn 700 triệu mét khối so với cùng thời điểm vào năm 2021 và là con số cao kỷ lục. Romania khẳng định đã đạt được mục tiêu dự trữ do Liên châu Âu (EU) đề nghị, nhưng vẫn có thể cần nhập khẩu khí đốt trong mùa Đông này.

Romania đã đạt được yêu cầu do Ủy ban châu Âu đưa ra là phải lấp đầy ít nhất 80% kho lưu trữ vào giữa tháng 9. Đến nay, dung lượng lưu trữ của quốc gia Đông Nam Âu này ở mức 97,75%.

Không giống như các quốc gia khác trong khu vực, Romania ít phụ thuộc vào khí đốt của Nga hơn. Nước này tự sản xuất khoảng 90% lượng khí đốt cần thiết thông qua công ty năng lượng nhà nước Romgaz, tập đoàn dầu khí OMV Petrom và Black Sea Oil&Gas (BSOG).

Trước đó, các nhà khai thác mạng lưới khí đốt của Bulgaria, Romania, Hungary và Slovakia đã đề xuất vận chuyển nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên bổ sung do Azerbaijan cam kết sang châu Âu.

Châu Âu trải qua tháng 10 nóng kỷ lục

Nhiệt độ trong tháng 10 tại châu Âu đã ở mức cao kỷ lục, hơn gần 2 độ C so với giai đoạn  Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus của EU thống kê nhiệt độ từ năm 1991 - 2020.

Cơ quan trên cho biết, tình trạng nóng lên toàn cầu khiến nhiệt độ hằng ngày tăng lên mức kỷ lục ở Tây Âu, và một tháng 10 nóng kỷ lục ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp. Những vùng rộng lớn ở Italia và Tây Ban Nha cũng chứng kiến những mức nhiệt cao kỷ lục trong tháng trước.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, các nhà lãnh đạo thế giới đang tham gia các cuộc thảo luận cam go tại Ai Cập, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc (COP27), và phải đối mặt với những lời kêu gọi khẩn cấp giảm khí thải, sao cho mức tăng nhiệt độ nằm trong giới hạn 1,5 độ C đã nhất trí trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Triển lãm Quốc tế Hàng không Trung Quốc 2022

Triển lãm Quốc tế Hàng không Trung Quốc lần thứ 14 đã chính thức khai mạc tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Tại triển lãm năm nay, Trung Quốc đã giới thiệu nhiều mẫu máy bay mới trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự.

Tại triển lãm năm nay, C919 - mẫu máy bay thương mại đầu tiên do Trung Quốc chế tạo - đã thực hiện màn trình diễn bay trước khán giả. Mẫu máy bay này được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với các dòng máy bay Airbus A320 và máy bay Boeing 737.

Cũng tại sự kiện này, Không quân Trung Quốc sẽ giới thiệu một dàn máy bay, trong đó có máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới YU-20, tiêm kích J-16 và máy bay không người lái Attack-2. Đây là lần đầu tiên các dòng máy bay này xuất hiện tại Triển lãm Quốc tế Hàng không Trung Quốc.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 13/11 tới. Đây là sự kiện thường diễn ra 2 năm/lần.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm