Thứ Bảy, 20/04/2024 05:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga tuyên bố chính thức ngừng tham gia Hiệp ước Bầu trời mở

(ANTV) - Hiệp ước bầu trời mở được ký kết vào năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Văn bản có hiệu lực từ năm 2002 và cho phép các quốc gia thành viên công khai thu thập thông tin về lực lượng và hoạt động quân sự của nhau. Theo hãng tin Sputnik, Nga đã quyết định ngừng tham gia Hiệp ước Bầu trời mở sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước này.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, sau khi Mỹ và Liên bang Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, hiệu quả của thỏa thuận sẽ giảm mạnh: diện tích quan sát sẽ giảm khoảng 80%, giảm số lượng thực hiện nhiệm vụ bầu trời mở được lên kế hoạch cho năm 2022, đồng thời nhấn mạnh Mỹ - nước khởi xướng việc "hủy bỏ" Hiệp ước Bầu trời mở, chịu mọi trách nhiệm về sự đổ vỡ thương lượng.

Tại thời điểm này vẫn chưa rõ hành động tiếp theo của Belarus, quốc gia được cho theo "phe" Nga trong khuôn khổ hiệp ước.

Minsk nhấn mạnh rằng quyết định có tiếp tục tham gia Hiệp ước bầu trời mở hay không sẽ được phân tích kỹ lưỡng và có sự tham vấn của Moskva.

Ukraine, Ai Cập thông báo các trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Danh sách các nước phát hiện những trường hợp nhiễm Omicron - biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tiếp tục dài thêm. Ukraine hôm nay đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, là người vừa trở về Ukraine từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Cùng ngày, Bộ Y tế Ai Cập cho biết, nước này đã ghi nhận 3 trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới Omicron. 2 trường hợp không có bất kỳ triệu chứng nào và trường hợp thứ ba có các triệu chứng nhiễm trùng nhẹ.

Hiện nay, 3 trường hợp đang được cách ly và theo dõi y tế. Bộ Y tế Ai Cập cho biết, 3 ca mới là người Ai Cập và được phát hiện sau khi nhập cảnh vào sân bay Cairo.

Pháp thắt chặt hạn chế phòng dịch Covid-19

Bộ trưởng Y tế Pháp cho biết biến thể Omicron hiện được cho là chiếm tới 10% số ca mắc mới COVID-19 tại nước này, và đây là lý do chính khiến Pháp phải thắt chặt quy định ra vào một số địa điểm.

Từ đầu năm 2022, Pháp sẽ áp dụng thẻ vaccine mới, trong đó yêu cầu người dân phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng khi vào nhà hàng và lên các phương tiện giao thông công cộng đường dài. Hiện nay, Pháp chỉ yêu cầu chứng nhận xét nghiệm âm tính khi đến các địa điểm công cộng trong không gian kín.

Kênh truyền hình BFM TV của Pháp đưa tin thủ đô Paris đã hủy chương trình bắn pháo hoa và các lễ hội trên đại lộ Champs Elysees đã được lên kế hoạch tổ chức vào đêm Giao thừa đón Năm mới sắp tới.

Quyết định này phù hợp với những quy định mới của Chính phủ Pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Thủ tướng Pháp Jean Castex đã thông báo các quy định mới nói trên và khuyến cáo người dân, kể cả những người đã tiêm vaccine, tự xét nghiệm COVID-19 trước khi tham gia các bữa tiệc cuối năm.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm