Thứ Sáu, 29/03/2024 16:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt tại Donbass

(ANTV) - Trong diễn biến mới về tình hình Ukraine. Sáng 24/2, theo giờ Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sẽ triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Ngay sau thông báo này, Tổng thống Putin cũng tuyên bố, Nga không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine. Ông cam kết, các binh sĩ Nga sẽ làm đúng bổn phận của họ và quyền hành pháp ở Nga sẽ được vận dụng nhanh chóng và hiệu quả. Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/2 cũng khẳng định, nước này không tấn công các thành phố ở Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu tại phiên họp đặc biệt về Ukraine của HĐBA LHQ, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia nhấn mạnh Moskva không không khơi mào một cuộc chiến chống lại Ukraine. Ông tuyên bố, mục đích mà Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại khu vực Donbass là nhằm bảo vệ người dân đang phải chịu nhiều thiệt hại do xung đột gây ra trong suốt hơn 8 năm qua.

Liên quan đến tình hình thực địa, hãng tin Sputniknews đưa tin, một loạt tiếng nổ được nghe thấy tại thành phố Donetsk, Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine. Còn theo hãng RT, một vài tiếng nổ cũng phát ra tại thành phố Kharkiv, cách thủ đô Kiev 400km về phía Đông. Trong khi đó, một vụ nổ cũng đã xảy ra tại thành phố cảng Mariupol. Theo Tân Hoa xã, một số vụ nổ đã xảy ra tại sân nay quốc tế Boryspil và một số mục tiêu quân sự ở miền Đông và Nam Ukraine. Các hành khách và nhân viên hàng không đang được sơ tán khỏi đây.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các phương tiện phòng không của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị áp chế, cơ sở hạ tầng quân sự của căn cứ không quân đã bị vô hiệu hoá bằng các phương tiện chính xác cao. Bộ này khẳng định không có gì đe doạ đối với dân thường.

Cũng trong sáng 24/2, Nga đã gửi thông báo đóng cửa một phần không phận trong vùng thông báo bay Rostov ở phía Đông biên giới với Ukraine "để đảm bảo an toàn" cho các chuyến bay dân sự.

Ukraine ban bố thiết quân luật trên toàn quốc

Ngay sau khi Nga thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Donbass, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia, đồng thời ban bố thiết quân luật trên toàn quốc.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến diễn biến hiện nay. Trong một tuyên bố riêng rẽ, quân đội Ukraine khẳng định thông tin về việc binh lính Nga xuất hiện ở Odessa, miền Nam nước này, là tin đồn thất thiệt.

Trong phản ứng của phương Tây, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Mỹ và các nước đồng minh sẽ phối hợp trong phản ứng với Nga, cảnh báo về những hậu quả mà quốc gia này phải gánh chịu.

Dự kiến, Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu trong ngày 24/2, giờ địa phương về bước đi sắp tới của chính quyền Washington.

Phản ứng của Việt Nam trước tình hình Ukraine và công tác bảo hộ công dân

Trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về diễn biến tình hình ở Ukraine hiện nay và công tác bảo hộ công dân Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam quan tâm theo dõi những diễn biến căng thẳng gần đây xung quanh tình hình Ukraine và kêu gọi các bên kiềm chế, tăng cường nỗ lực đối thoại, thúc đẩy các biện pháp ngoại giao nhằm giải quyết hòa bình các bất đồng trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực và trên toàn thế giới.

Về bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk. Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, đề nghị liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo số + 380 (63) 863 8999 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo số +84-981-848-484.

WHO hỗ trợ chuyển giao công nghệ vaccine mRNA cho 5 nước

Trong cuộc họp báo vừa diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố thêm 5 nước được lựa chọn tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA theo sáng kiến Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA được WHO thành lập tại Nam Phi. Việt Nam cùng với Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia là các nước đủ điều kiện, năng lực được WHO công bố nhận chuyển giao công nghệ.

Các nước được WHO lựa chọn để hỗ trợ phải qua được vòng tuyển chọn của một nhóm các chuyên gia, bằng cách chứng minh được khả năng sau khi tiếp nhận đào tạo công nghệ sẽ triển khai được việc sản xuất khá nhanh do đã có sẵn cơ sở hạ tầng và khả năng sản xuất.

Công nghệ vaccine mRNA là công nghệ tiên tiến để sản xuất vaccine an toàn và hiệu quả cao như Moderna, Pfizer ngừa COVID-19.

Việc được lựa chọn nằm trong danh sách các nước nhận chuyển giao công nghệ mRNA cho thấy, WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và sản xuất vaccine quy mô lớn với chất lượng cao, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam được tiếp nhận các hỗ trợ của WHO và các đối tác quốc tế để phát triển và sản xuất thành công vaccine mRNA phòng COVID-19 và các bệnh khác trong tương lai, qua đó sẽ đóng góp vào việc tăng cường năng lực sản xuất vaccine ở khu vực, góp phần vào các nỗ lực bảo đảm an ninh y tế quốc gia và khu vực.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm