Thứ Sáu, 29/03/2024 22:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga phát triển các tên lửa tầm trung và ngắn để đáp trả Mỹ

(ANTV) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Phần Lan và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Sauli Ninisto, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tái khẳng định rằng, Nga sẽ không bố trí tên lửa, mà sẽ nghiên cứu phát triển các tên lửa tầm trung và ngắn để đáp trả những hành động của Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Washington chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) hồi đầu tháng này, và tiến hành 1 vụ thử tên lửa chỉ 2 tuần sau đó.

Tại cuộc họp báo chung về kết quả hội đàm, ông Putin nhắc lại về các tuyên bố rằng tên lửa Tomahawk trên biển đã được thử nghiệm, và có thể được điều chỉnh để phóng từ mặt đất bằng việc thay đổi phần mềm. Theo ông, việc phóng các tên lửa này có thể được thực hiện từ những bệ phóng đã được đặt tại Rumani, và dự kiến sẽ xuất hiện ở Ba Lan trong tương lai gần.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố Moskva sẵn sàng đối thoại, nhưng an ninh của đất nước phải được đảm bảo:  “Tôi không chắc chắn rằng, phía Mỹ sẽ thông báo cho các đối tác châu Âu về những phần mềm họ có trong các hệ thống này. Điều này có nghĩa rằng đang xuất hiện những đe dọa mới mà Nga cần phản ứng bằng cách tương xứng. Chúng tôi đã đưa ra đề xuất để bắt đầu cuộc đối thoại, chúng tôi sẵn sàng thảo luận với châu Âu và người Mỹ, nhưng an ninh của Nga cần phải được đảm bảo.” 

Tổng thống Putin cũng bày tỏ thất vọng trước thông tin Mỹ vừa thử nghiệm 1 loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất, đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500 km. Vụ thử diễn ra chỉ hơn 2 tuần, sau khi Mỹ chính thức rút khỏi INF vào ngày 2/8. Điện Kremlin cho rằng vụ thử cho thấy Washington từ lâu đã tìm mọi cách rút khỏi INF và Mỹ chứ không phải Nga là người phá hủy hiệp ước. Nga và Trung Quốc mới đây nhất cũng lên tiếng kêu gọi HĐBA LHQ tiến hành 1 cuộc họp khẩn về vụ thử này trong hôm nay (22/8).

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu kiện ngược chính phủ Canada

Liên quan đến việc Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị giới chức Canada bắt giữ hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ và chính thức dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ để hầu tòa với cáo buộc gian lận ngân hàng, lách lệnh trừng phạt của Mỹ hồi tuần trước. Mới đây, nhóm luật sư của bà Mạnh Vãn chu đã đệ đơn kiện chính phủ Canada, cơ quan biên phòng và cảnh sát Canada vì 'những vi phạm nghiêm trọng' đến quyền dân sự.

Đơn kiện nói rằng, hành động thu thập bằng chứng, thông tin về bà Mạnh Vãn Chu của giới chức Canada, gồm bắt giữ, khám xét và thẩm vấn suốt hơn 3 giờ đồng hồ, đã vi phạm quyền tự do con người của bà theo quy định của hiến pháp Canada. Đơn kiện cũng nói rằng, Cơ quan quản lý biên giới Canada (CBSA) thậm chí bắt giữ, thẩm vấn để lấy thông tin từ bà trước khi đưa ra trát bắt giữ.

Theo đó, cảnh sát Canada chỉ đưa ra trát bắt giữ sau khi bà đã bị bắt giữ và thẩm vấn "bất hợp pháp" 3 giờ liền tại sân bay Vancouver. Bộ Tư pháp Canada hiện chưa bình luận về động thái mới nhất này từ phía bà Mạnh Vãn Chu.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

Xem thêm