Thứ Tư, 08/05/2024 09:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga nối lại chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine

(ANTV) - Liên quan đến tình hình Nga - Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tất cả các đơn vị của nước này tại Ukraine đã nhận được lệnh nối lại chiến dịch quân sự đặc biệt từ mọi hướng sau khi tạm dừng hôm 25/2. Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng, việc tạm dừng được thực hiện để chuẩn bị cho khả năng đàm phán giữa Moskva và Kiev, nhưng hoạt động quân sự được nối lại sau khi phía Ukraine từ chối đàm phán.

Phía Ukraine cũng đã bác bỏ các thông tin cho rằng nước này từ chối đàm phán ngừng bắn với Nga, nhưng khẳng định Kiev không sẵn sàng chấp nhận các điều kiện của Moskva. Trong khi đó, giới chức quốc phòng Mỹ, Anh cho rằng đà tấn công của Nga chậm lại do những khó khăn về hậu cần và vấp phải sự kháng cự của các lực lượng Ukraine.

Liên quan đến tình hình chiến sự, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Vadym Denysenko nói rằng, các binh sỹ Nga đang tiến gần tới nhà máy điện hạt nhân tại thành phố Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine. Nga hiện đã giành quyền kiểm soát đối với nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nằm cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 100km về phía Bắc.

Sau khi Nghị quyết về Ukraine không được thông qua tại HĐBA LHQ trong phiên họp vào ngày hôm qua, cơ quan này dự kiến triệu tập một cuộc họp vào 3h chiều nay (theo giờ địa phương) để biểu quyết về một nghị quyết kêu gọi tiến hành phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về hành động quân sự của Nga ở Ukraine.

Nếu nghị quyết đề xuất được HĐBA thông qua, theo quy định, phiên họp Đại hội đồng LHQ sẽ phải được tổ chức trong vòng 24 giờ. Theo các nguồn tin ngoại giao, Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết về vấn đề Ukraine sau phiên họp đặc biệt. Các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không mang tính ràng buộc.

Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh phương Tây đã nhất trí đưa Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, trong gói các biện pháp trừng phạt thứ ba nhằm vào Moskva liên quan đến chiến dịch quân sự hiện nay ở Ukraine.

Biện pháp trừng phạt mới, với sự nhất trí của Mỹ, Canada, Anh và Ủy ban châu Âu bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rouble của ngân hàng trung ương Nga. Bên cạnh đó, những cá nhân và thể chế tại Nga và các nước khác ủng hộ Moskva trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine cũng sẽ bị nhắm mục tiêu. Các nước phương Tây  nhấn mạnh sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga không dừng hành động quân sự ở Ukraine.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu bày tỏ: Chúng tôi đã quyết tâm áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Nga, những biện pháp trừng phạt sẽ tiếp tục cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế. Đầu tiên, chúng tôi nhấn mạnh rằng một số ngân hàng Nga sẽ bị xóa khỏi SWIFT, đảm bảo các ngân hàng này bị ngắt kết nối với hệ thống tài chính quốc tế và làm điều này sẽ giảm khả năng hoạt động của họ trên toàn cầu. Chúng tôi cũng sẽ đóng băng các giao dịch tài sản của ngân hàng Trung ương Nga. Tiếp theo là ngăn cản các nhà tài phiệt Nga sử dụng tài sản tài chính của họ trên thị trường.

Đáp trả các động thái được cho là không mấy thân thiện của phương Tây, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết các lệnh trừng phạt hiện nay chống Nga có thể là lý do để Moskva xem xét lại quan hệ với tất cả các nước áp đặt trừng phạt và dừng đối thoại về sự ổn định chiến lược.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp hạn chế này sẽ không thay đổi bất cứ điều gì, kể cả quyết định của Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở vùng Donbass. Ông Medvedev khẳng định chiến dịch này sẽ được thực hiện đầy đủ cho đến khi đạt kết quả cuối cùng. Vào ngày 26/2, Moskva đã đưa ra cảnh báo sẽ đáp trả việc các nước phương Tây phong tỏa tiền của công dân và các công ty Nga, theo đó sẽ phong tỏa tiền của người nước ngoài và các công ty nước ngoài tại Nga.

Trong một động thái đáp trả từ phía Nga, Cơ quan hàng không dân dụng Liên bang Nga thông báo đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không của Romania. Trước đó, Bucharest đã cấm các hãng hàng không của Nga vào không phận của mình, qua đó gia nhập vào danh sách các nước tại Trung Âu đưa ra hành động tương tự sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại vùng Donbasss (miền Đông Ukraine).

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Litva đã thông báo cấm các hãng hàng không của Nga sử dụng không phận quốc gia Baltic này kể từ 22h ngày 26/2.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đức cũng đã chỉ thị chuẩn bị sẵn sàng để đóng không phận Đức với máy bay Nga. Trong khi đó, có dấu hiệu cho thấy máy bay Đức cũng không còn được phép bay trong không phận Nga.

Các quốc gia vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva cũng sẽ đóng không phận với máy bay Nga. Lệnh cấm sẽ được áp dụng đồng thời và vô thời hạn với những máy bay được vận hành bởi các hãng hàng không có giấy phép do Nga cấp, ngoại trừ các chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp hoặc chuyến bay nhân đạo. Trước đó, Ba Lan, CH Séc và Bulgaria cũng đã đóng không phận với máy bay Nga.

Cơ quan hàng không Liên bang Nga cũng thông báo Nga sẽ đóng không phận với các chuyến bay của các hãng hàng không của Latvia, Litva, Estonia và Slovenia từ ngày hôm nay (27/2), kể cả các chuyến bay quá cảnh./.

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Tô Lâm biểu dương CBCS tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Ngay sau khi Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Công an đã tổ chức Lễ Tổng kết công tác tổ chức lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, tham gia các sự kiện, đóng góp tích cực vào thành công chung của chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thế giới 07/05/2024

(ANTV) - “Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 không chỉ là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, mà còn cổ vũ phong trào chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc trên thế giới.” Đó là nhận định chung của hàng loạt bài viết được đăng tải trên nhiều tờ báo lớn trong những ngày qua.

Điện Biên hôm nay

Điện Biên hôm nay

Chính trị 07/05/2024

(ANTV) - Điện Biên, mảnh đất nơi cực Tây tổ quốc đã trải qua những thăng trầm của thời gian, và trở thành cái tên ghi vào lịch sử nhân loại với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến trường đầy khói lửa bom đạn năm xưa, giờ đây thay bằng những gam màu tươi sáng, nhờ nỗ lực không ngừng của Chính quyền và đồng bào các dân tộc Tây Bắc qua nhiều thế hệ, trong suốt 70 năm qua.

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Những cánh thư còn mãi với thời gian

Xã hội 07/05/2024

(ANTV) - Đã 70 năm trôi qua, những kí ức về chiến dịch Điện Biên Phủ khốc liệt vẫn còn đó, không chỉ là những tháng ngày "khoét núi ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt", ở nơi tưởng như chỉ có mưa bom lửa đạn mà vẫn có những câu chuyện tình yêu thật đẹp của những người lính. Chúng tôi muốn nói đến sức mạnh của những cánh thư tay, đã theo họ vượt qua mọi thử thách của chiến tranh, tạo nên những niềm vui và ký ức trong cuộc sống, vẫn trường tồn mãi theo thời gian

Xem thêm