Thứ Năm, 02/05/2024 04:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga, Mỹ vẫn bất đồng xoay quanh vấn đề Ukraine

(ANTV) - Nga và Mỹ vẫn tiếp tục bất đồng xoay quanh vấn đề Ukraine. Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc thực thi các thỏa thuận Minsk liên quan tới cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine hôm qua (17/2), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hối thúc Nga rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine, đồng thời yêu cầu Moskva đưa ra tuyên bố không có kế hoạch tấn công nước láng giềng này.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo rằng các lực lượng Nga đang chuẩn bị triển khai 1 cuộc tấn công nhằm vào Ukraine “trong vài ngày tới”, đồng thời nhấn mạnh những kế hoạch của Moskva nhằm tạo cớ phát động chiến dịch tấn công nước láng giềng có thể bao gồm 1 cuộc tấn công giả hoặc thật bằng cách sử dụng vũ khí hóa học.

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã bác bỏ cáo buộc của ông Blinken, cho rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ là một động thái “đáng tiếc” và “nguy hiểm”, có nguy cơ “đổ thêm dầu vào lửa” cho tình trạng căng thẳng hiện nay. Ông Vershinin khẳng định các lực lượng của Nga vẫn ở trên lãnh thổ Nga và 1 số đơn vị đã rút về căn cứ sau các cuộc tập trận. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng chỉ trích Ukraine lặp lại vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 2015 nhằm mang lại hòa bình cho khu vực Donbass, đồng thời tuyên bố những cáo buộc cho rằng Nga có ý định xâm lược Ukraine là vô căn cứ.

Trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ/NATO chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 17/, Bộ Ngoại giao Nga đã chuyển cho Đại sứ Mỹ tại Moskva John Sullivan phản hồi bằng văn bản của Moskva về phản ứng trước đó của Washington liên quan chủ đề đảm bảo an ninh.

Văn kiện gồm 11 trang, được công bố trên trang web Bộ Ngoại giao và các hãng thông tấn báo chí Nga. Theo đó, Nga khẳng định Mỹ đã không đưa ra phản ứng có tính xây dựng đối với các khía cạnh cơ bản của dự thảo hiệp ước về an ninh, tiếp tục phớt lờ các lằn ranh đỏ và lợi ích an ninh cốt lõi của Nga. Moskva cảnh báo sẽ đáp trả, trong đó có khả năng triển khai các biện pháp quân sự - kỹ thuật nếu Washington không cam kết các đảm bảo an ninh có tính ràng buộc pháp lý.

Liên quan tình hình Ukraine, văn bản phản hồi khẳng định Nga không có kế hoạch xâm lược Ukraine như phương Tây tuyên truyền, đồng thời kêu gọi phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, rút tất cả các cố vấn quân sự và không cho Ukraine gia nhập NATO để giảm leo thang căng thẳng.

Giọng điệu cứng rắn của Nga trong văn bản phản hồi Mỹ và NATO cho thấy sự quyết tâm không nhượng bộ trước các vấn đề được Nga xác định là lằn ranh đỏ đối với lợi ích quốc gia cốt lõi. Tuy nhiên, việc Nga tiếp tục làm việc với Mỹ và phương Tây trên cơ sở đàm phán, trao đổi phản hồi bằng văn bản cho thấy Moskva đang nỗ lực theo đuổi con đường đàm phán ngoại giao để tránh xảy ra 1 kịch bản chiến tranh không mong muốn./.

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm