Thứ Sáu, 29/03/2024 12:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nga cấm 36 công dân Anh nhập cảnh

(ANTV) - Bộ Ngoại giao Nga đã bổ sung 36 công dân Anh vào danh sách trừng phạt, với hình thức cấm nhập cảnh vào Liên bang Nga. Theo Bộ Ngoại giao Nga, quyết định trừng phạt lần này là do Chính phủ Anh tiếp tục thực thi đường lối chống Nga, đẩy mạnh áp dụng cơ chế trừng phạt các công dân Nga và tiến hành chiến dịch tuyên truyền rầm rộ nhằm làm mất uy tín của Nga và cô lập nước này trên trường quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, chính quyền Anh đã cố tình từ chối đối thoại mang tính xây dựng với Nga. Thay vào đó, nước này cùng với Mỹ tiếp tục đường lối đối đầu với Nga, tăng cường tuyên truyền thông tin giả mạo chống Nga và kích động chủ nghĩa bài Nga. Bộ Ngoại giao Nga khẳng định rằng, nước này sẽ đáp trả thích đáng các hành động ủng hộ chính quyền Ukraine chống lại Nga.

Danh sách trừng phạt lần này gồm một số thành viên của Chính phủ Anh, đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật Anh và một số phóng viên, nhà báo Anh. Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine ngày 24/2/2022, Anh là một trong những nước áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhất đối với các pháp nhân và cá nhân của Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đang có chuyến thăm một loạt quốc gia trong Nhóm Các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7), với hành trình đầu tiên là 3 nước châu Âu gồm: Pháp, Italia, Anh, sau đó sẽ tới Canada và Mỹ. Đây là chuyến đi mở màn của nhà lãnh đạo Nhật Bản trên cương vị Chủ tịch G7 năm nay, nhằm đặt nền móng cho Hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào tháng 5 tới tại Hiroshima.

Paris là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Thủ tướng Kishida Fumio. Hai nhà lãnh đạo Pháp và Nhật Bản nhất trí sẵn sàng tăng cường hợp tác về an ninh, đồng thời công bố kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán an ninh "2 + 2" giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, tại cuộc gặp Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, 2 nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ trong nhiều lĩnh vực bao gồm kinh tế, thương mại và quốc phòng, đồng thời nhất trí nâng cấp quan hệ lên "đối tác chiến lược".

Còn tại London (Anh), Thủ tướng Kishida Fumio và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã ký thỏa thuận quốc phòng, cho phép 2 nước triển khai lực lượng trên lãnh thổ của nhau. Đây là động thái mới nhất hướng tới quan hệ an ninh chặt chẽ hơn.

Tại Canada, Thủ tướng Kishida Fumio và người đồng cấp Justin Trudeau đã thảo luận về các ưu tiên của Nhật Bản trong nhiệm kỳ Chủ tịch G7 trong năm nay, cũng như việc tiếp tục hợp tác về kinh tế và thương mại, bao gồm tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Dự kiến trong hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản sẽ đến Mỹ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Joe Biden về các vấn đề như chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cuộc xung đột ở Ukraine, hợp tác trong lĩnh vực chuỗi cung ứng và an ninh kinh tế. Chuyến thăm được xem là chìa khóa làm sâu sắc thêm quan hệ đồng minh Nhật - Mỹ, thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa sau khi Nhật Bản công bố chiến lược an ninh và quốc phòng mới.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm