(ANTV) - Hiện nay, tắc nghẽn giao thông ở thành phố New York bị xếp vào mức tồi tệ thứ hai trong các thành phố ở Mỹ và thứ ba trong số các thành phố trên thế giới. Nếu không được giải quyết, tắc nghẽn giao thông sẽ khiến kinh tế thành phố tốn 100 tỷ USD trong 5 năm tới.
Để hạn chế những bất cập trên, thống đốc bang New York đã biến nơi đây trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ thu phí tắc nghẽn, hay nói cách khác đó là tài xế phải trả tiền để vào nội đô. Mặc dù đã được triển khai thành công tại một số nước trên thế giới, nhưng tại New York, nhiều tài xế không hề ủng hộ quy định mới này.
Các mô hình ở Singapore hay London, có từ ít nhất những năm 1970, đều bị New York bác bỏ và thành phố này đã tự vạch ra một kế hoạch cho riêng mình. Kế hoạch mới nhất có hai mục đích: giảm tắc nghẽn giao thông ở khu vực Manhattan và tạo nguồn thu để phát triển hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm đang xuống cấp.
Theo kế hoạch có ba giai đoạn thực hiện. Giai đoạn thứ nhất là sửa chữa hệ thống giao thông công cộng hiện nay. Giai đoạn thứ hai là thu phụ phí tắc nghẽn từ 2 đến 5 USD đối với xe cho thuê như: Uber, Lyft và taxi. Giai đoạn thứ ba là quy hoạch khu vực tính phí đầy đủ.
Từ tháng 2/2019, phí tắc nghẽn có hiệu lực ở Manhattan (quận trung tâm thành phố New York, Mỹ). Điều đó có nghĩa, nếu gọi taxi truyền thống cũng như taxi công nghệ như: Uber hoặc Lyft, khách hàng phải trả thêm một khoản để đi vào khu vực lõi của quận này.
Mặc dù vậy, Liên minh tài xế taxi New York cho rằng đây là khoản “phụ phí tự sát”. Họ yêu cầu không triển khai, bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của các tài xế và doanh nghiệp. 8 người đã tự sát trong vòng chưa đầy 1 năm bởi áp lực cạnh tranh mạnh mẽ với các dịch vụ chia sẻ xe như: Uber và Lyft.
Những năm qua, số lượng taxi công nghệ tăng chóng mặt, từ 63.000 lên đến 100.000 xe, khiến các tài xế taxi truyền thống đối mặt với cảnh túng bấn. Trong khi đó, giá trị của chiếc phù hiệu (medallion) tương đương với giấy phép kinh doanh một chiếc taxi màu vàng truyền thống cũng giảm từ 1 triệu USD xuống còn 200.000 USD, khiến nhiều chủ sở hữu phá sản.
Theo các tài xế, việc thu phí tắc nghẽn có thể là cú đánh mạnh nhằm vào taxi truyền thống, bởi các hãng taxi công nghệ sẵn sàng nộp khoản phí này và sẽ bù đắp lại từ những dịch vụ gia tăng dựa trên lượng khách khổng lồ của mình.
Đơn cử, taxi công nghệ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên giá cước hoặc tăng rất ít để hút thêm khách, hoặc “mời gọi” khách hàng sử dụng dịch vụ “đi chung xe”, bởi loại xe này chỉ phải chịu mức phụ phí là 0,75 đô la, bất kể người thứ hai có tham gia chuyến đi hay không.
Trong bối cảnh dân số New York đang ở mức cao nhất mọi thời đại, các con phố lúc nào cũng tắc nghẽn. Hệ thống giao thông công cộng cả trên và dưới mặt đất đều xuống cấp nhanh chóng. Ngày càng thấy rõ là thành phố đang nghẹt thở bởi chính sự tăng trưởng của mình. Việc triển khai các biện pháp để hạn chế tắc nghẽn là điều không thể bỏ qua.
Tuy nhiên, những bất bình của tài xế taxi truyền thống đã phần nào chứng minh, việc áp dụng phí tắc nghẽn với dịch vụ thuê xe chưa hẳn đã hữu ích. Và điều này cho thấy các đô thị lớn trên thế giới cũng đang rất lúng túng và đau đầu trong việc làm sao để đảm bảo công bằng giữa các loại hình phương tiện.