Thứ Bảy, 27/04/2024 05:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

NASA: Mặt Trăng trung thu 2022 tròn nhất trong 100 năm qua

(ANTV) - Theo Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), Mặt trăng tròn nhất trong 100 năm qua xuất hiện từ 16h59 (giờ Việt Nam) vào ngày 10/9, ngày Trung thu, và kết thúc vào sáng nay 11-9. Mặt trăng có một màu cam kỳ lạ khi bắt đầu ló dạng phía trên đường chân trời.

Theo NASA, sự kiện Mặt trăng này được gọi là The Harvest Moon (trăng thu hoạch) vì nó gần với điểm thu phân, thời điểm mà nông dân thường thu hoạch mùa màng.

Châu Âu còn gọi hiện tượng này là Mặt trăng trái cây (vì một số loại trái cây chín khi gần cuối hè), Mặt trăng lúa mạch (trùng mùa thu hoạch và tuốt lúa mạch).

Ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Á khác, ngày 10-9 dương lịch vừa qua, tức ngày rằm tháng 8 âm lịch, là Tết Trung thu, một lễ hội truyền thống.

Ở Hàn Quốc, ngày này tương ứng với lễ hội thu hoạch Chuseok. Ngày này, người Hàn Quốc rời khỏi các thành phố trở về quê hương để tỏ lòng thành kính với các linh hồn tổ tiên của họ.

Trung Quốc thử thành công động cơ tên lửa mới mạnh hơn của NASA

Một viện nghiên cứu vũ trụ ở Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết đã thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa mới mạnh gấp đôi tên lửa mà Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) chế tạo trong cuộc đua đưa phi hành gia lên Mặt trăng.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) cho biết cuộc thử nghiệm đã được thực hiện “thành công hoàn toàn”.

Động cơ tên lửa nói trên sẽ được sử dụng để phóng tên lửa Trường Chinh 9 của Trung Quốc, vốn đang được phát triển để phục vụ sứ mạng đưa các phi hành gia lên Mặt trăng.

Động cơ tên lửa tầng trên này có thể tạo ra một lực 25 tấn - gấp hơn hai lần lực đẩy được tạo ra bởi RL10, động cơ tên lửa do Mỹ sản xuất, được kỳ vọng sẽ đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng sau hơn nửa thế kỷ.

Động cơ tên lửa tầng trên được sử dụng ở độ cao lớn để tạo ra động cơ bổ sung đẩy tàu vũ trụ đến đích.

Ấn Độ: Người mẹ gan dạ đánh thắng hổ cứu con nhỏ

Một phụ nữ ở bang Madhya Pradesh, Ấn Độ đã gan dạ đánh thắng hổ bằng tay không để cứu con trai nhỏ 15 tháng tuổi.

Sự việc xảy ra gần Khu bảo tồn Hổ Bandhavgarh, miền trung Ấn Độ. Chị Archana Choudhary, 25 tuổi, cùng con trai đang ở trên một cánh đồng thì một con hổ lao ra từ bụi cây và tấn công đứa trẻ.

Theo truyền thông Ấn Độ, con hổ đã ngoạm vào đầu đứa trẻ và tìm cách mang đi. Chị Choudhary đã ngay lập tức lao vào, liên tục đấm đá con hổ để nó nhả con trai chị ra, đồng thời kêu cứu. Dân làng gần đó nghe thấy, mang theo gậy và xua đuổi con vật rời đi.

Chồng của chị Choudhary cho biết chị và con trai đều bị thương nhưng không quá nghiêm trọng. Vụ tấn công khiến người dân sống gần khu bảo tồn lo ngại. Giới chức địa phương đang xác định vị trí và tìm cách bắt con hổ.

Thước phim rõ nét chưa từng có về xác tàu Titanic được công bố

Một thước phim chưa từng có về con tàu Titanic huyền thoại vừa được công bố đã cho thấy hình ảnh chi tiết xác tàu dưới đáy đại dương.

Nhóm thám hiểm OceanGate (Mỹ) tiến hành quay phim từ đầu năm nay và vừa đăng tải clip dài 1 phút về con tàu du lịch của Anh với độ phân giải cao.

Con tàu 110 năm tuổi đang nằm cách Newfoundland, Canada, khoảng 400 hải lý, dưới đáy Đại Tây Dương.

Nhóm OceanGate thu của mỗi khách 25.000USD cho cơ hội tham gia chuyến đi bằng tàu lặn để ngắm xác tàu. OceanGate đã hoàn thành hai chuyến thám hiểm, và dự định thực hiện chương trình tương tự vào năm sau. Đoạn phim do nhóm này vừa đăng tải về con tàu có chất lượng cao nhất từ trước đến nay.

OceanGate cho biết chuyến thám hiểm của họ có sự tham gia của một nhóm chuyên gia lịch sử, nhà khoa học và thợ lặn.

Thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt nơi công cộng

Haarlem - thành phố 160.000 dân nằm ở phía tây của Amsterdam, Hà Lan - sẽ trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt tại các không gian công cộng trong nỗ lực giảm mức tiêu thụ và phát thải khí nhà kính. Thành phố này sẽ ban hành lệnh cấm trên từ năm 2024, sau khi loại thực phẩm này được đưa vào danh sách các sản phẩm gây ra khủng hoảng khí hậu.

Theo đó, thành phố này sẽ cấm quảng cáo thịt trên xe buýt, nhà chờ và màn hình tại các không gian công cộng. Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của nhiều doanh nghiệp trong ngành kinh doanh thịt. Họ cho rằng lệnh cấm là 'hành động thái quá trong việc nói cho người dân biết điều gì tốt nhất với họ'.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ngành chế biến lương thực toàn cầu chiếm khoảng 1/3 tổng lượng phát thải khí nhà kính trên Trái Đất. Trong đó, việc lấy thịt từ động vật gây ô nhiễm gấp đôi so với sản xuất thực phẩm từ thực vật.

Lệnh cấm chỉ có hiệu lực từ năm 2024 là do các công ty quảng cáo vẫn còn hợp đồng với doanh nghiệp bán những sản phẩm này.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm