Thứ Sáu, 29/03/2024 22:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nam Phi nâng mức phong tỏa toàn quốc lên cấp độ 2

(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 31/5, Nam Phi sẽ nâng mức phong tỏa lên cấp độ 2 trên quy mô toàn quốc, trong bối cảnh các ca dương tính với COVID-19 đang tăng nhanh những ngày gần đây. Tổng thống Nam Phi tuyên bố, nước này đang chuẩn bị bước vào làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ 3 và việc nâng mức phong tỏa lên cấp độ 2 với nhiều quy định hạn chế giao tiếp xã hội khắt khe hơn là điều cần thiết.

Theo đó, các quy định hạn chế được điều chỉnh theo cấp độ 2 sẽ bao gồm: giờ giới nghiêm bắt đầu từ 23h đến 4h sáng hôm sau; các cơ sở không thiết yếu như nhà hàng, quán bar phải đóng cửa lúc 22h; tất cả các cuộc tụ họp chỉ được giới hạn 100 người trong nhà và 250 người ngoài trời; tang lễ vẫn bị giới hạn chỉ cho 100 người tham dự, trong khi các cuộc tụ họp sau tang lễ vẫn bị cấm.

Trong một tuần qua, Nam Phi ghi nhận trung bình hơn 3.700 ca nhiễm mới mỗi ngày. Tỷ lệ ca nhiễm mới đã tăng hơn gấp đôi so với tháng trước, từ khoảng 4% lên hơn 11%, bất chấp việc chính phủ đã tăng cường kiểm tra trên toàn quốc.

Nam Phi đã áp dụng lệnh phong tỏa cấp 5 từ tháng 3 năm ngoái - thời điểm công bố đại dịch toàn cầu - rồi từ từ hạ mức độ. Vào cuối tháng 2, quốc gia châu Phi này đã giảm lệnh phong tỏa trên quy mô toàn quốc từ cấp độ 3 xuống cấp độ 1- cấp độ thấp nhất./.

Trong khi đó, các công tố viên tại nhiều địa phương ở Đức đang tiến hành điều tra các công ty tiến hành xét nghiệm nhanh miễn phí COVID-19 sau khi có thông tin cho biết một số công ty đã khai khống số lượng ca xét nghiệm để lấy tiền từ chính phủ liên bang.

Các công tố viên Đức đã tiến hành đột kích một số trung tâm xét nghiệm trên cả nước và thu hồi giấy phép một công ty vận hành khoảng 50 trung tâm xét nghiệm.

Theo cuộc điều tra chung của nhiều hãng truyền thông, những nơi làm xét nghiệm không cần phải cung cấp bất cứ giấy tờ gì chứng minh số người đã được làm xét nghiệm khi nộp hồ sơ nhận tiền từ nhà nước và nhiều nơi thậm chí đã khai khống và thổi phồng số người được làm xét nghiệm.

Theo đó, có trung tâm khai báo đã tiến hành 422 ca xét nghiệm, song thực tế chỉ có khoảng 100 người đến xét nghiệm, trong khi có nơi khai đã làm xét nghiệm cho 1.743 người, song con số thực người đến làm xét nghiệm chỉ là 550 người.

Dự kiến ngày hôm nay 31/5,  Bộ Y tế Đức sẽ nhóm họp để thảo luận việc kiểm soát cơ chế hoạt động của các trung tâm xét nghiệm COVID-19 sau những thông tin gian lận được báo chí phản ánh./.

Vaccine Sputnik V của Nga đang được xem là 1 trong những nhân tố quan trọng trong chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu. Dù vậy, các công ty công nghệ sinh học của Nga tham gia sản xuất vaccine lại đang gặp khó khi nhu cầu sản xuất cao, số lượng lớn nhưng lại trong khoảng thời gian gấp rút.

Công ty dược phẩm Biocad của Nga, 1 trong 7 nhà sản xuất vaccine Sputnik V cho biết, vaccine này đặc biệt khó sản xuất vì được thiết kế theo dạng vaccine vector adenovirus, trong đó 2 thành phần vaccine trong mũi 1 và 2 của Sputnik V lại được làm từ 2 loại vector khác nhau. Điều này cần đến môi trường nuôi cấy và nhóm sản xuất riêng biệt.

Hiện mỗi tháng Biocad sản xuất khoảng 2 triệu liều vaccine Sputnik V. Công ty sẽ phải tăng tốc để đạt mục tiêu đặt ra là 10 triệu liều, trong đó có cả vaccine Sputnik Light.

Cùng với Biocad, các nhà sản xuất Sputnik V khác của Nga cũng đã phải chuyển đổi mục đích sử dụng các nhà máy hiện có để tập trung sản xuất vaccine theo quy trình công nghiệp. Để mở rộng sản lượng, sẽ cần có các nhà máy mới với quy mô sản xuất lớn hơn.

Đến đầu tháng 5 này, Nga đã sản xuất được 32 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó nhiều nhất là vaccine Sputnik V. Nếu theo đúng kế hoạch đề ra, vào thời điểm này, Nga phải có ít nhất 50 triệu vaccine COVID-19./.

Tin mới nhất

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Giới thiệu ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 hướng tới Năm Du lịch quốc gia 2024 - "Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận", góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch các vùng với kỳ vọng ngành du lịch thành phố có những bước chuyển mình, tăng tốc ổn định góp phần phát triển du lịch, kinh tế của cả nước. Đây là thông tin được Sở Du lịch TP HCM và Hiệp hội Du lịch TP.HCM công bố tại buổi Họp báo ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

Xem thêm