Thứ Tư, 24/04/2024 04:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nam Phi cứu tê giác bằng cách tiêm thuốc độc vào sừng

(ANTV) - Gần 700 cá thể tê giác tại tỉnh Limpopo của Nam Phi đã thoát hiểm sau khi được tiêm một hỗn hợp thuốc độc chuyên dụng vào sừng khiến các cá thể này không còn giá trị đối với những kẻ đi săn trộm. đây là kết quả từ những nỗ lực không mệt mỏi trong nhiều năm qua của một tổ chức phi lợi nhuận chuyên về bảo vệ loài tê giác tại Nam Phi.

Nhằm làm mất giá trị thương mại của sừng tê giác, các thành viên của tổ chức Save the Rhino đã dùng phương pháp tiêm một hỗn hợp bao gồm thuốc độc và dung dịch nhuộm màu trực tiếp vào sừng. Trong khi thuốc độc sẽ khiến sừng không thể sử dụng với mục đích chữa bệnh, dung dịch nhuộm màu có khả năng thẩm thấu sâu sẽ khiến sừng không còn giá trị trưng bày.

Theo các chuyên gia bảo vệ động vật hoang dã, chất độc này hoàn toàn an toàn đối với tê giác nhưng độc hại cho con người nếu sử dụng. Trong 4 năm vừa qua, chỉ có 2 cá thể tê giác bị bọn săn trộm giết hại trong 700 cá thể đã được tiêm thuốc vào sừng tại tỉnh Limpopo - một trong những khu vực có mật độ phân bổ cao của loài động vật mang tính biểu tượng cho châu Phi này.

Trung Quốc: Giới thiệu mẫu robot làm việc dưới nước

Những chú robot biết tạo sóng lớn hay thực hiện những cử động phức tạp dưới nước đã được giới thiệu trong Hội thi robot dưới nước Quốc tế được tổ chức ngày 16/5 tại tỉnh Thiên Tân, Trung Quốc.

Những chú rô-bốt đến từ các trường đại học trên khắp Trung Quốc và bạn bè quốc tế đến từ các trường đại học của Mỹ, Nhật và Úc đã cùng nhau so tài lặn sâu, tốc độ vận hành  và độ nét của camera trong hội thi lần này.

Khán giả đã được chứng kiến những cỗ máy đơn giản được điều khiển từ xa bằng những chiếc tay cầm chơi game ngộ nghĩnh tham gia các phần thi thử thách. Những chú robot của đội Trung Quốc thể hiện tính linh hoạt trong phần thi gắp những khối lập phương rỗng và thả vào đúng vị trí quy định.

Một sinh viên từ Đại học hàng hải cho biết, những chú robot của đội này đơn giản đến mức các em nhỏ hoàn toàn có thể tự lắp ráp chúng theo sở thích của mình.

Phần thắng chung cuộc của hội thi lần này thuộc về các sinh viên của Đại học Quốc phòng công nghệ Trung Quốc.

Chẩn đoán ung thư ruột bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo

Các nhà khoa học của Anh mới đây đã phát triển thành công một hệ thống chẩn đoán kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo và công nghệ vũ trụ để phát hiện căn bệnh ung thư ruột ở giai đoạn sớm nhất. Các kết quả thử nghiệm ban đầu đã cho thấy tính hiệu quả của hệ thống này.

Hệ thống chẩn đoán mới do Công ty công nghệ Odin Vision nghiên cứu dựa trên công nghệ liên lạc nhanh và đáng tin cậy giữa trái đất và tàu vũ trụ và được tích hợp trí tuệ nhân tạo trên điện toán đám mây để hỗ trợ các bác sĩ đưa ra chẩn đoán. So với hình thức chẩn đoán bằng phương pháp nội soi hiện nay, hệ thống này giúp thu hẹp phạm vi sai sót.

Ông Peter Mountney , Giám đốc điều hành Công ty Odin Vision cho biết: "Khi thiết bị được đưa vào, sẽ cung cấp các video trực tiếp và sẽ phát trực tuyến, hệ thống của chúng tôi sẽ lấy hình ảnh đó, từng khung hình, xử lý nó với mạng mà chúng tôi gọi là mạng trí tuệ nhân tạo và cố gắng xác định vị trí của các polyp trong ruột bằng cách nhìn vào những thứ như các mẫu trong hình ảnh, màu sắc khác nhau của mô. "

Theo nhóm nghiên cứu, tất cả các bệnh viện và cơ sở y tế đều có thể truy cập vào điện toán đám mây này, do đó bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa vẫn có cơ hội tiếp cận phương pháp chẩn đoán này.

Giáo sư Laurith Lovat chia sẻ: "Điều thực sự thú vị là một người chỉ có thể nhìn thấy rất một hình trong số nhiều màn hình cùng phát một lúc. Nhưng trí thông minh nhân tạo có thể nhìn thấy toàn bộ các màn hình và nó không bao giờ bị mỏi mắt hay bị  nhìn sai, nó không bao giờ bị phân tâm và do đó nó có thể phát hiện những thứ mà chúng ta có thể sẽ bỏ qua. "

Ung thư ruột là dạng ung thử phổ biến thứ 3 trên thế giới. Việc phát hiện sớm mang đến tỷ lệ sống sót lên tới 90% cho bệnh nhân. Công ty công nghệ Odin Vision dự kiến đưa hệ thống chẩn đoán mới vào thử nghiệm lâm sàng vào tháng 12 năm nay và chính thức triển khai trong 2 năm tới.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm