Thứ Năm, 09/05/2024 09:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ và Trung Quốc khởi động đối thoại cấp cao tại Alaska

(ANTV) -  Ngày 18/3, (theo giờ Mỹ), các quan chức cấp cao về an ninh và đối ngoại Mỹ và Trung Quốc đã khởi động cuộc gặp kéo dài 2 ngày tại Alaska, để thảo luận về 1 loạt vấn đề trong quan hệ song phương cũng như quốc tế. 

Đây là cuộc gặp quan trọng đầu tiên giữa 2 nước dưới thời chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau 4 năm quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất với cuộc đối đầu địa chính trị căng thẳng, cùng những mâu thuẫn và bất đồng trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu mở màn cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh nhưng sẽ sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh giữa 2 cường quốc thế giới: “Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ là vừa cạnh tranh, vừa hợp tác, vừa đối đầu. Hôm nay, chúng ta sẽ có cơ hội thảo luận về các ưu tiên chính của 2 bên, cả trong và ngoài nước, để có thể hiểu rõ hơn về ý định và cách tiếp cận của nhau trong nhiều vấn đề, hướng đến 1 mối quan hệ rõ ràng hơn trong tương lai.”

Về phần mình, Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho rằng chính Mỹ đang sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự để gây sức ép với các nước khác, làm ảnh hưởng đến thương mại quốc tế. Ông khẳng định Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, song vẫn bày tỏ hy vọng 2 bên sẽ không xảy ra xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng.

Trước thềm cuộc gặp, cả Mỹ và Trung Quốc đều không đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả đạt được. Một số quan chức cấp cao Mỹ còn cho rằng 2 bên có thể không ra tuyên bố chung hoặc thông báo lớn nào sau cuộc gặp. Phía Trung Quốc cũng khẳng định không mong đợi vòng đối thoại lần này có thể giải quyết được tất cả các vấn đề giữa 2 bên.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn dư địa hợp tác cho 2 nước trong 1 số lĩnh vực như đẩy lùi đại dịch COVID-19, ứng phó với biến đổi khí hậu và khôi phục cơ chế trao đổi bị gián đoạn. Ngoài ra, cuộc gặp lần này còn được coi là là tiền đề cho các cuộc tiếp xúc cấp cao tiếp theo, nhằm cài đặt lại quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sau 1 thời gian dài căng thẳng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Nga tổ chức hội nghị quốc tế về Afghanistan

Nga ngày 18/3 đã tổ chức hội nghị quốc tế về tiến trình hòa bình tại Afghanistan, nhằm bàn thảo về chính phủ lâm thời và các biện pháp nhằm chấm dứt đổ máu tại quốc gia Nam Á. Đây là hội nghị đầu tiên do Nga tổ chức và đáng chú ý có sự tham dự của cả đặc phái viên Mỹ về Afghanistan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, vốn có cả đại diện từ Pakistan và Trung Quốc, cùng thành phần chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng đây sẽ là cơ hội để các bên đạt được giải pháp, sau khi những nỗ lực khởi động tiến trình chính trị trước đó ở thủ đô Doha (Qatar) không mang lại kết quả.

Dự kiến tại hội nghị, Mỹ sẽ tìm kiếm sự ủng hộ đối với 1 đề xuất cụ thể bằng văn bản cho lệnh ngừng bắn, cũng như việc thành lập chính phủ lâm thời ở Afghanistan, trong bối cảnh Washington đang đánh giá lại các kế hoạch cho Afghanistan trước thời hạn rút quân đội khỏi nước này vào ngày 1/5 tới.

Sau hội nghị này, có thể sẽ có thêm 2 hội nghị khác về Afghanistan, một được tổ chức đầu tháng 4 ở Thổ Nhĩ Kỳ và một do LHQ tổ chức./.

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm