Thứ Năm, 25/04/2024 15:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ tuyên bố thảm họa dịch Covid 19 tại một số bang

(ANTV) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Mỹ, chính quyền nước này đã tung ra một loạt các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn có thêm ca tử vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn việc ban hành tuyên bố thảm họa đối với bang New York, và Washington và cho biết, sẽ sớm thông qua tuyên bố này tại California.

Đồng thời, chính quyền Washington đã huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia tại 3 bang trên nhằm hỗ trợ dập dịch. Hiện, đã có ít nhất 8 bang tại Mỹ đã ban hành sắc lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng ra lệnh triển khai các trạm y tế khẩn cấp đủ cung cấp 4.000 giường bệnh tại những điểm nóng Covid-19 trên khắp nước Mỹ.

Các nước triển khai biện pháp đối phó với dịch Covid-19

Không chỉ Mỹ mà nhiều quốc gia khác trên thế giới đã gia tăng những biện pháp pháp mạnh tay hơn để ngăn ngừa dịch bệnh  covid-19 lan rộng, đồng thường tăng cường các hoạt động y tế để diều trị cho các bệnh nhân.

Thủ hiến thành phố New Delhi của Ấn Độ đã công bố, bắt đầu từ 6 giờ sáng ngày hôm nay (23/3 theo giờ địa phương) cho đến đêm 31/3, phong tỏa vùng lãnh thổ thủ đô. Trong thời gian phong tỏa, sẽ không có bất cứ phương tiện giao thông công cộng, hay cá nhân nào được phép hoạt động, ngoại trừ 25% tổng số chuyến xe buýt của Công ty vận tải Delhi để đáp ứng những dịch vụ thiết yếu. Các cửa hàng, dịch vụ thương mại, khu chợ mở hàng tuần và biên giới sẽ bị phong tỏa, trừ các mặt hàng thiết yếu. Tất cả các hoạt động xây dựng và địa điểm tôn giáo sẽ bị đóng cửa tại thủ đô. Cấm tụ tập từ 4 người trở lên.

Cũng từ sáng nay 23/3, lệnh giới nghiêm tại Hy Lạp sẽ có hiệu lực. Thủ tướng Hy Lạp thông báo, theo lệnh giới nghiêm này sẽ cấm người dân đi lại trừ những trường hợp đặc biệt.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào tối 22/3 theo giờ địa phương, Thủ tướng Anh đã cảnh báo Anh hoàn toàn có thể lâm vào tình trạng khủng hoảng tương tự như Italy nếu người dân không tuân thủ một cách có trách nhiệm những khuyến cáo của Chính phủ về giữ khoảng cách xã hội an toàn. Đồng thời nhấn mạnh, chính phủ Anh sẽ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn, như lệnh giới nghiêm, trong vòng 24 giờ tới nếu người dân không chấp hành các biện pháp hạn chế tiếp xúc và đi lại.

Ngày 22/3, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho biết chính phủ nước này sẽ ban hành lệnh phong tỏa bắt buộc trên phạm vi toàn quốc trong thời gian 19 ngày. Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 25/3 cho tới hết ngày 13/4, đồng thời khẳng định đây là một quyết định thận trọng và được các chuyên gia đánh giá một cách kỹ lưỡng nhằm bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

Trong khi đó tại Iran, đang xây dựng một bệnh viện dã chiến ngay tại trung tâm mua sắm lớn nhất nước này ở thủ đô Teheran nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19 ngày càng tăng. Với tổng diện tích khoảng 45.000m2, dự kiến, sau khi hoàn tất, bệnh viện này có thể cung cấp 3.000 giường bệnh.

Pháp thử nghiệm một số thuốc điều trị SARS-CoV-2

Ngoài việc tiếp tục thắt chặt các biện pháp phong tỏa, cách ly, các nước cũng đang tiến hành nhiều biện pháp khác nhằm hỗ trợ phát hiện sớm và điều trị bệnh COVID-19.

Trong số các loại thuốc đang được thử nghiệm trên hàng trăm bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, có thuốc chứa hoạt chất Chloroquine, một loại thuốc điều trị bệnh sốt rét. Bộ trưởng Y tế Pháp khẳng định, đây là những loại thuốc mang lại hy vọng nhưng còn cần rất cẩn trọng.

Trong khi đó, các nhà khoa học Israel đã phát triển một giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng dự báo về tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2. Giải pháp trên có thể cho phép các cơ quan chức năng của bất cứ quốc gia nào tập trung các nỗ lực vào những khu vực được dự báo sẽ xảy ra tình trạng bùng phát dịch.

Còn tại Singapore, chính phủ nước này đang kêu gọi người dân cài đặt ứng dụng TraceTogether giúp phát hiện và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ứng dụng này có khả năng trao đổi tín hiệu Bluetooth với các điện thoại trong vòng gần 2 m, qua đó giúp chính quyền nắm rõ hơn thông tin về việc ai đã tiếp xúc với người bị nhiễm COVID-19. Khi một người được xác nhận nhiễm COVID-19, Bộ y tế Singapore sẽ yêu cầu thông tin từ điện thoại của người đó được gửi đến họ và người đó buộc phải tuân thủ điều này. Chính phủ Singapore sẽ không có quyền truy cập vào thông tin này cho đến khi thông tin được gửi cho họ./.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm