Thứ Sáu, 29/03/2024 15:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ - Trung nhất trí nối lại đàm phán thương mại song phương

(ANTV) - Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đã diễn ra hàng loạt cuộc gặp và tiếp xúc song phương giữa các nguyên thủ/nhà lãnh đạo của các nền kinh tế thành viên và các quốc gia khách mời, trong đó được trông đợi nhất là cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Phát biểu sau hội đàm, Tổng thống Trump nhận định đã có "một cuộc gặp tuyệt vời" với việc các cuộc đàm phán thương mại song phương đang "trở lại đúng đường".

Tân Hoa Xã đưa tin phía Mỹ thông báo sẽ không tiến hành áp thuế bổ sung nhằm vào hàng hóa Trung Quốc sau cuộc gặp của lãnh đạo hai nước ở Osaka, đồng thời cho biết hai nước sẽ nối lại đàm phán thương mại và các nhóm chuyên gia đàm phán của Mỹ và Trung Quốc sẽ xúc tiến các cuộc gặp để thảo luận về từng vấn đề cụ thể.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng: "Nếu chúng ta có thể đạt một thỏa thuận thương mại công bằng, đó sẽ là lịch sử. Chúng tôi hoàn toàn để ngỏ khả năng đạt được thỏa thuận. Tôi cho rằng đây sẽ là một cuộc gặp vô cùng hiệu quả và tôi nghĩ chúng ta có thể tiếp tục thực hiện những điều mang lại lợi ích cho cả hai nước."

Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho biết quan hệ ngoại giao 40 năm qua giữa Mỹ và Trung Quốc đã chứng tỏ rằng hợp tác và đối thoại tốt hơn đối đầu và tranh cãi. Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh một thực tế căn bản vẫn không thay đổi dù có rất nhiều đổi thay trong tình hình quốc tế, đó là Mỹ và Trung Quốc đều có lợi từ hợp tác và tổn thất nếu đối đầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu: "Ngài Tổng thống và tôi đều duy trì sự trao đổi thân thiết với nhau qua điện đàm và thư từ. Hôm nay, tôi sẽ thảo luận về một số vấn đền liên quan đến mối quan hệ Trung-Mỹ để đề ra đường hướng cho quan hệ song phương, củng cố mối quan hệ ấy dựa trên sự hợp tác và ổn định".

Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh G20 hồi tháng 12/2018. Đây cũng là cuộc gặp đầu tiên kể từ sau khi cuộc đàm phán thương mại song phương kết thúc hồi tháng 5 vừa qua mà không đạt thỏa thuận. Cuộc gặp được đánh giá là một trong những nỗ lực quan trọng nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp chấm dứt cuộc chiến thương mại song phương vốn đã chứng kiến hai bên áp thuế lẫn nhau có tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ USD.

Tunisia bắt giữ 25 nghi phạm khủng bố

Bộ Nội vụ Tunisia cho biết trong thời gian từ ngày 27-28/6, các lực lượng an ninh của nước này đã bắt giữ 25 đối tượng bị nghi ngờ thuộc một tổ chức khủng bố. Theo bộ trên, các hoạt động này là một phần trong nỗ lực của các lực lượng an ninh nhằm triệt phá các phần tử khủng bố. Hiện tiến trình điều tra vẫn đang tiếp tục.

Những vụ bắt giữ trên diễn ra 3 ngày sau 2 vụ đánh bom liều chết do Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo"(IS) tự xưng tiến hành ở trung tâm thủ đô của Tunisia, làm một cảnh sát thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Các lực lượng Tunisia hiện đang chiến đấu chống các nhóm phiến quân hoạt động tại những khu vực hẻo lánh gần biên giới Algeria sau làn sóng nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Zine Abidine Ben Ali (Zi-nê A-bi-đin Ben Ali) hồi năm 2011. Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế khó khăn đã khiến bất ổn gia tăng tại nước này. Riêng trong năm 2015, các vụ tấn công tại quốc gia trên đã làm hàng chục người thiệt mạng. Tình hình an ninh đã được cải thiện kể từ khi Chính phủ Tunisia áp đặt tình trạng khẩn cấp hồi tháng 11/2015.

Tin mới nhất

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Xem thêm