Thứ Bảy, 27/04/2024 03:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ - Trung nhất trí duy trì đối thoại để cải thiện quan hệ

(ANTV) - Bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York, Mỹ, ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm nhằm thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khác cùng quan tâm. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có xu hướng leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây.

Tại cuộc gặp kéo dài 90 phút, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn mang tính bước ngoặt, bị tác động nghiêm trọng bởi nhiều vấn đề và hai bên cần có cách tiếp cận hài hòa, hợp tác để ngăn các mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi.

Theo Ngoại trường Vương Nghị, Bắc Kinh và Washington có cả lợi ích chung lẫn sự khác biệt. Thực trạng này sẽ không bao giờ thay đổi và cũng không cản trở quan hệ hợp tác. Nhà ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hi vọng Mỹ sẽ thay đổi nhận thức về Bắc Kinh, nghiên cứu và sửa đổi chính sách đối với Trung Quốc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng các mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở giai đoạn khó khăn, do đó việc đưa các mối quan hệ này trở lại quỹ đạo ổn định sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh sự cần thiết duy trì các kênh liên lạc mở để có thể quan lý quan hệ Mỹ - Trung một cách có trách nhiệm, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Mỹ không thay đổi việc theo đuổi chính sách một Trung Quốc và Washington sẵn sàng trao đổi và đối thoại thẳng thắn với Bắc Kinh để tránh hiểu lầm.

Nga mở đợt tấn công mới vào các thành phố Ukraine

Các lực lượng Nga đã tiến hành những cuộc tấn công mới vào các thành phố Ukraine ngày 24/9 trong lúc cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tiếp tục diễn ra ở các khu vực của Ukraine do Nga kiểm soát.

Một quan chức Ukraine cho biết,  Nga đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng ở thành phố Dnieper River, và một trong số các tên lửa đã bắn trúng một tòa nhà chung cư, khiến một người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Lực lượng Nga cũng tấn công các khu vực khác ở Ukraine, làm hư hại các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự.

Trong khi, Bộ Quốc phòng Anh cho hay, Nga đang nhắm vào đập Pechenihy trên sông Siverskyy Donets ở đông bắc Ukraine. Phía Nga hiện chưa có phản hồi về thông tin nói trên.

Trong bối cảnh giao tranh diễn ra, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga vẫn tiếp diễn ở các khu vực do Moskva kiểm soát, bất chấp động thái này bị Ukraine và các đồng minh phương Tây bác bỏ vì cho là không có giá trị pháp lý.

Trong cuộc bỏ phiếu kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ 23/9, ở các vùng Luhansk và Donetsk, thuộc Donbas ở miền Đông, cũng như Kherson và Zaporizhzhia ở miền Nam, các quan chức bầu cử đi cùng với cảnh sát đang mang hòm phiếu đến từng nhà và thiết lập các điểm bỏ phiếu di động, viện lý do an toàn. Các cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ kết thúc vào 27/9.

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý nói trên cũng được tổ chức ở Nga, nơi người tị nạn và những cư dân khác của 4 khu vực thuộc Ukraine được bỏ phiếu.

Tổng thư ký NATO lên án trưng cầu dân ý ở Donbass

Liên quan đến cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên án hành động này, đồng thời cam kết tăng cường viện trợ cho Kiev.

Người đứng đầu khối quân sự do Mỹ đứng đầu đã lên án các cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass và hai khu vực miền đông Ukraine. Ông Stoltenberg khẳng định Nga sẽ sử dụng các cuộc trưng cầu dân ý “giả” để leo thang chiến tranh hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh những động thái này của Moskva  không có tính hợp pháp. Tổng thư ký NATO cho rằng tăng cường sức mạnh cho Kiev là cách duy nhất để giải quyết xung đột.

Phán ứng trước những diễn biến này,  Tổng thống Romania khẳng định Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có kế hoạch bước vào cuộc chiến với Nga liên quan tới tình hình ở Ukraine và liên minh quân sự này hy vọng cả hai bên sẽ xuống thang căng thẳng. Nhà lãnh đạo Romania cũng bày tỏ hy vọng Nga và Ukraine theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình.

Đức: Hơn 280.000 người xuống đường tuần hành kêu gọi bảo vệ khí hậu

Ngày 23/9, người dân tại nhiều thành phố của Đức đã tham gia các cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ khí hậu nhân Ngày Thứ Sáu vì Tương lai. Hoạt động ủng hộ vì khí hậu này cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở châu Âu.

Hơn 36.000 người đã tham gia tuần hành ở khu vực trung tâm thủ đô Berlin của Đức. Họ mang theo các biểu ngữ di chuyển qua tòa nhà Quốc hội, hối thúc hành động bảo vệ khí hậu mạnh mẽ hơn cũng như kêu gọi huy động 100 tỷ Euro cho những chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các cuộc tuần hành vì môi trường cũng diễn ra trên 270 thành phố trên khắp nước Đức. Đây là cuộc tuần hành quy mô toàn cầu lần thứ 11 kể từ khi phong trào Ngày thứ Sáu vì tương lai ra đời năm 2018.

Không chỉ tại Đức, các cuộc tuần hành kêu gọi bảo vệ khí hậu cũng diễn ra tại thủ đô Stockholm ở Thụy Điển, Copenhagen (Đan Mạch), Madrid (Tây Ban Nha) và nhiều thành phố khác trên thế giới.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm