Thứ Sáu, 29/03/2024 14:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ sắp kích hoạt điều luật gây tranh cãi nhằm vào Cuba

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 17/4, cho biết nước này sẽ kích hoạt một điều khoản trong Đạo luật Helms-Burton năm 1996 cho phép khởi kiện các công ty nước ngoài sử dụng tài sản từng bị sung công tại Cuba. Điều khoản này sẽ có hiệu lực từ ngày 2/5, sau hai thập kỷ miễn trừ và bất chấp cảnh báo liên tiếp của Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu với báo giới về quyết định này, ông Pompeo nhấn mạnh: "Bất kỳ ai hay doanh nghiệp nào làm ăn tại Cuba đều cần lưu tâm tới thông báo trên".

Đây là động thái thay đổi chính sách lớn của Chính quyền Mỹ với Cuba trong 20 năm qua. Theo đó sẽ cho phép các công dân Mỹ quốc tịch Cuba và các doanh nghiệp Mỹ khởi kiện tất cả các công ty nước ngoài hoạt động trên phần tài sản bị thu giữ trong cuộc Cách mạng năm 1959 ở Cuba.

Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính sau khi điều khoản này được kích hoạt, sẽ có hàng trăm nghìn đơn kiện với giá trị hàng chục tỷ USD được đệ trình. Quyết định của Mỹ ngay lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ EU và Canada, vốn đang có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào đảo quốc Caribe này.

Ai Cập trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cairo tối 17/4, người đứng đầu cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập, Thẩm phán Lasheen Ibrahim đã công bố thời gian biểu cho cuộc trưng cầu ý dân về các sửa đổi hiến pháp ở trong nước và nước ngoài. Theo đó, cuộc trưng cầu ý dân về một số sửa đổi của hiến pháp sẽ diễn ra từ thứ 7 đến thứ 2 (20-22/4) ở Ai Cập và từ thứ sáu đến chủ nhật (19-21/4) cho người Ai Cập ở nước ngoài.

Thẩm phán Lasheen Ibrahim nhấn mạnh cuộc trưng cầu ý dân này sẽ được giám sát bởi cơ quan tư pháp và mỗi thùng phiếu sẽ có một thẩm phán. Các phương tiện truyền thông và xã hội dân sự sẽ giám sát quy trình này.

Trước đó, Quốc hội Ai Cập đã thông qua các sửa đổi hiến pháp năm 2014 trong đó có điều khoản tăng nhiệm kỳ Tổng thống từ 4 đến 6 năm, phân bổ 25% số ghế trong quốc hội cho các ứng cử viên là nữ, lập thượng viện và khôi phục chức vụ phó tổng thống. Nếu dự thảo sửa đổi được thông qua, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi có thể kéo dài nhiệm kỳ đến năm 2030.

Theo đó, nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi sẽ kéo dài đến năm 2024 và sau đó ông sẽ có cơ hội tranh cử Tổng thống cho nhiệm kỳ sáu năm tiếp theo và sẽ kết thúc vào năm 2030.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm