Thứ Bảy, 20/04/2024 14:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ, Nga ký thỏa thuận nối lại các chuyến bay lên ISS

(ANTV) - Ngày 15/7, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos cho biết đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm đảm bảo duy trì các hoạt động trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Thỏa thuận trên cho phép các phi hành gia Nga bay trên tàu vũ trụ do Mỹ sản xuất và đổi lại, các phi hành gia Mỹ có thể đi trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Trong khi đó, NASA cho biết sẽ nối lại các chuyến bay lên ISS với Nga để đảm bảo hoạt động của ISS cũng như sự hiện diện của các nhà du hành Mỹ trên trạm nghiên cứu không gian này.

Bất chấp căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, hôm 30/3 vừa qua, một nhà du hành người Mỹ cùng 2 đồng nghiệp của Nga trên ISS đã trở về Trái Đất bằng tàu vũ trụ Soyuz MS-19 của Nga.

Trả giá cao kỷ lục hơn 10.000 USD cho một chùm nho

Hôm 15/7, một chùm nho “Ruby Roman” (Hồng ngọc La Mã) đã được bán với giá kỷ lục 1,5 triệu yen (tương đương hơn 10.000 USD) trong phiên đấu giá đầu tiên của mùa nho năm nay tại một chợ bán buôn ở thành phố Kanazawa, tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản.

Giống nho cao cấp này do tỉnh Ishikawa phát triển và lần đầu tiên được bán ra thị trường năm 2008. Loại nho này chỉ được bán khi đáp ứng các tiêu chí nghiêm ngặt như đường kính mỗi quả nho phải đạt ít nhất 3,1 cm, hàm lượng đường mỗi chùm phải từ 18% trở lên. Tổng cộng có 187 chùm nho đã được mang ra bán đấu giá. Giá cao nhất được đưa ra cho một chùm nho 27 quả nặng 800 gram là 1,5 triệu yen.

Một công ty vận hành các nhà trọ suối nước nóng ở tỉnh Ishikawa đã trở thành chủ sở hữu chùm nho này. Bếp trưởng của công ty hy vọng loại nho hảo hạng của Ishikawa sẽ được nhiều người thưởng thức và giúp thúc đẩy du lịch của tỉnh.

Trung Quốc giải mã trình tự gene của hài cốt 14.000 năm tuổi

Vừa qua, các nhà khoa học đã tiến hành giải trình tự bộ gene hài cốt 14.000 năm tuổi của "người Mông Tự”, vốn được khai quật vào năm 1989 trong một hang động ở Mông Tự, thuộc tỉnh Vân Nam. Hơn 30 hóa thạch của con người, các loài động vật như hươu đỏ, khỉ đuôi dài và gấu đen, cũng được tìm thấy trong hang.

Theo bản tóm tắt nghiên cứu, kết hợp với dữ liệu được công bố, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự phân chia gene rõ ràng trong các cư dân sinh sống tại Đông Á và Đông Nam Á, và sự phân hóa Nam-Bắc trong suốt giai đoạn cuối kỷ Pleistoscen.

Người Mông Tự được xác định là người sinh sống khu vực phía Nam Đông Á và có bộ gene truyền lại tới dân số ngày nay. Các nhà khoa học ước tính rằng người cổ đại sống trong các hang động ở phía Nam Đông Á bắt đầu di cư lên phía Bắc khi thời tiết ấm lên, và có thể đã có một con đường di cư dọc theo bờ biển. Một số người cuối cùng đã vượt qua eo biển Bering và đến Mỹ.

Jerusalem:  Phát hiện bồn tắm nghi lễ có niên đại 2.000 năm

Các nhà khảo cổ Israel vừa phát hiện một bồn tắm dùng cho nghi lễ có niên đại 2.000 năm tại khu phố Do Thái của thành phố cổ Jerusalem. Thông tin này được Đại học Do Thái Jerusalem (HU) công bố ngày 14/7.

Chiếc bồn tắm được đục, đẽo từ đá vẫn trong tình trạng hoàn toàn nguyên vẹn và nằm bên dưới đường ống nước dài 21 km cấp nước cho thành phố cổ Jerusalem. Hiện vật này nằm ở vị trí đặc biệt, tách rời với khu vực có những ngôi nhà của thầy tu Do Thái với khu đền linh thiêng mà người Do Thái gọi là Núi Đền. Ngoài bồn tắm, các nhà khảo cổ cũng phát hiện một bể nước do Quân đoàn La Mã thứ 10 xây dựng và một bể chứa với khoảng 40 chiếc nồi nấu ăn.

Theo các nhà khảo cổ, những phát hiện này chứng tỏ hoạt động xây dựng hệ thống cấp nước trên quy mô lớn đã được tiến hành tại khu vực này qua nhiều thế hệ.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm