Thứ Sáu, 29/03/2024 13:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ mở rộng danh sách hạn chế xuất khẩu chip

(ANTV) - Mỹ đang tiếp tục tăng cường kiểm soát lĩnh vực công nghệ. Dự kiến trong tháng 10 tới, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức mở rộng danh sách các thiết bị bán dẫn và công cụ chế tạo chip hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, Washington sẽ cấm 3 doanh nghiệp gồm KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc. xuất khẩu sang Trung Quốc các thiết bị dành cho mục đích chế tạo những loại chip dưới 14 nm (nanomet) trừ khi có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ (DOC). Quyết định này là nhằm bảo vệ an ninh và lợi ích của Mỹ, và ngăn các nước khác sử dụng trái phép công nghệ Mỹ để hiện đại hóa lĩnh vực quốc phòng.

Hồi đầu tháng 8, Tổng thống Biden đã ký ban hành Đạo luật khoa học và chip nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực khoa học công nghệ của Mỹ với Trung Quốc. Đạo luật được cho là nhằm đối phó với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, vốn được dùng trong mọi thiết bị điện tử từ ô tô, vũ khí công nghệ cao đến đồ gia dụng hay trò chơi điện tử.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tiếp tục được đẩy mạnh

Trung tâm điều phối chung có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiếp tục cho phép 4 tàu chở tổng cộng khoảng 65.000 tấn lương thực xuất bến từ các cảng biển ở Ukraine. Hoạt động nằm trong khuôn khổ sáng kiến Biển Đen do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, nhằm dỡ bỏ phong tỏa các cảng của Ukraine và nối lại vận chuyển thực phẩm.

Theo Trung tâm điều phối chung, 4 tàu trên sẽ rời các cảng Odessa và Chernomorsk trong ngày 12/9, chở theo đậu nành, lúa mì và ngô tới các điểm đến ở Tây Ban Nha, Liban và Italia. Ngoài ra, 3 tàu khác chở 2.800 tấn bột mì và 49.500 tấn dầu hướng dương cũng sẽ lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ, Liban và Ấn Độ.

Hiện Trung tâm cũng đã hoàn tất kiểm tra 12 tàu và dự kiến kiểm tra thêm 15 tàu chở ngũ cốc khác trong ngày 12/9

Kể từ khi triển khai thực hiện thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, đã có tổng cộng  2,6 triệu tấn hàng được vận chuyển thông qua 116 lượt tàu rời các cảng biển ở Ukraine./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm