Thứ Sáu, 29/03/2024 13:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ - Israel ra mắt thiết kế xe bay tốc độ cao

(ANTV) - NFT, công ty khởi nghiệp của Israel và Mỹ, thông báo bắt đầu nhận đơn đặt trước cho mẫu xe bay ASKA mới nhất, có thể đạt tốc độ lên tới 240 km/h và có thể cất cánh thẳng đứng ở bất cứ nơi nào đủ rộng mà không cần đến sân bay.

Trong số rất nhiều mẫu xe bay mà các công ty khởi nghiệp trên thế giới đang phát triển, ASKA độc đáo ở thiết kế cabin hình giọt nước với sức chứa 4 hành khách. Phi công không cần đưa ASKA tới sân bay để cất cánh mà chỉ cần tìm một chỗ đủ rộng để chiếc xe có thể xòe các cánh quạt, sẵn sàng chuyển sang chế độ bay. Chiếc xe trang bị động cơ điện và 6 cánh quạt, có thể đạt tốc độ 240 km/h với phạm vi bay khoảng 400 km. Vận tốc tối đa khi chạy trên đường phố của nó thấp hơn, khoảng 110 km/h.

Các chuyến bay thử nghiệm kích thước thật của ASKA dự kiến diễn ra năm 2022, trong khi những chiếc xe đầu tiên dự kiến được giao vào năm 2026.

Biến đổi khí hậu thay đổi trục Trái Đất

Các nhà nghiên cứu phát hiện trong vài thập kỷ qua, biến đổi khí hậu và hoạt động sử dụng nước của con người góp phần thúc đẩy cực Trái Đất dịch chuyển.

Theo đó, Trục quay của bất kỳ vật thể nào đều chịu ảnh hưởng từ sự phân bố trọng lượng của nó. Sự phân bố trọng lượng của Trái Đất luôn luôn thay đổi bởi lớp lõi nóng chảy của hành tinh và sự biến dạng bề mặt. Nước là yếu tố quan trọng có sức ảnh hưởng lớn tới quá trình này. Trong hai thập kỷ qua, hai vệ tinh siêu nhạy của NASA đã phân tích sự phân bố trọng lượng này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, từ năm 1995 đến 2020, tốc độ di chuyển của cực Trái Đất tăng khoảng 17 lần so với tốc độ trung bình trong thời gian từ năm 1981 đến 1995. Kết hợp với dữ liệu nước, các nhà nghiên cứu nhận thấy phần lớn hoạt động di chuyển của các cực được thúc đẩy bởi hiện tượng mất nước ở vùng cực, cụ thể là băng tan chảy trên đất liền và đổ ra đại dương. Phát hiện này đã cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn sâu hơn trong việc tìm hiểu chuyển động của cực Trái Đất dưới tác động của biến đổi khí hậu.

NASA công bố bức ảnh màu đầu tiên chụp trên sao Hỏa

Sau những hình ảnh đen trắng, vừa qua NASA đã công bố bức ảnh màu đầu tiên được chụp từ độ cao 5,2m trên bề mặt Sao Hỏa trong chuyến bay lần thứ hai ngày 22/4.

Theo đó, bức ảnh màu được NASA chia sẻ hôm 23/4 là bức ảnh đầu tiên được một phương tiện trên không chụp trên Sao Hỏa. Có thể nhìn thấy hai càng hạ cánh trên 2 chân của trực thăng từ rìa bức ảnh. Ở cuối bức ảnh, có thể nhìn thấy bóng trực thăng đổ lên bề mặt Sao Hỏa.

Hình ảnh nhìn từ góc trực thăng cho thấy các dấu vết mà tàu thăm dò Perseverance để lại khi tàu bắt đầu hạ trực thăng ở giữa đường băng kích thước 10mx10m. Ảnh cũng cho chúng ta thấy một phần chân trời Sao Hỏa ở góc trên bên phải và góc trái của bức ảnh.

Nhóm phụ trách trực thăng cho biết hình ảnh này giúp chứng minh trực thăng có thể thăm dò trên không và các máy bay lên thẳng có thể được thiết kế tương tự trong tương lai.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm