Thứ Sáu, 29/03/2024 12:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ chỉ trích việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

(ANTV) -  Phản ứng trước động thái Triều Tiên thử một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới trong hai vụ phóng gần đây, Mỹ đã gọi bước đi này là sự “leo thang nghiêm trọng không thể chấp nhận” đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, khu vực.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden cho biết, kết luận về việc Bình Nhưỡng phóng thử một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tương đối mới được đưa ra trên cơ sở phân tích kỹ của Washington cũng như phối hợp với đánh giá từ phía các đồng minh thân cận là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo phía Mỹ, không giống như các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi 2017, hai vụ phóng tên lửa về phía Biển Nhật Bản hôm 27/2 và 5/3 không thể hiện “năng lực hoặc tầm bắn của ICBM”. Thay vào đó, các tên lửa này được bắn theo quỹ đạo “bổng”, cho phép Bình Nhưỡng thử nghiệm được năng lực của tên lửa những vẫn đảm bảo điểm rơi xuống cách Nhật Bản một cự ly nhất định. Mỹ dự báo Triều Tiên sẽ bắn thử hệ thống ICBM mới với cự ly bắn đầy đủ trong thời gian tới, ngụy trang như một vụ phóng tên lửa vũ trụ. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng lên án các vụ thử và đề nghị Triều Tiên dừng ngay lập tức những hành động như vậy./.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận thủ lĩnh của nhóm này là Abu Ibrahim Al-hashemi Al-Quraishi đã chết và thủ lĩnh mới là Abu Al-Hassan Al-hashemi Al-Quraishi.

Theo xác nhận của IS qua đoạn ghi âm đăng tải trên các kênh truyền thông xã hội của nhóm này, Abu Ibrahim al-Qurashi cùng phát ngôn viên chính thức của IS là Abu Hamza al-Qurashi đã chết trong những ngày gần đây.

Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo thủ lĩnh của IS đã chết trong một cuộc tấn công của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Tây Bắc Syria. Theo Nhà Trắng, Abu Ibrahim al-Qurashi đã tự kích nổ bom để tự sát nhằm tránh bị đặc nhiệm Mỹ bắt giữ.

ái chết của al-Qurashi, 45 tuổi, là đòn giáng nặng nề tiếp theo đối với IS, 2 năm sau khi thủ lĩnh lâu năm của nhóm khủng bố Hồi giáo dòng Sunni này là Abu Bakr al-Baghdadi chết trong một vụ tấn công tương tự năm 2019./.

Liên minh châu Âu (EU) đã lên một kế hoạch hành động để đối phó với mối đe dọa khủng bố xuất phát từ Afghanistan dưới sự cầm quyền của lực lượng Taliban. Bản kế hoạch ra đời trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại rằng Afghanistan có thể thành nơi chứa chấp các phần tử khủng bố quốc tế, và những phần tử này có thể nhắm tới các quốc gia châu Âu để thực hiện các hành động cực đoan.

Kế hoạch hành động của EU kêu gọi các mạng lưới tình báo của châu lục “giám sát” tác động của việc Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan đối với việc tuyên truyền thánh chiến và các tư tưởng Hồi giáo cực đoan toàn cầu, trong đó với cả cộng đồng người gốc Afghanistan và người Hồi giáo tại châu Âu.

Trong bản kế hoạch hành động được công bố hồi tháng 9/2021, EU đưa ra 4 mục tiêu, 22 khuyến nghị hành động. Liên minh này đã đề xuất và đang triển khai việc sàng lọc công dân Afghanistan và những người đã di tản khỏi quốc gia Nam Á này.

EU sẽ lập một nhóm thường trực của cả liên minh, gồm các chuyên gia an ninh có thể sử dụng được các ngôn ngữ tại Afghanistan để theo dõi các trang mạng xã hội, cũng như xúc tiến đối thoại chống khủng bố với các nước trong khu vực. EU cũng đang thúc đẩy ý tưởng cắt đứt 2 nguồn tài chính của Taliban là buôn bán ma túy và buôn lậu vũ khí. Trong bản kế hoạch này, EU cũng chú ý tới các nguy cơ với vũ khí mà Taliban thu được sau khi quân đội Mỹ và đồng minh rút đi, có thể được đem bán trên thị trường./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm