Thứ Sáu, 26/04/2024 03:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ cảnh báo tình hình nguy hiểm tại các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp

(ANTV) - Hãng tin CNN (Mỹ) vừa đăng phân tích mới chỉ ra phần lớn người dân Mỹ sinh sống tại những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 cao trong đó tỷ lệ nhập viện và tử vong đặc biệt cao hơn tại các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất.

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ, gần 93% dân số Mỹ sống tại khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao. CNN đã tiến hành phân tích dựa trên các dữ liệu liên bang, so sánh giữa các hai nhóm gồm 10 bang có tỷ lệ tiêm phòng thấp nhất (chưa đến 41% cư dân được tiêm phòng đầy đủ) và 10 bang có tỷ lệ tiêm phòng cao nhất (hơn 58% cư dân đã hoàn thành các mũi tiêm cần thiết). Kết quả phân tích cho thấy nhóm đầu tiên có tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 cao gấp gần 4 lần và tỷ lệ tử vong cao gấp 5,5 lần so với nhóm còn lại.

Điều phối viên ứng phó đại dịch COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients (Zép Zai-ừnx) cho biết số ca mắc mới tiếp tục tăng do sự xuất hiện của biến thể Delta, các ca nhiễm tập trung ở những cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Vì thế, về cơ bản, Nhà Trắng nhìn nhận đại dịch hiện nay chủ yếu tác động tới những cộng đồng này.

WHO hối thúc Indonesia siết hoạt động đi lại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã hối thúc Indonesia hành động nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 sau khi dữ liệu mới cho thấy hoạt động đi lại trong lĩnh vực bán lẻ và giải trí đã phục hồi về mức trước đại dịch tại một số khu vực trọng điểm.

Báo cáo tình hình mới nhất của WHO nhấn mạnh “sự gia tăng đáng kể về hoạt động đi lại của người dân trong lĩnh vực bán lẻ và giải trí” tại các tỉnh Banten, Tây Java và Trung Java với tổng dân số khoảng 97 triệu người. Dựa trên số liệu của Google từ tuần thứ hai của tháng 8, WHO cho hay hoạt động đi lại của người dân đã đạt mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 2/2020.

Từng đạt mức kỷ lục hơn 56.000 ca vào tháng trước, số ca mắc COVID-19 hàng ngày tại Indonesia đã giảm đáng kể xuống còn khoảng 15.000 ca vào ngày 18/8, tuy nhiên tỷ lệ xét nghiệm cũng giảm trong khi tỷ lệ dương tính và số ca tử vong vẫn ở mức cao. Các chuyên gia y tế lo ngại rằng biến thể Delta sẽ lan rộng sang các khu vực xa xôi hẻo lánh có năng lực y tế yếu kém.

Quốc tế kêu gọi Taliban bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái

“Phụ nữ Afghanistan được bảo đảm quyền theo các giá trị Hồi giáo, được tôn trọng, được giáo dục và làm việc cũng như tham gia chính quyền mới”. Đó là khẳng định của đại diện  phong trào Taliban về địa vị của phụ nữ trong tương lại sau khi lực lượng này giành quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan.

Tuy nhiên, hàng triệu phụ nữ Afghanistan vẫn cảm thấy khó tin vào những lời hứa của các nhà lãnh đạo Taliban và lo sợ sự trở lại của 'những ngày đen tối' với sự cai trị của phong trào này. Trong bối cảnh đó, nhiều nước trên thế giới đã chuyển đi những thông điệp kêu gọi Taliban công bố các kế hoạch nhằm hỗ trợ người dân quốc gia Nam Á, đặc biệt là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ và trẻ em gái.

Bà Sahraa Karimi – một nữ đạo diễn nổi tiếng người Afghanistan, hiện đang tị nạn ở Ukraine lo sợ khi Taliban tiếp quản chính quyền sẽ áp dụng các biện pháp hà khắc, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Do đó bà đã nhanh chóng đưa gia đình rời khỏi Afghanistan.

Chia sẻ của bà có lẽ cũng là nỗi lòng của nhiều người dân Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái vào lúc này. Bởi lẽ cho đến nay, nhiều người dân Afghanistan vẫn chưa nguôi ám ảnh và lo sợ phải tiếp tục sống dưới luật lệ hà khắc mà lực lượng Taliban đặt ra 20 năm về trước như cấm phụ nữ đi làm, học tập hoặc ra ngoài mà không có người thân là nam giới đi cùng bảo vệ. Nhiều nước và tổ chức quốc tế cũng tiếp tục kêu gọi Taliban tôn trọng quyền con người, trong đó đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em.

Liên minh châu Âu, Mỹ và 18 quốc gia khác cũng đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc bảo vệ quyền cho phụ nữ và trẻ em gái tại Afghanistan qua đó kêu gọi lực lượng Taliban đảm bảo an toàn cho nhóm đối tượng này. Các quốc gia cũng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình tại Afghanistan để đánh giá cách chính phủ tương lai của quốc gia này đảm bảo quyền và sự tự do vốn đã trở thành một phần thiết yếu của phụ nữ và trẻ em gái trong 20 năm qua.

Tin mới nhất

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Các khối diễu binh CAND xuất quân lên Điện Biên

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (25/4), các khối diễu hành của lực lượng CAND đã bắt đầu cơ động, di chuyển hướng về thành phố Điện Biên Phủ để bước vào quá trình tập luyện cuối cùng chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an tỉnh Thanh Hóa

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 25/4, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Trưởng Công an TP Thanh Hóa; đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ và môi trường Công an TP Thanh Hóa về thành tích triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với quy mô lớn.

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Văn hóa 25/04/2024

(ANTV) - Tối ngày 24/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Phim truyện I, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Điện ảnh Quân đội nhân dân, Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Khai mạc Tuần phim Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện BCĐ Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban tháng 4 năm 2024 và triển khai chương trình công tác trọng tâm tháng 5 năm 2025, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (01/5) và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5).

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Nâng cao hiệu quả thực thi điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong CAND

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - “Công tác đàm phán, ký kết điều ước quốc tế của Bộ Công an đóng vai trò quan trọng, góp phần vào thành công của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.” Đây là nhận định đáng chú ý trong dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (Công ước TOC) và Nghị định thư về phòng ngừa, trừng trị, trấn áp tội buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em (Nghị định thư TIP); tăng cường công tác điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế trong Công an nhân dân (CAND) từ nay đến năm 2030 được trình bày tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Công an tổ chức vào sáng nay. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Xem thêm