Thứ Sáu, 19/04/2024 05:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ cam kết chi 200 tỷ USD cho sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu

(ANTV) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh  Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra ở Đức, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã một lần nữa đưa ra sáng kiến cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm làm đối trọng với tầm ảnh hưởng đang lan rộng của Trung Quốc. Theo Tổng thống Biden, Mỹ sẽ đóng góp 200 tỷ USD cho sáng kiến này.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức ngày 26/06, Tổng thống Biden cho biết sáng kiến này được xây dựng dựa trên các kinh nghiệm tốt nhất toàn cầu về minh bạch, đối tác, bảo vệ người lao động và môi trường.

Theo Tổng thống Biden, nhóm G7 sẽ tìm cách huy động 600 tỷ USD cho sáng kiến này vào năm 2027 và Mỹ sẽ đóng góp 200 tỷ USD trong lĩnh vực tài chính công và tư để thúc đẩy các dự án ở các nước đang phát triển và có thu nhập trung bình. Khoản đóng góp của Mỹ sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: Tôi muốn làm rõ rằng đây không phải viện trợ hay từ thiện. Đây là khoản đầu tư mà sẽ mang lại lợi ích cho tất cả bao gồm người dân Mỹ và người dân ở mọi quốc gia. Sáng kiến này sẽ thúc đẩy mọi nền kinh tế và là cơ hội để chúng ta chia sẻ một tầm nhìn tích cực về tương lai và để tự các cộng đồng trên thế giới nhìn thấy những lợi ích cụ thể của việc làm đối tác với các nền dân chủ.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden đã tới nhiều quốc gia trong vòng 1 năm qua để tìm hiểu xem sáng kiến này có thể đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào đồng thời nhằm cải thiện phối hợp giữa các nước thành viên G7.

Theo Tổng thống Biden, sáng kiến này hiện tại đã hỗ trợ tài chính cho một số dự án bao gồm một nhà máy sản xuất vaccine ngừa Covid-19 và một số bệnh khác ở Senegal.

Mặc dù không công khai đề cập tới Trung Quốc, sáng kiến này được coi như một nỗ lực nhằm làm đối trọng với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc từng được công bố năm 2013 với mục đích đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở hàng chục quốc gia.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Mỹ dự kiến sẽ tổ chức hội đàm 4 bên vào sáng ngày 28/6 để bàn về chương trình hạt nhân của Iran và hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Tehran.

Theo quan chức Pháp, “Iran sẽ được đề cập trong hội đàm 4 bên” và sự kiện này sẽ diễn ra vào sáng 28/6.

Iran là một trong những quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, song hoạt động xuất khẩu dầu thô của Tehran đang vấp phải khó khăn do các biện pháp trừng phạt của Mỹ liên quan đến chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Kể từ năm 2018, Washington đã tìm cách ngăn cản bất kỳ quốc gia nào mua dầu của Tehran sau khi Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Donald Trump đơn phương đưa Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), trong đó Iran cam kết giảm mạnh chương trình hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đã tìm cách quay trở lại JCPOA, cho rằng đây sẽ là con đường can dự tốt nhất với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Kể từ tháng 4/2021 đến nay, Iran và các bên còn lại tham gia ký kết JCPOA đã tổ chức nhiều vòng đàm phán trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo nhằm hồi sinh thỏa thuận này. Tuy nhiên, Washington đã bác bỏ các yêu cầu của Tehran và tiến trình đàm phán rơi vào tình trạng đình trệ.

Trước đó, trong phiên thảo luận về vấn đề ngoại giao và an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 26/6 đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga liên quan vấn đề Ukraine.

Các biện pháp bao gồm cấm nhập khẩu vàng của Nga, cấm cung cấp một số dịch vụ đối với Nga như kế toán, tín thác, phong tỏa tài sản đối với 70 cá nhân và tổ chức của Nga, cấm xuất khẩu hàng hóa tới 90 tổ chức có liên quan đến hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Bên cạnh đó, Thủ tướng Kishida cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ không tham gia các lệnh trừng phạt chống lại Nga vì lợi ích kinh tế của mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga trước hết sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ. Mặt khác, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tham gia trừng phạt Nga sẽ ảnh hưởng đến vai trò trung gian của nước này trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Trước đó, ngày 8/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã lên tiếng ủng hộ việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga.

Tin mới nhất

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Công tác hậu cần luôn đi trước một bước

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hòa chung trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hậu cần tổ chức Lễ khai trương Nhà ăn tập thể trụ sở cơ quan Bộ tại số 258 Nguyễn Trãi, Quận I, TP Hồ Chí Minh.

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Tình hình sức khỏe của đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM bị tai nạn xe

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thông tin tình hình sức khỏe 15 nạn nhân trong vụ tai nạn xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Trong đó, vẫn còn 9 bệnh nhân đang được điều trị tích cực, một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Sôi nổi Hội thi 'Gói - nấu bánh chưng' mừng giỗ Tổ Hùng Vương

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - năm Giáp Thìn 2024, Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch TP; UBND TP Thủ Đức tổ chức Hội thi 'Gói - Nấu bánh chưng' lần thứ VI năm 2024. Hội thi nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ghi nhớ công lao to lớn của các vị Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Xem thêm