Thứ Bảy, 20/04/2024 04:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ, Australia bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông

(ANTV) - Chính phủ Mỹ và Australia vừa ra tuyên bố chung về tham vấn Bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng lần thứ 30 giữa hai nước. Tuyên bố có đoạn bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông. Cuộc tham vấn được tổ chức tại thủ đô Washington (Mỹ) với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cùng Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold của Australia.

Hai bên đã ra tuyên bố chung khẳng định cam kết giữa hai nước kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như hợp tác song phương và đa phương trong một loạt các vấn đề bao gồm các nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19 và an ninh ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, phi hạt nhân hóa Triều Tiên và chống khủng bố.

Tuyên bố chung cũng thể hiện quan ngại sâu sắc của Mỹ và Australia đối với một số vấn đề liên quan tới Trung Quốc bao gồm quyền tự chủ của Hongkong, vai trò của Đài Loan và đặc biệt là các yêu sách hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuyên bố chung hoan nghênh tuyên bố mới đây của lãnh đạo ASEAN rằng một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông phải dựa trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về luật biển và không được làm phương hại tới các quyền và lợi ích của các quốc gia theo luật pháp quốc tế hoặc cản trở cấu trúc khu vực hiện nay, đồng thời phải củng cố cam kết của các bên không tham gia các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, đặc biệt là việc quân sự hóa các thực thể có tranh chấp.

Cũng liên quan tới Trung Quốc, các bộ trưởng Mỹ và Australia kêu gọi Bắc Kinh minh bạch và đàm phán với Mỹ và Nga về giới hạn vũ khí hạt nhân cũng như các biện pháp làm giảm rủi ro và xây dựng lòng tin.

Vòng tham vấn ngoại giao, quốc phòng Mỹ-Australia tiếp theo sẽ được tổ chức tại Australia vào năm tới.

 Đặc Phái viên của Tổng Thư ký LHQ Martin Griffiths đã bày tỏ quan ngại về tình hình các bên liên quan tại Yemen gia tăng hoạt động vi phạm lệnh ngừng bắn, tại phiên họp định kỳ hàng tháng của Hội đồng Bảo an về quốc gia Trung Đông này.

Theo ông Griffiths, các cuộc tấn công nhằm vào dân thường khiến nhiều người thiệt mạng và khiến Phái bộ LHQ tại Yemen (UNMHA) không thực hiện được các nhiệm vụ của mình một cách đầy đủ. Tình hình kinh tế tiếp tục khó khăn do xung đột, giao tranh, mất giá nội tệ, nguy cơ không còn dự trữ ngoại tệ và tiền lương chi trả cho nhân viên công vụ giảm mạnh. Ngoài ra, việc kiểm soát ra, vào cảng Hodeidah chưa được nới lỏng, gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nhu yếu phẩm cũng như thiết bị y tế, cứu trợ nhân đạo.

Về vấn đề tàu chở dầu Safer, kể từ cuộc họp của HĐBA hôm 15/7, đến nay chưa có tiến triển tích cực và nhóm chuyên gia của LHQ vẫn chưa được lực lượng Houthi cấp thị thực để triển khai nhiệm vụ.

Trước tình hình nêu trên, ông Griffiths kêu gọi các bên tiếp tục thực hiện lệnh ngừng bắn, bảo vệ phụ nữ và trẻ em; bảo đảm sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình chính trị tại Yemen; nhấn mạnh LHQ sẽ tiếp tục nỗ lực đóng vai trò trung gian, làm việc với các bên để đẩy nhanh quá trình đàm phán nhằm sớm đạt lệnh ngừng bắn trên toàn quốc; kêu gọi tăng đóng góp tài chính để giải quyết nguy cơ mất an ninh lương thực và vấn đề đói nghèo; đồng thời đề nghị Lực lượng Houthi giữ cam kết, cấp phép cho Nhóm chuyên gia Liên hợp quốc tiếp cận tàu Safer để thực hiện nhiệm vụ./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm