Thứ Sáu, 26/04/2024 14:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Iran

(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran. Theo đó, những biên pháp trừng phạt bổ sung lần này có mục tiêu chính là nhằm vào Lãnh tụ tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei - người mà ông D. Trump cho là chịu trách nhiệm về các hoạt động thù địch của Tehran. Ngoài ra, Washington cũng đưa 8 chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Iran vào danh sách đen và phong tỏa hàng tỉ USD tài sản của nước này.

Phát biểu với báo giới sau lễ ký sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Trump tuyên bố, sẽ không để Lãnh tụ tối cao Khamenei và các quan chức khác của Iran tiếp cận các công cụ tài chính.

Ông Trump kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới là sự phản ứng “mạnh mẽ và tương xứng” với các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Iran, bao gồm vụ bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ gần không phận Iran và các vụ tấn công tàu chở dầu tại eo biển Hormuz.

Không lâu sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tổ chức buổi họp báo ngắn, làm rõ một số nội dung trong các biện pháp trừng phạt mới. Theo đó, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ áp dụng đối với Lãnh tụ Khamenei và Văn phòng của Tướng Alireza Tangsiri - chỉ huy Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran do đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, đây là 2 cá nhân liên quan đến vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Danh sách trừng phạt cũng bao gồm 5 lãnh đạo cấp vùng thuộc Hải quân Iran.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho biết, Chính quyền Tổng thống Trump cũng sẽ đưa Ngoại trưởng Iran Javad Zarif vào danh sách trừng phạt vào cuối tuần này. Ông Mnuchin đồng thời thừa nhận Mỹ không tham vấn các đồng minh về chi tiết các biện pháp đã được lên kế hoạch. Trong khi đó, Iran đe dọa sẽ tiếp tục bắn hạ các máy bay không người lái của Mỹ nếu các máy bay này vi phạm không phận quốc gia của nước này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi đối thoại, giảm căng thẳng vùng Vịnh

Những biện pháp trừng phạt mới chống Iran được dự báo sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ - Iran  ngày càng leo thang căng thẳng, trong bối cảnh 2 quốc gia này vẫn chưa giải quyết được những rắc rối sau vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.

Và cần phải chú ý thêm rằng, giới phân tích đang dự đoán một cuộc thương thuyết giữa 2 bên với nội dung chính là Washington nới lỏng cấm vận đổi lấy một số nhượng bộ của Tehran. Và động thái mới nhất của Mỹ khả năng sẽ khiến những dự đoán này đi chệch hướng.

Trước tình hình căng thẳng này, Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc vào đêm 24/6 đã có phiên thảo luận kín. Phiên thảo luận kết thúc bằng một tuyên bố, theo đó kêu gọi đối thoại và tiến hành các biện pháp giúp chấm dứt căng thẳng tại vùng Vịnh.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm