Thứ năm, ngày 27/01/2022 - 04:54 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 09:31, Thứ 2, 29/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mô hình đô thị không ô tô liệu có khả thi?

(ANTV) - Việc tìm được một chỗ đỗ xe ở Berlin vào giờ cao điểm đã được xem là điều may mắn, thì việc có một một không gian để vui chơi mà không lo lắng sự xuất hiện của ô tô chắc là điều xa xỉ. Chính vì vậy mà người dân thành phố Berlin đang khởi động chiến dịch kêu gọi chính quyền xây dựng một khu vực cấm hoàn toàn đối với ô tô. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu điều này có khả thi?

Hơn 50.000 người dân thủ đô Berlin, Đức mới đây ký vào bản kiến nghị, yêu cầu chính quyền ban hành luật cấm ô tô trong thành phố. Chiến dịch có tên Berlin Autofrei (tạm dịch là Berlin không ô tô) hướng tới mục tiêu xây dựng một thành phố xanh, trong lành, yên tĩnh và an toàn hơn.

Ngoài ra, một phần của chiến dịch là kêu gọi đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng giá rẻ, tiến tới miễn phí hoàn toàn trong tương lai.

Theo đề xuất, khu vực cấm ô tô có diện tích lên tới 88km2, bao quanh bởi vành đai đường sắt quốc gia S-Bahn. Nếu được thông qua, đây sẽ là khu vực không ô tô lớn nhất thế giới.

Theo một báo cáo của chính quyền thành phố Berlin, 58% khu vực dành cho khách du lịch đang bị phương tiện giao thông chiếm dụng, 17km2 dành cho bãi đỗ xe, trong khi ô tô chỉ phục vụ 1/3 nhu cầu đi lại nội đô. Diện tích cho xe đạp là 3%, song phương tiện này chiếm 15% tổng số hành trình di chuyển trên những tuyến đường.

Tuy nhiên, Berlin Autofrei không đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn ô tô ra khỏi đường phố thủ đô, nói đúng hơn là loại bỏ hoàn toàn ô tô cá nhân. Những phương tiện như xe cảnh sát, cứu hỏa, xe cứu thương, xe chở rác, taxi, xe chở hàng thiết yếu hay xe chở người khuyết tật được chấp nhận hoạt động.

Vậy câu hỏi được đặt ra, nếu ý tưởng này được thông qua, thì hơn 1 triệu phương tiện cá nhân hiện nay trong thành phố sẽ đi về đâu?

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng với một đất nước mà ô tô được xem như biểu tượng của ngành công nghiệp, thì Berlin Autofrei xem ra khó khả thi. Ý tưởng cũng đang đối diện với không ít ý kiến phản đối.

Dù chiến dịch Berlin Autofrei đang đạt được kết quả khả quan ngoài mong đợi, khi vượt qua con số 50.000 chữ ký ở giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài bởi các nhà hoạt động phải tiếp tục thu thập đủ hơn 170.000 chữ ký của những người ủng hộ để có thể kêu gọi một cuộc trưng cầu ý dân bỏ phiếu cho dự luật.

BT
Thăm dò khán giả