Thứ Sáu, 26/04/2024 13:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mô hình cộng đồng sống xanh tại Phần Lan

(ANTV) - Một thị trấn nhỏ ở phía Bắc Phần Lan, gần bờ biển Baltic, được coi là 1 trong những cộng đồng sống xanh nhất châu Âu. Khoảng 10.000 cư dân ở đây trong hơn 10 năm qua đã giảm thiểu được 80% lượng khí thải CO2 ra môi trường. Một trong những chìa khóa thành công của họ là tạo động lực để mỗi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ, đều tham gia vào công cuộc bảo vệ khí hậu. 

Chỉ có vài con đường, 2 siêu thị và khoảng 10.000 dân, Ii được coi là 1 trong những cộng đồng xanh nhất châu Âu. Chìa khóa thành công của họ là tạo ra động lực để mỗi người đều thay đổi thói quen sống nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu đang diễn ra từng ngày.

Tại các nhà trẻ và trường học của Phần Lan, trẻ em được dạy cách bảo vệ khí hậu từ những điều nhỏ nhất như giảm thiểu sử dụng điện và nước.

Bằng cách đó, trong 10 năm qua, cư dân ở Ii đã giảm được 1 nửa mức tiêu thụ năng lượng, trong khi bọn trẻ có tiền tiết kiệm để mua đồ chơi, hay hạt giống để tập trồng cây.

Thị trấn Ii được bao quanh bởi thiên nhiên hoang sơ, cùng 1 số đầm lầy than bùn lớn nhất châu Âu. Trong nhiều thế kỷ, than bùn được đốt cháy để lấy năng lượng, nhưng quá trình này cũng thải ra 1 lượng khí CO2 khổng lồ. Bởi thế, để bảo vệ bầu khí quyển, 1 số doanh nhân địa phương đã trực tiếp mua lại các bãi than bùn và biến chúng thành khu bảo tồn.

Ii còn sở hữu 1 số tuabin gió cao nhất ở vùng Scandinavi. Năng lượng không tái tạo, khí đốt gây ô nhiễm đều bị cấm sử dụng. Thị trấn dựa vào sức gió, sức nước để tạo ra nguồn năng lượng xanh gấp 10 lần so với nhu cầu tiêu thụ, và kiếm được 4 triệu euro mỗi năm nhờ việc bán điện không dùng hết.

Thị trấn cũng đang lên kế hoạch xây dựng thêm 60 tuabin gió quanh khu vực rừng nguyên sinh, mà không làm ảnh hưởng đến cây cối ở đây.

Biến đổi khí hậu rõ ràng là bức tranh với những mảnh ghép khổng lồ. Câu hỏi đặt ra là thị trấn nhỏ bé như Ii sẽ có sức ảnh hưởng như thế nào đối với một vấn đề mang tính toàn cầu? Người dân ở đây cho rằng ít nhất họ là 1 tấm gương sáng. Nếu những giải pháp ở 1 khu vực hẻo lánh của Phần Lan có hiệu quả, thì chúng cũng có thể áp dụng tại các khu vực khác trên thế giới./.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm