Thứ Ba, 23/04/2024 21:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lưỡi nhân tạo giúp phân biệt rượu giả

(ANTV) - Một phát minh mới của các nhà khoa học thuộc trường đại học Glasgow , vương quốc Anh có thể góp phần chống lại nạn buôn bán rượu giả đang tràn lan tại đất nước này. 

Với hình dạng giống như lưỡi người, chiếc lưỡi nhân tạo này có thể phân biệt hương vị giữa rượu giả và rượu thật . Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các lát vàng và nhôm cực nhỏ cho phép họ tạo ra "vị giác" trên lưỡi nhân tạo.

Anh Alasdair Clarke –Giảng viên Đại học Glasgow,  cho biết: "Tuy không thể xác định được từng hóa chất riêng lẻ tạo ra một kiểu hương vị nhất định nhưng nó có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa các hỗn hợp hóa học phức tạp. Khi nhỏ một giọt hợp chất lên và theo dõi sự thay đổi màu sắc dưới máy quang phổ chúng tôi nhận ra sự khác biệt mà chiếc lưỡi này chỉ ra đc. "

Các cuộc thử nghiệm cho thấy chiếc lưỡi nhân tạo này có khả năng nhận diện rượu whiskey giả lên tới 9%, ngoài ra nó cũng có thể phân biệt được các loại rượu whiskey theo năm tuổi. Không chỉ được sử dụng trong việc xác định rượu giả, chiếc lưỡi nhân tạo này còn có thể được sử dụng trong kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng hay ở bất kỳ lĩnh vực nào mà cần tới phương pháp nếm thử.

Uganda: Nổ xe tải chở xăng dầu gây thương vong lớn

Theo cảnh sát, vụ nổ đã xảy ra khi xe chở dầu quay đầu, bốc cháy và phát nổ tại trung tâm thương mại Kyambura, nằm dọc theo đường cao tốc Kasese-Mbarara. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy tất cả các cửa hàng, phương tiện và xe máy đang đỗ tại khu vực này. Theo thông tin ban đầu, một số người đã hoàn toàn bị cháy mất xác. Hiện cảnh sát không biết chính xác số người chết và bị thương.

Trước đó, ngày 10/8, hơn 90 người ở nước láng giềng Tanzania cũng đã thiệt mạng trong vụ nổ xe chở dầu ở vùng Morogoro, cách Dar es Salaam, trung tâm thương mại chính của đất nước này khoảng 200 km.

Tàu chở dầu của Iran rời Gibraltar

23h tối 18/8, theo giờ địa phương, tàu chở dầu của Iran - tâm điểm trong một tranh cãi ngoại giao, đã rời khỏi Gibraltar, sau khi chính quyền vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh này từ chối yêu cầu của Mỹ bắt giữ con tàu nói trên.

Tàu Iran có tên là Grace 1được đổi tên thành Adrian Darya-1, treo cờ Iran và rời đi tiến xuống phía Nam. Siêu tàu chở dầu này đã bị bắt giữ từ ngày 4/7. Giám đốc điều hành hãng vận tải Astralship, đơn vị vận hành tàu này cho hay, tàu sẽ khởi hành với 2,1 triệu tấn dầu và thủy thủ đoàn mới gồm những người mang quốc tịch Ấn Độ và Ukraine.

Động thái trên diễn ra sau khi giới chức Gibraltar khước từ lệnh tiếp tục giữ tàu này từ Mỹ với lý do họ cần tuân thủ luật của Liên minh châu Âu (EU). Mỹ cho rằng tàu có liên quan đến Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng bị Washington xác định là tổ chức khủng bố.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm