Thứ Năm, 18/04/2024 09:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lực lượng “voi cảnh sát” tại Indonesia

(ANTV) - Tại Indonesia, các tổ chức bảo tồn thiên nhiên đã phối hợp với lực lượng chức năng quản lý rừng địa phương tổ chức dự án “voi cảnh sát” tại đảo Sumatra. Những chú voi này sẽ đảm nhận vai trò giảm thiểu xung đột giữa con người và voi hoang dã.

Nhiệm vụ của “voi cảnh sát” là dẫn voi hoang dã tránh xa nơi sinh sống của người dân. Voi hoang dã và người dân thường xung đột trong khu vực này. Voi hoang dã còn nhiều lần phá hoại mùa màng của người nông dân. Trong khi đó, những kẻ săn trộm nhiều lần sát hại voi hoang dã để lấy ngà. Do vậy, những chú voi này được huấn luyện để đảm nhận công việc đặc biệt. Đội “voi cảnh sát” được kỳ vọng giúp giảm thiểu đụng độ giữa loài người và loài voi hoang dã, đồng thời bảo vệ loài vật to lớn này khỏi những kẻ săn trộm lấy ngà.

Vào cuối năm 2018, với sự giúp đỡ của lực lượng “voi cảnh sát”, các nhân viên bảo tồn thiên nhiên ở Indonesia đã trục xuất được một con voi hoang dã khỏi một ngôi làng trên đảo Sumatra trong một chiến dịch kéo dài sáu ngày. Con voi hoang dã này đã gây phiền nhiễu cho ngôi làng trong bốn năm, phá hoại mùa màng và nhà cửa. Voi hoang dã sau khi bị trục xuất sẽ được thả ra một khu rừng tự nhiên, nơi mọi người hy vọng chúng sẽ tái hòa nhập với những con voi hoang dã khác.

Không chỉ giúp giảm thiểu xung đột giữa con người và voi hoang dã, những chú “voi cảnh sát” còn góp phần hỗ trợ cuộc bầu cử ở Indonesia. Vào tháng 4/2019, ba chú voi Sumatra tên là Tuah, Nanik và Bayu tham gia cuộc bầu cử ở Aceh, Indonesia. Các chú voi này đã mang thùng phiếu đến các phòng bỏ phiếu, như một phần của chiến dịch thúc đẩy cử tri bỏ phiếu và giáo dục mọi người về phòng chống xung đột giữa người và voi trong khu vực.

Voi Sumatra là một phân loài của lài voi châu Á chỉ tìm thấy ở đảo Sumatra thuộc Indonesia. Loài voi này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Cụ thể là số lượng voi Sumatra đã giảm nghiêm trọng từ 1.342 con năm 1985 xuống 210 con năm 2007 và đang giảm mạnh hơn nữa. Số lượng voi Sumatra chết hàng năm đang tăng lên, khiến số lượng của chúng tại Indonesia giảm xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1980. Nhằm ngăn chặn nạn tuyệt chủng loài voi này, chính phủ Indonesia đã khởi động các chương trình bảo vệ voi, đồng thời, hướng dẫn những con voi hoang dã rời khỏi khu định cư của con người và quay trở lại vào rừng.

Sự xuất hiện của lực lượng “voi cảnh sát” cũng đã góp phần cải thiện tương đối hiệu quả các xung đột giữa người dân và voi hoang dã. Voi vốn là loài vật thông minh, tình cảm và có sự gắn kết gia đình rất mạnh. Trước nguy cơ tuyệt chủng loài động vật này, việc nâng cao ý thức của người dân và sự chung tay bảo vệ loài voi của cộng đồng toàn thế giới là hết sức cần thiết và cấp bách.

Tin mới nhất

Bộ trưởng Tô Lâm dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Bộ trưởng Tô Lâm dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Ngày 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác của Bộ Công an đã đến dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82, Nghĩa trang liệt sĩ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, Khu Di tích lịch sử, văn hóa Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Ban chỉ đạo, tổ biên soạn xây dựng chiến lược an ninh phi truyền thống họp phiên thứ nhất

Ban chỉ đạo, tổ biên soạn xây dựng chiến lược an ninh phi truyền thống họp phiên thứ nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Tại Hà Nội, vào sáng 17/4 Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Tổ Biên soạn xây dựng Chiến lược An ninh phi truyền thống. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Thường trực chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các nhà khoa học, lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an.

Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại tỉnh Điện Biên, chiều ngày 17/4, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng, Trưởng tiểu ban an ninh trật tự Bộ công an chủ trì họp phiên thứ 2 kiểm tra công tác bảo đảm ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng nay, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngành ngân hàng tiếp tục trợ lực cho doanh nghiệp nông nghiệp

Ngành ngân hàng tiếp tục trợ lực cho doanh nghiệp nông nghiệp

Kinh tế 17/04/2024

(ANTV) - Hiện nay, trong hệ thống ngân hàng, nhiều chương trình cho vay được xây dựng chuyên biệt theo các chuỗi giá trị để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành sản xuất nông nghiệp. Các gói tín dụng với nhiều ưu đãi linh hoạt liên tục triển khai để mở rộng trợ lực cho người nông dân, các doanh nghiệp khu vực nông nghiệp và nông thôn nắm bắt cơ hội.

 Hà Nội nhân rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội nhân rộng trông giữ xe không dùng tiền mặt

Kinh tế 17/04/2024

(ANTV) - Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số địa bàn như ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Để nhân rộng mô hình này, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã nhân rộng ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố, với mục tiêu minh bạch trong công tác thu phí trông giữ phương tiện và giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Bị mắng khi đang nhậu, cháu dùng bình hoa đánh chết cậu ruột

Bị mắng khi đang nhậu, cháu dùng bình hoa đánh chết cậu ruột

Pháp luật 17/04/2024

(ANTV) - Bị cậu ruột chửi mắng, trong người lại sẵn hơi men, Nguyễn Văn Phương, trú tỉnh An Giang đã dùng bình hoa đánh vào đầu cậu mình nhiều cái khiến nạn nhân tử vong tại hiện trường. Nguyễn Văn Phương đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Xem thêm