Thứ Bảy, 20/04/2024 15:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lũ lụt khiến hơn 600 người thiệt mạng tại Nigeria

(ANTV) - Bộ Nhân đạo Nigeria cho biết trận lũ lụt tồi tệ nhất trong một thập niên qua ở nước này đã khiến hơn 600 người thiệt mạng và trên 1,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo tuyên bố của Bộ Nhân đạo Nigeria vào ngày 16/10, lũ lụt đã phá hủy hoàn toàn hơn 82.000 ngôi nhà và gần 110.000 hecta đất nông nghiệp.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Nigeria (NEMA) cho biết, mặc dù mùa mưa ở nước này thường bắt đầu vào khoảng tháng 6, lượng mưa đã đặc biệt nhiều lên kể từ tháng 8.

Thảm họa này đã ảnh hưởng đến 27 trong số 36 bang của Nigeria. Quốc gia này thường xuyên hứng chịu các đợt lũ lụt theo mùa, nhưng đợt lũ năm nay tồi tệ hơn nhiều so với thông thường. Chính phủ Nigeria cho rằng, nguyên nhân mưa lũ bất thường là do biến đổi khí hậu.

Theo Cơ quan khí tượng Nigeria, đợt lũ lụt này có thể kéo dài đến cuối tháng 11 ở một số bang miền Nam đất nước.

Thủ đô Kiev, Ukraine rung chuyển bởi ba vụ nổ

Thủ đô Kiev của Ukraine lại bị rung chuyển bởi các vụ nổ. Thị trưởng Kiev cho biết, ba vụ nổ xảy ra trong khoảng thời gian 6h35 đến 6h58 sáng nay (giờ địa phương), trong đó có một vụ là ở một quận trung tâm khiến một số tòa nhà bị bốc cháy. Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Ông Andriy Yermak, Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, xác nhận Kiev bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Vụ tấn công mới nhất diễn ra một tuần sau ngày 10/10, thủ đô Kiev và khoảng 10 thành phố khác của Ukraine bị tấn công. Theo phía Nga, các cuộc không kích 1 tuần trước là phản ứng cho việc cây cầu nối Nga với Crimea bị nổ. Nga khẳng định Ukraine đứng sau sự việc và coi đây là hành động khủng bố.

Trong khi đó, theo tờ Global Times, trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết với tình hình an ninh nghiêm trọng ở Ukraine, họ kêu gọi các công dân Trung Quốc vẫn ở nước này tăng cường các biện pháp phòng ngừa an ninh và nhanh chóng sơ tán khỏi quốc gia Đông Âu trên.

Biểu tình phản đối lạm phát tại Italia và Pháp 

Tình trạng thiếu nhiên liệu và giá năng lượng tăng cao đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình lớn ở một số nước châu Âu. Hôm 16/10, hàng nghìn người ở Pháp và Italia đã đổ xuống đường đòi tăng lương, cũng như phản đối tình trạng giá nhiên liệu và chi phí sinh hoạt đang tăng cao.

Tại Pháp, hàng nghìn người đã tập trung trên các đường phố ở thủ đô Paris để phản đối để phản đối tình trạng giá nhiên liệu tăng phi mã, tiếp nối nhiều tuần biểu tình đòi tăng lương tại các cơ sở lọc dầu, dẫn đến lời kêu gọi tổng đình công trên cả nước. Tham gia cuộc biểu tình có thủ lĩnh Liên minh cánh tả Jean-Luc Mélenchon và nữ nhà văn Annie Ernaux, người vừa được trao giải Nobel Văn học.

Còn tại Italia, khoảng 100 người đã tập trung ở thủ đô Rome để phản đối giá điện và khí đốt tăng cao, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Những người biểu tình yêu cầu giảm hóa đơn, tăng lương và phúc lợi để bảo vệ các gia đình trước tác động của khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Nỗ lực duy trì thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen

Trong bối cảnh tình hình chiến sự tại Ukraine tiếp diễn căng thẳng, các đại diện Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đã có các cuộc gặp để thảo luận về việc duy trì thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, cũng như kéo dài thỏa thuận này, vốn dự kiến hết hạn vào tháng 11 tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin hôm qua (16/10) đã có cuộc gặp Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths để thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen, cùng 1 số vấn đề cấp bách khác.

Cùng ngày, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng thảo luận về tiến trình thực hiện thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc, cũng như khả năng tiếp tục triển khai sáng kiến này.

Hồi cuối tháng 7, Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận tạo hành lang xuất khẩu ngũ cốc dưới sự bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ, nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu. Thỏa thuận có hiệu lực trong 120 ngày và dự kiến hết hạn vào cuối tháng 11 tới. Đến nay, đã có hơn 7,7 triệu tấn nông sản của Ukraine được xuất khẩu theo thỏa thuận. Tuy nhiên, hiện Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thỏa thuận này có nhiều thiếu sót, đồng thời cảnh báo có thể đóng băng các hàng lang xuất khẩu.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm