Thứ Năm, 18/04/2024 21:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lớp học trên xe bus cho trẻ di cư ở biên giới Mỹ - Mexico

(ANTV) - Với mong muốn con cái mình có cuộc sống mới khi được cấp nhập cảnh vào Mỹ, hàng triệu người di cư từ Trung Mỹ đã mang theo con nhỏ tiến về biên giới Mỹ - Mexico. Nhưng trên thực tế, những đứa trẻ này đã phải bỏ lại bạn bè và trường học nơi quê nhà, và đã lâu rồi không còn được chạm tay vào sách vở. Tuy nhiên, thật may mắn là giờ các em nhỏ này đã có thể lại được đến lớp nhờ một lớp học di động trên xe bus ở biên giới Mỹ - Mexico.

Chiếc xe buýt đỗ gần nơi tạm trú của những người di cư và mang đến cơ hội học tập hiếm có cho trẻ em khu vực Trung Mỹ và Mexico.

"Yes We Can - Chúng ta làm được" là khẩu hiệu và cũng là tên chương trình phổ cập giáo dục cho những đứa trẻ di cư này. Đối với khoảng vài chục em học sinh đã tham gia chương trình kể từ khi bắt đầu vào giữa tháng 7 vừa qua, giáo dục từng là một giấc mơ xa vời kể từ khi cha mẹ các em quyết định đi về phía bắc để tìm một nơi ở mới và có cuộc sống tốt hơn.

Cô Estefania Rebellon, giám đốc chương trình có tên “Yes We Can”, cho biết chương trình cung cấp việc đào tạo song ngữ chuyên biệt cho trẻ em có xu hướng chưa thạo sử dụng ngôn ngữ và giáo dục các kỹ năng xã hội. Cung cấp một nơi chăm sóc an toàn cũng là mục tiêu quan trọng của chương trình này. Cô Rebellon cho biết cô hiểu cảm giác lạc lõng khi còn là một đứa trẻ di cư. Khi cô 10 tuổi, bố mẹ đưa cô chuyển đến Miami để trốn khỏi Colombia, nơi gia đình cô đã nhận phải những lời đe dọa của các băng đảng. Trường học được coi như nơi ẩn náu của cô.

Khi cô nhìn thấy một nhóm người di cư từ Trung Mỹ đến Tijuana vào cuối năm ngoái, cô đã khởi động chương trình học cho trẻ em.

Xe buýt của Rebellon từng có sức chứa 55 người, nhưng sau khi sửa sang lại, giờ đây nó có thể chứa 80 trẻ em. Hầu hết trẻ em đến từ các gia đình bị mắc kẹt ở Tijuana trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng do nằm trong danh sách chờ đợi dài để xin tị nạn tại Mỹ. Họ tới từ Honduras, El Salvador, Guatemala và các thành phố của Mexico, nơi người dân địa phương thường sợ bị cuốn vào cuộc chiến của các băng đảng ma túy.

Lớp học đặc biệt này đã chào đón 37 học sinh từ 5 đến 12 tuổi và sẽ đón thêm 20 trẻ em trong những tuần tới. Không chỉ có lũ trẻ mới háo hức mà chính các phụ huynh cũng yên tâm phần nào cho tương lai của con cái họ.

Dự án giáo dục "Yes We Can" cũng sẽ khởi động một chương trình học trên xe bus dành cho thanh thiếu niên lớn hơn tại các khu tạm trú khác. Trong khi chờ đợi để được cấp thị thực vào Mỹ, lớp học trên xe này đang mang lại niềm hi vọng nhỏ nhoi cho các em.

Đêm 12/8, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển một căn cứ quân sự ở phía Nam thủ đô Baghdad của Iraq, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 29 người bị thương.

Một nguồn tin yêu cầu giấu tên từ Bộ Nội vụ Iraq cho biết, một kho đạn đã phát nổ bên trong căn cứ Falcon của lực lượng quân cảnh liên bang ở vùng Owerij, gần quận Doura, phía nam thủ đô Baghdad. Vụ nổ lớn khiến nhiều mảnh đạn bắn vào những ngôi nhà ở gần đó, làm một số dân thường bị thương và làm hư hại các tòa nhà.

Hiện chưa có báo cáo về con số thương vong của các lực lượng an ninh bên trong căn cứ. Thông tin mới nhất cho biết vụ nổ xảy ra trong quá trình tiêu hủy các đầu đạn cũ. Đại sứ quán Mỹ tại “vùng Xanh” cũng đã báo động do có một số đầu đạn phát nổ gần khu vực.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm