Thứ Ba, 19/03/2024 12:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lớp học lập trình cho các em nhỏ ở Uganda

(ANTV) - Tại một đất nước châu Phi nghèo khó như Uganda, việc tiếp cận Internet đối với các em học sinh dường như là một điều tương đối “xa xỉ”. Tuy nhiên, điều đó không hề làm giảm đi niềm đam mê của các em nhỏ với khoa học, công nghệ. 

Để giúp các em có thể dễ dàng tiếp cận với những bộ môn đòi hỏi chuyên môn cao, một bà mẹ 2 con đã mở một câu lạc bộ chuyên dạy lập trình cho các em học sinh có độ tuổi từ 6 tuổi ngay trong thời gian giãn cách xã hội tại Uganda. Không chỉ lập trình, câu lạc bộ còn giúp các em tiếp cận với các bộ môn khác như thiên văn học, vũ trụ, khoa học và biến đổi khí hậu nhằm tạo ra một thế hệ tương lai trẻ đầy triển vọng cho đất nước châu Phi.

Không phải là một lớp học thông thường, cứ 3 lần một tuần, các em học sinh, lại tập trung tại khu vườn nhà chị Mwanaisha để học và làm quen với việc viết mã code.

Ngay khi dịch COVID-19 buộc các trường học ở Uganda phải đóng cửa, chị Shamim Mwanaisha, một bà mẹ hai con đã nghĩ ra ý tưởng thành lập câu lạc bộ Supersonic Aviators, nơi chuyên dành cho các bạn nhỏ có niềm yêu thích với việc lập trình máy tính. Chị hy vọng câu lạc bộ của mình sẽ giúp tạo ra thế hệ những nhà lập trình tương lai cho Uganda. Câu lạc bộ được chị mở ra chủ yếu để phục vụ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và không được tiếp cận với Internet. Các lớp học tại đây là hoàn toàn miễn phí.

Chị Shamim Mwanaisha, người sáng lập Câu lạc bộ Supersonic Aviators cho biết: Hệ thống của chúng tôi hoạt động theo phương pháp giáo dục STEM, bằng cách giới thiệu cho các em tiếp cận cách sử dụng mã hóa, không gian, hàng không và biến đổi khí hậu. Trong mã hóa, chúng tôi học các ngôn ngữ khác nhau về lập trình. Tôi cũng dạy các em cách sử dụng mã để ra lệnh cho máy tính thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Chị Mwanaisha cho biết thêm, chị được truyền cảm hứng về lập trình cách đây 3 năm, khi cậu con trai 7 tuổi của chị bày tỏ sự quan tâm đến ngành hàng không và lập trình. Bất chấp những thách thức từ việc phải phong tỏa liên tục và các hạn chế do dịch COVID-19, chị Mwanaisha cố gắng tìm mọi cách để giữ cho các lớp học có thể tiếp tục hoạt động và để các em nhỏ được tham gia.

Chị Shamim Mwanaisha chia sẻ: Trước khi lệnh phong tỏa được áp đặt, có rất nhiều em nhỏ đến nhà tôi học. Tuy nhiên, hiện tại, để tuân thủ theo các quy định phòng dịch, chúng tôi phải tổ chức các lớp học ngoài trời. Cũng có một số bất tiện như khi trời mưa, nắng hoặc quá nóng. Nhiều phụ huynh không có tiền lắp mạng internet cũng hạn chế các em học online.

Em Lamisha Baseefu, học sinh Câu lạc bộ Supersonic Aviators bày tỏ: Em muốn học lập trình vì em muốn trở thành hacker mũ trắng, để có thể ngăn chặn những hacker mũ đen.

Hiện câu lạc bộ của chị Mwanaisha đang có 25 em học sinh theo học, ở độ tuổi từ 6 đến 18. Cùng với việc lập trình, câu lạc bộ cũng giúp các em phát triển các sở thích về hàng không, thiên văn học và STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và Toán học). Chị Mwanaisha cũng nhờ đến sự trợ giúp của bạn mình, một kỹ sư về hàng không để giúp các em tìm hiểu kiến thức cũng như truyền cho các em cảm hứng về lĩnh vực này.

Chị Shamim Mwanaisha cho biết thêm: Chúng tôi cùng nhau lắp ráp máy bay, trải nghiệm các chuyến bay hay xem những bộ phim về không gian để truyền cảm hứng cho các em. Các em cũng học cách thuyết trình để trở thành người có tư duy phản biện, sáng tạo và biết cách giải quyết vấn đề.

Em Rebecca Amuron, học sinh Câu lạc bộ Supersonic Aviators chia sẻ: Với niềm đam mê của mình trong lĩnh vực hàng không và biến đổi khí hậu, em hy vọng một ngày nào đó em có thể phát minh ra nhiên liệu sinh học để sử dụng cho máy bay, thay vì nhiên liệu hóa thạch gây hại cho môi trường như hiện nay.

Hiện chưa rõ Uganda sẽ tiếp tục kéo dài các biện pháp phong tỏa đến khi nào, chị Mwanaisha cho biết chị vẫn đưa các chương trình học của câu lạc bộ lên mạng nhằm cung cấp kiến thức cho bất kỳ ai quan tâm đến lập trình. Bên cạnh đó, chị cho biết cũng đang tìm kiếm các nhà tài trợ để mua thêm máy tính xách tay và các thiết bị nhằm phục vụ việc học tập của câu lạc bộ.

Châu Phi là khu vực duy nhất còn lại của thế giới hiện nay chưa được phổ cập Internet. Theo thống kê của Liên minh viễn thông quốc tế, chỉ có 16% dân số tại đây được tiếp cận với Internet. Theo các nhà phân tích, việc đổi mới công nghệ được coi là cách nhanh chóng giúp các nước tại khu vực này thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế dài hạn./.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm