Thứ Năm, 25/04/2024 15:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Loạt vụ tấn công đẫm máu chấn động Sri Lanka

(ANTV) - Sri Lanka ngày 21/4 đã phải trải qua một ngày đen tối, với một loạt vụ tấn công nhằm vào các nhà thờ và khách sạn của nước này, làm ít nhất 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương. 

Theo thông tin ban đầu, trong số nạn nhân có hàng chục người nước ngoài, trong đó có công dân của các nước Mỹ, Anh, Hà Lan, Nhật Bản, Trung Quốc. Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngay trong chiều cùng ngày đã triệu tập cuộc họp Hội đồng an ninh khẩn cấp.

Tổng cộng 8 vụ nổ đã xảy ra tại các nhà thờ Thiên Chúa giáo và các khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo, thị trấn Batticalao, Negombo và các khu vực ngoại ô thủ đô là Dehiwela và Dematagoda. Các vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh các tín đồ Kitô giáo đang đón lễ Phục sinh, một trong những buỗi lễ quan trọng nhất trong năm. Cảnh sát và giới chức khách sạn Sri Lanka cho biết có các phần tử đánh bom liều chết liên quan ít nhất 2 vụ nổ. Hiện chưa xác định được tính chất các vụ nổ khác. Trong 8 vụ nổ, 6 vụ xảy ra gần như đồng thời vào buổi sáng và 2 vụ xảy ra vào buổi chiều. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công. Trong khi đó,  hãng tin AP dẫn lời giới chức Sri Lanka cho biết 7 nghi can đã bị bắt giữ.

Cộng đồng quốc tế lên án loạt vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka Là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đưa ra phản ứng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên án các vụ nổ và cho biết Ấn Độ “sẽ luôn đoàn kết với người dân Sri Lanka”. Theo ông, sẽ không có nơi nào dung túng cho những hành vi man rợ như thế này.Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng ngày cho biết: “Chính phủ Australia lên án mạnh mẽ những vụ tấn công khủng bố nhằm vào các tín đồ Kitô giáo tại Sri Lanka. Chúng ta đã không phải chứng kiến những hình thức bạo lực như thế này kể từ năm 2009 khi cuộc nội chiến tại quốc gia này chấm dứt. Australia sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ các bạn vào thời điểm khủng khiếp này.” Trong buổi lễ Phục sinh tổ chức tại Vatican, Giáo Hoàng Francis đã lên án các vụ tấn công ở Sri Lanka là "hành động bạo lực tàn ác", và bày tỏ sát cánh với cộng đồng Thiên Chúa giáo. Tại Jerusalem, Giáo hội Cơ đốc Giáo bày tỏ chia buồn, và "cầu nguyện cho linh hồn của những người thiệt mạng và cầu mong những người bị thương mau chóng bình phục". Cùng ngày, Tổng Giám mục Paris và người dân giáo xứ Paris, nơi vừa xảy ra vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà, đã tổ chức tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ tấn công ở Sri Lanka. Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải trên Twitter bày tỏ "chân thành chia buồn" sau các vụ tấn công khủng bố tại Sri Lanka và khẳng định Mỹ sẵn sàng giúp Sri Lanka khắc phục hậu quả. Chủ tịch Hội đồng châu Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng ra tuyên bố lên án "các hành động tàn bạo và sự hận thù tôn giáo" sau loạt vụ tấn công trên, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Sri Lanka. Được tin các vụ đánh bom tại Sri Lanka làm nhiều người thiệt mạng và bị thương, ngày 21/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka.

Lũ lụt nghiêm trọng đang hoành hành tại Quebec, Canada, khiến ít nhất 1 cụ bà 70 tuổi thiệt mạng do bị nước lũ cuốn trôi. Tính tới 15h chiều 20/4 (giờ địa phương), đã có ít nhất 82 ngôi nhà bị nhấn chìm, 206 người phải đi sơ tán.

Tin mới nhất

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Đánh sập đường dây cho vay lãi nặng quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, “núp bóng” dịch vụ cầm đồ, tư vấn tài chính, nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với các đối tượng người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn vừa bị Công an Quận 4, TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Ông chủ Tân Hiệp Phát bị tuyên phạt 8 năm tù

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, toà án nhân dân Tp.HCM đã tuyên án sơ thẩm trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong vụ án này, 3 bị cáo gồm ông Trần Quý Thanh, 2 con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích, bị xét xử với cáo buộc cho nhiều người vay tiền dưới hình thức hợp đồng chuyển nhượng tài sản rồi chiếm đoạt tổng giá trị 1.048 tỷ đồng.

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Xu hướng sản xuất mỹ phẩm cho người khiếm thị

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Mua và sử dụng mỹ phẩm cũng như các sản phẩm làm đẹp là việc hết sức đơn giản với hầu hết mọi người. Nhưng với những người khiếm thị, điều này thực sự không dễ dàng. Với mục đích giúp mọi người được làm đẹp công bằng như nhau, ngành mỹ phẩm ở Australia đang tạo ra nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng.

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Mưa đá xuất hiện tại Yên Bái, Sơn La

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Chiều và tối ngày 24/4, nhiều trận mưa rào kèm mưa đá dữ dội đã bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm đã gây ra một số thiệt hại cho bà con.

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 25/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Chuyển đổi số quốc gia: "3 tăng cường", "5 đẩy mạnh"; Đề xuất đánh thuế VAT cho hàng hóa nhập qua Shopee, Tiktok: Đối thoại về lợi ích và nguy cơ; Nghịch lý giá vàng SJC: Chênh lệch cao vẫn còn; Hạn hán tại Tây Nguyên: Tình hình phức tạp, biện pháp ứng phó;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay.

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Xem thêm