Thứ Sáu, 29/03/2024 18:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Liz Murray, từ gia cảnh khó tin đến người truyền cảm hứng

(ANTV) - Xuất thân từ gia đình có cha mẹ đều nghiện ma túy và qua đời vì HIV/AIDS. Trải qua một tuổi thơ nghèo đói. Đến mức, có lúc phải nuốt kem đánh răng để chống đói, sống lang thang từ năm 15 tuổi…

Liz Murray chào đời tại một trong những khu nghèo đói nhất ở Bronx, thuộc thành phố xa hoa New York, Mỹ. Từ nhỏ, cô và chị gái đã phải chứng kiến cảnh cha mẹ mình suốt ngày đắm chìm trong ma túy. Vét sạch những đồng tiền cuối cùng từ các khoản phúc lợi xã hội vào cơn nghiện. Thậm chí trong cơn vật vã, cha mẹ đã trộm cả tiền sinh nhật của cô, bán tivi và… cả con gà tây mà nhà thờ tặng  gia đình vào dịp lễ tạ ơn.

Ở trường, với bộ dạng lôi thôi lếch thếch và hôi hám. Murray luôn bị bạn bè xa lánh và bắt nạt.

Năm Murray 16 tuổi, mẹ cô mất vì căn bệnh HIV/AIDS và cha cô không thể trả nổi tiền thuê nhà. Họ bị đuổi ra đường. Gia đình tan nát. Ông Murray được đưa đến trung tâm dành cho người vô gia cư. Chị gái gái Murray ở nhờ một người bạn. Còn cô bắt đầu những chuỗi ngày lang thang ở các ga tàu điện ngầm, công viên… Trộm thức ăn sống qua ngày.

Giấc mơ học hành của Murray tưởng chừng chỉ dừng lại ở những quyển sách tự học mà cô trộm ở cửa hàng, song với nghị lực mạnh mẽ, cô gái trẻ quyết định thay đổi cuộc đời mình bằng việc quay trở lại trường phổ thông năm 17 tuổi. Không có tiền mua sách, Murray tự học bằng cách tranh thủ đọc khi được ở nhờ nhà vài người bạn.. Hoàn tất chương trình chỉ trong hai năm, với thành tích học toàn A. Cơ hội lớn đến với Murray sau đó khi tờ New York Times trao học bổng vào Trường Harvard và cô giành được một suất.

Cô Liz Murray chia sẻ: “Tôi luôn tự nhủ một ngày nào đó cuộc sống mình sẽ thay đổi. Dù ban đầu tôi cảm thấy mình như một nạn nhân của cuộc đời. Mỗi  ngày thức dậy, tôi cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của mình. Để thay đổi cuộc sống tồi tệ này, tôi buộc phải nỗ lực. Ở khu vô gia cư, không có đầy đủ ánh sáng cho việc học, tôi tranh thủ đọc mọi lúc, mọi nơi: trên tàu điện ngầm, dưới ánh đèn đường bất chấp cái đói, cái rét. Cuối cùng, tôi đã hoàn thành khóa học của mình trước thời hạn 1 năm và đạt được học bổng của trường Harvard."

Những ký ức về quá khứ dường như chưa bao giờ là nỗi ám ảnh đối với Murray. Tuy nhiên, cô vẫn luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với cha mẹ mình. Cô cho biết vẫn rất yêu thương cha mẹ và họ cũng yêu cô.

Giờ đây, với tấm bằng ngành tâm lý học của một trường đại học danh giá. Murray trở thành một diễn giả tài năng bên cạnh những nhân vật lớn như Tony Blair… Cô nói với giới trẻ về những cám dỗ của ma túy và tội ác. Khuyên họ đừng đổ lỗi cho số phận mà hãy tiến lên. Để nắm bắt những cơ hội như cô từng làm được. Murray cũng có những hoạt động từ thiện thiết thực như : giúp đỡ chương trình cung cấp bữa ăn cuối tuần miễn phí cho hàng nghìn trẻ em thuộc các gia đình thu nhập thấp trên khắp nước Mỹ. Câu chuyện có thật của Murray đã là nguồn cảm hứng cho bộ phim truyền hình Từ vô gia cư đến Harvard: Câu chuyện của Liz Murray, được sản xuất năm 2007. Cuốn hồi ký mới đây cũng nằm trong danh sách sách bán chạy nhất của New York Times.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm