Thứ Sáu, 26/04/2024 13:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Liên hợp quốc và Nga thảo luận về Sáng kiến Biển Đen và hợp tác hai bên

(ANTV) - Bên lề Khóa họp lần thứ 77 của Đại hội đồng LHQ, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc thảo luận về Sáng kiến Biển Đen, trong đó hai bên đều khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ thỏa thuận này.

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ hai bên đã thảo luận việc thực hiện Sáng kiến Biển Đen ký kết hồi tháng 7 vừa qua, nhằm loại bỏ những rào cản với hoạt động xuất khẩu các sản phẩm lương thực của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen và xuất khẩu nông sản cũng như phân bón của Nga.

Tổng thư ký LHQ và Ngoại trưởng Nga đều nhất trí cần đảm bảo thực hiện đầy đủ thỏa thuận này. Ngoài ra, hai bên còn thảo luận về quan hệ hợp tác giữa LHQ và Nga, các sáng kiến cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của LHQ cũng như Ban thư ký tổ chức này.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, hai bên tái khẳng định cam kết chung trong việc duy trì vai trò điều phối trung tâm của LHQ, trong đó các hoạt động của tổ chức này phải hoàn toàn dựa trên các mục tiêu và nguyên tắc theo luật định.

4 khu vực của Ukraine bắt đầu trưng cầu ý dân sáp nhập vào Nga

Ngày 23/9, bốn khu vực của Ukraine bao gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia bắt đầu lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập vào Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bài phát biểu ngày 21/9 cho biết, Moskva ủng hộ quyết định được đưa ra trong cuộc trưng cầu ý dân. Trong khi, chính quyền Kiev và nhiều quốc gia phương Tây đã ngay lập tức tuyên bố phản đối bước đi này và khẳng định sẽ không công nhận kết quả cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập Nga.

Dù bắt đầu lấy ý kiến từ ngày 23/9, tuy nhiên, vì lý do an ninh, việc bỏ phiếu trực tiếp sẽ diễn ra vào duy nhất ngày 27/9. Từ hôm nay tới thời điểm đó, người dân 4 tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhia sẽ bỏ phiếu theo từng nhóm, hoặc gửi các lá phiếu theo đường bưu điện, hoặc giới chức trách đến địa điểm thu phiếu.

Sẽ có gần 2.000 điểm bỏ phiếu trên khắp 4 tỉnh miền Đông Ukraine và một số tại Nga – nơi những người Ukraine tại miền Đông đang sơ tán. Tiếng Nga là ngôn ngữ duy nhất được viết trên phiếu bầu do chính quyền ly khai ở Donetsk và Luhansk phát hành. Trong khi đó, các lá phiếu của người dân Kherson và Zaporizhia được in bằng tiếng Nga và tiếng Ukraine.

Chính quyền ly khai ở bốn tỉnh của Ukraine đều cam kết sẽ tối đa hóa tính minh bạch và hợp pháp của các cuộc trưng cầu ý dân và quá trình bỏ phiếu sẽ “được các quan sát viên quốc tế giám sát”.

Do tình hình bất ổn tại Ukraine, chính quyền địa phương của 4 vùng trên đều chuẩn bị tăng cường các biện pháp an ninh trong những ngày bỏ phiếu để đảm bảo an toàn cho người dân và các quan sát viên nước ngoài.

Trong phản ứng từ Ukraine và phương Tây, chính phủ Ukraine cho rằng, triển vọng ngoại giao cho cuộc xung đột Nga – Ukraine sẽ kết thúc nếu trưng cầu ý dân diễn ra. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, cũng như NATO, Liên minh châu Âu đều lên tiếng phản đối các vùng của Ukraine trưng cầu ý dân; tuyên bố sẽ không công nhận kết quả hay bất kỳ động thái sáp nhập lãnh thổ nào.

Ngày 22/9, trong cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thư ký Antonio Guterres cũng đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về sự kiện này.

Na Uy tạm đình chỉ thỏa thuận đơn giản hóa thị thực đối với Nga

Na Uy đã đình chỉ thỏa thuận với Nga về cơ chế đơn giản hóa thị thực. Quyết định này của Chính phủ Na Uy được ban hành theo tinh thần khuyến nghị của Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, một số nước châu Âu khác cũng đã siết chặt quy định cấp thị thực cho công dân Nga. Ngày 16/9, Thụy Sĩ đã quyết định đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận hồi năm 2009 về nới lỏng quy định cấp thị thực cho công dân Nga. Các quốc gia EU giáp Nga như Phần Lan, Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva cũng đã siết chặt kiểm soát biên giới và kêu gọi cấm thị thực hoàn toàn đối với công dân Nga.

Các nước đưa ra quyết định trên sau khi ngày 9/9, Hội đồng châu Âu thông qua quyết định đình chỉ hoàn toàn thỏa thuận tạo điều kiện cấp thị thực giữa EU và Nga, được ký kết hồi năm 2007.

Đây được cho là một trong những biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm