Thứ Bảy, 20/04/2024 13:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

LHQ lo ngại chính phủ lâm thời tại Afghanistan thiếu tính đại diện

(ANTV) - Hồi tuần trước, Taliban đã công bố thành phần chính phủ mới, trong đó tất cả các vị trí cấp cao đều do các thủ lĩnh của phong trào này và mạng lưới Haqqani - vốn được cho là nhánh cứng rắn nhất của phong trào này đảm nhiệm. Cao ủy nhân quyền LHQ Michelle Bachelet cho rằng thành phần chính phủ lâm thời tại Afghanistan thiếu tính đại diện, không bao gồm phụ nữ hay các đại diện từ các cộng đồng thiểu số.

Trong báo cáo cập nhật về tình hình nhân quyền tại Afghanistan trước Hội đồng nhân quyền LHQ, bà Bachelet nhấn mạnh hầu hết người dân quốc gia Tây Nam Á đều mong muốn chấm dứt tình trạng xung đột và chia rẽ đã kéo dài nhiều thập kỷ.

Theo đó, người dân Afghanistan mong muốn được sống trong hòa bình, ổn định và thịnh vượng, ở quốc gia mà họ có thể đóng góp cho một hệ thống quản lý nhà nước khuyến khích vai trò của người phụ nữ, thanh niên, đoàn kết các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khác nhau.

Trong báo cáo, bà Bachelet cũng nhấn mạnh "Đối mặt với khủng hoảng nhân đạo và kinh tế nghiêm trọng, Afghanistan đã bước vào một thời kỳ mới đầy hiểm họa, với rất nhiều người dân lo lắng về quyền con người, đặc biệt là phụ nữ, các cộng đồng thiểu số và tôn giáo. Mặc dù Taliban đã cam kết sẽ áp dụng các quy định quản lý nhà nước mềm dẻo hơn so với giai đoạn cầm quyền trước đây, tuy nhiên, các thông tin mới mà chúng tôi nhận được phản ánh những cam kết trên chưa được thực hiện đầy đủ.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani thông báo quốc gia vùng Vịnh đã yêu cầu lực lượng Taliban tôn trọng quyền của người phụ nữ, dẫn chứng các quốc gia Hồi giáo đã trao quyền chủ động cho phụ nữ. Ông Al Thani cho biết nước này đóng vai trò trung gian và đã đề nghị Taliban kết nối với cộng đồng quốc tế. Ông cũng khẳng định Qatar sẽ duy trì các chuyến bay từ sân bay Kabul.

Chính phủ mới tại Lebanon đã tổ chức phiên họp đầu tiên vào sáng nay 13/9 (giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên chính phủ Lebanon họp toàn thể sau 13 tháng khủng hoảng chính trị.

Phiên họp do Thủ tướng Najib Mikati chủ trì ưu tiên bàn giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng mà đất nước này đang phải đối mặt. Phát biểu bắt đầu phiên họp nội các, Thủ tướng Mikati nhấn mạnh có rất nhiều công việc mà chính phủ mới phải làm và đòi hỏi những biện pháp đặc biệt. Ông Mikati đề nghị các thành viên chính phủ nói đi đôi với hành động, đồng thời tuyên bố chính phủ sẽ tập trung giải quyết vấn đề nhiên liệu và thuốc men vì lợi ích của tất cả người Lebanon.

Bộ tài chính Liban cho biết ngân hàng trung ương nước này sẽ nhận được 1,135 tỷ USD dưới hình thức quyền rút vốn đặc biệt từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào ngày 16/9. Đây là một khoản tiền rất cần thiết trong bối cảnh Liban đang phải đối mặt với môt trong những đợt suy thoái nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia vượt 100.000 ca

Bộ Y tế Campuchia thông báo đã ghi nhận thêm 629 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, trong đó có 123 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này kể từ đầu mùa dịch đến nay vượt ngưỡng 100.000 ca. Bộ trên cũng thông báo thêm 9 ca tử vong, nâng tổng số người tử vong vì COVID-19 tại Campuchia lên gần 2.050 ca.

Diễn biến dịch COVID-19 tại Campuchia có xu hướng xấu đi kể từ ngày 10/9 với số ca nhiễm tăng trong số lao động Campuchia trở về từ Thái Lan và số ca nhiễm biến thể Delta tại Phnom Penh cũng như trên cả nước tiếp tục tăng.

Hiện nay, Campuchia dần tiến tới hoàn thành mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng khi gần 98% người dân từ 18 tuổi trở lên ở nước này đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng COVID-19, trong đó hơn 900.000 người đã được tiêm mũi tăng cường.

Cùng ngày, Bộ Y tế Lào thông báo, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 198 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 104 ca cộng đồng. Như vậy, đến nay, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Lào đã lên tới hơn 17.500 ca, trong đó có 16 người tử vong. Bộ Y tế Lào cho biết một số địa phương đang được xem xét nâng cấp độ nguy cơ lây nhiễm nếu tiếp tục không áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và người dân không hợp tác trong việc tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm