Thứ Năm, 28/03/2024 17:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

LHQ khởi động kế hoạch giúp bảo vệ các địa điểm tôn giáo

(ANTV) - Phát biểu tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo ở New York, Mỹ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã tuyên bố, tổ chức này sẽ khởi động một kế hoạch hành động để giúp bảo vệ các địa điểm tôn giáo.

Tuyên bố này nhằm thể hiện tình đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới, một tuần sau vụ khủng bố ở thành phố Christchurch, New Zealand vào ngày 15/3, khiến gần 50 người thiệt mạng.

Tổng thư ký LHQ đã yêu cầu Đại diện cấp cao của Liên minh các nền văn minh Liên Hợp Quốc xây dựng Kế hoạch hành động để Liên hợp Quốc tham gia đầy đủ vào việc hỗ trợ bảo vệ các địa điểm tôn giáo. Liên minh các nền văn minh Liên Hợp Quốc sẽ tiếp cận đến các chính phủ, các tổ chức dựa trên đức tin và các nhà lãnh đạo tôn giáo để tìm ra các cách ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố và đảm bảo sự tôn nghiêm của các địa điểm tôn giáo.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tái khẳng định sự tôn nghiêm của tất cả các địa điểm thực hành tôn giáo và sự an toàn của tất cả các tín đồ tôn giáo, người đến thăm viếng các điểm điểm thờ tự trong tinh thần từ bi và khoan dung. Mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới phải được phép chiêm ngưỡng và thực hành đức tin trong hòa bình.

Trong khi đó, New Zealand đã mở cửa trở lại các đền thờ Hồi giáo ở Christchurch lần đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương một tuần trước. Chính phủ New Zealand đã cam kết đảm bảo an toàn và an ninh cho cộng đồng người Hồi giáo sống tại quốc gia này.

Pháp cấm các cuộc biểu tình Áo Vàng ở nhiều thành phố

Lực lượng Áo vàng tại Pháp sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình, bất chấp việc chính phủ nước này cam kết không nhân nhượng đối với các hành vi phá hoại sau các vụ bạo động quy mô lớn xảy ra ở thủ đô Paris cuối tuần qua. Tuyên bố này được đưa ra sau khi cảnh sát thành phố Paris cấm lực lượng trên biểu tình tại một khu vực rộng lớn ở phía Tây thành phố, trong đó có Đại lộ Champs-Elysees.

Theo cảnh sát Pháp, ngoài thủ đô Paris, những lệnh cấm tương tự cũng đã được áp dụng tại những thành phố khác như Toulouse, Bordeaux , Dijon, Rennes và Nice.

Trước đó, Chính phủ Pháp đã thông báo kế hoạch tiếp tục triển khai binh lính thuộc lực lượng chống khủng bố để bảo vệ các cơ sở công cộng nhằm hỗ trợ cảnh sát đối phó với những người biểu tình Áo vàng.

Cuộc biểu tình của những người Áo vàng tại Pháp vào thứ 7 hàng tuần bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 11/2018, liên quan đến việc chính phủ nước này tăng thuế nhiên liệu và đã nhanh chóng trở thành một cuộc biểu tình chống chính phủ toàn diện.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, số người tham gia cuộc biểu tình này đã giảm bớt, từ 280.000 người trong ngày thứ 7 đầu tiên xuống còn 32.000 người trong tuần qua.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ tăng lên mức kỷ lục

Trong tháng qua, thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã nhảy vọt lên 234 tỷ USD, tăng 9%, so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là con số đáng chú ý trong báo cáo hằng tháng được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 22/3. Sự sụt giảm mạnh trong nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp chính là nguyên nhân khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ đạt mức kỷ lục như vậy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tích cực bảo vệ kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp quy mô lớn, được thông qua vào tháng 12/2017, cho rằng quyết định này sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ cho hay thu ngân sách từ thuế thu nhập doanh nghiệp của Mỹ kể từ đầu tài khóa này đã giảm 23%.

Trước đó, ngày 20/3, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nhận định kinh tế Mỹ vẫn ở giai đoạn phát triển tốt và FED sẽ sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ để duy trì xu hướng này. Tuy nhiên, ông Powell cũng lưu ý kể từ cuối tháng 12-2018, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã chậm lại, trong khi số liệu kinh tế Mỹ tiềm ẩn các chiều hướng chưa rõ ràng.

Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày 19 và 20-3, FED đã ra thông báo báo giữ nguyên lãi suất 2,25 - 2,5%. Phần lớn quan chức cấp cao về hoạch định chính sách của FED cho rằng không cần thiết phải tăng lãi suất trong năm 2019.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm