Thứ Sáu, 19/04/2024 19:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lễ Ramadan cô đơn của y bác sĩ Maroc

(ANTV) -  Dịch bệnh COVID-19 là một thách thức lớn chưa từng có đối với nhân loại nói chung và ngành y tế nói riêng. Chắc hẳn chúng ta cũng một phần hiểu được những áp lực mà các nhân viên y tế phải đối mặt trong công tác chống dịch. Tuy nhiên bên cạnh những áp lực đến từ công tác y khoa, những nhân viên y tế còn phải chống chọi một cách thầm lặng trước một thử thách khác. Đó là sự cô đơn khi họ không thể gặp gia đình bởi nỗi ám ảnh về sự lây nhiễm virus vẫn luôn thường trực. 

Dịch bệnh COVID-19 là một thách thức lớn chưa từng có đối với nhân loại nói chung và ngành y tế nói riêng. Chắc hẳn chúng ta cũng một phần hiểu được những áp lực mà các nhân viên y tế phải đối mặt trong công tác chống dịch. Tuy nhiên bên cạnh những áp lực đến từ công tác y khoa, những nhân viên y tế còn phải chống chọi một cách thầm lặng trước một thử thách khác. Đó là áp lực đến từ sự cô đơn khi họ không thể gặp gia đình bởi nỗi ám ảnh về sự lây nhiễm virus vẫn luôn thường trực.

Tháng ăn chay Ramadan là một dịp lễ quan trọng của cộng đồng người Hồi giáo trên thế giới. Đó là thời gian các gia đình sẽ quây quần tề tựu trước ban thờ và cầu nguyện. Nhưng đối với những nhân viên y tế tại Maroc, việc gặp những thành viên trong gia đình là điều không thể. Trong nhiều tháng qua, khách sạn này đã là nơi lưu trú của họ.

Bác sĩ Meryem Bouchbika, bệnh viện Moulay Abdellah cho biết: Chúng tôi đều sợ gia đình mình sẽ bị lây bệnh. Nhiều người trong chúng tôi chọn cách tự cách ly bản thân hơn là khiến cả gia đình phải bị cách ly. Đó là một quyết định rất khó khăn. Chúng tôi không trở về nhà mà đi ở trọ tại những nơi như thế này. Tôi là một trong số những người như thế. Tất nhiên, công việc này có nhiều rủi ro. Nhưng rủi ro lớn nhất là không bao giờ được gặp lại gia đình mình nữa. Có chúa mới biết dịch bệnh này sẽ kéo dài bao lâu. Sự thật là bạn vẫn phải cố gắng, bất chấp nhiều thiếu thốn.

Tháng ăn chay Ramadan năm nay bắt đầu từ ngày 28 tháng 4. Vào thời điểm này, người Đạo Hồi thường về quê sum họp gia đình, nhịn ăn, nhịn uống từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, tăng cường các hoạt động cầu nguyện và từ thiện. Thông thường, trong tháng lễ Ramadan, sau nhiều giờ nhịn ăn uống, khi mặt trời lặn, mọi người thường tụ tập bên bàn ăn để chia sẻ đồ ăn. Tất cả đều mang một màu sắc ấm áp xum vầy.

Còn tại căn hộ của các y bác sĩ bệnh viện Moulay Abdellah, sự ấm áp chỉ có thể cảm nhận được từ sâu thẳm trong trái tim của họ.

Theo bác sĩ Meryem Bouchbika, bệnh viện Moulay Abdellah: Tôi muốn gửi thông điệp này đến những người dân Maroc. Những nhân viên y tế trên cả nước và các nhân viên từ bộ nội vụ đang hàng ngày hi sinh bản thân mình và họ sẽ tiếp tục làm như thế, cố gắng thực hiện nhiều hơn nhiệm vụ được giao bất chấp sự mệt mỏi. Không có cơ hội được trở về nghỉ ngơi bên người thân là một trở ngại lớn, khiến con người ta thực sự chán nản. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ làm tròn trách nhiệm của mình.

Lòng tốt, tinh thần trách nhiệm, tương thân tương ái, là các đức tính được tôn vinh ở mọi nền văn hóa. Bệnh cạnh sự hi sinh của các nhân viên y tế, cũng không thể không kể đến những đóng góp của người dân Maroc cho cộng đồng trong thời đại dịch.

Bà Naima Husni, quản lý khách sạn Eifolk chia sẻ: Chúng tôi quyết định trao quyền sử dụng khách sạn cho chính phủ để làm cơ sở cách ly đối với những người đang chờ xét nghiệm, hay các y bác sĩ xa nhà. Tôi hiểu đây là một quãng thời gian khó khăn cho tất cả mọi người vì vậy mỗi người trong chúng ta cần có trách nhiệm đóng góp điều gì đó để cải thiện tình hình. Đây cũng chính là lý do chúng tôi làm việc này.”

Từ sự hi sinh của các nhân viên y tế tuyến đầu, đến sự hi sinh của từng người dân và những tấm gương nhân ái nổi bật lên trong thời điểm bóng đen tăm tối của dịch bệnh đang bao trùm. Tất cả đã tạo thành một mùa lễ Ramadan đáng nhớ trong lịch sử.

Trong quan niệm của đạo Hồi, việc giữ gìn sự sống là điều tối quan trọng. Trong thời điểm tăm tối của dịch bệnh như hiện nay, những nhân viên y tế tại Maroc nổi bật lên như những vị thánh cứu thế trong huyền thoại./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm