Thứ Sáu, 19/04/2024 18:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lãnh đạo các nước chúc mừng 75 năm chiến thắng Phát xít

(ANTV) - Hôm nay (9/5/2020), tròn 75 năm Ngày chiến thắng phát xít, sự kiện được đánh dấu bằng việc đại diện Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện phe đồng minh (gồm Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp) vào lúc 22h43 (giờ Berlin) ngày 8/5/1945, tức 0h43 ngày 9/5/1945 (giờ Moskva), mở đường chấm dứt cuộc chiến tranh Thế giới thứ hai trên toàn thế giới. Nhân dịp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng tới lãnh đạo và người dân các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Thông báo ngày 8/5 của Điện Kremlin cho biết trong điện mừng gửi người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga luôn lưu giữ ký ức về những đóng góp của quân đội các nước trong phe đồng minh trong chiến thắng này và sẽ không bao giờ quên mối quan hệ đồng minh quân sự của 2 nước trong giai đoạn lịch sử đó. Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ ngày nay, cả Moskva và Washington đều ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại những thách thức toàn cầu và tiếp nối truyền thống hợp tác được gây dựng trong suốt Chiến tranh Thế giới thứ hai, 2 nước sẽ có thể làm nhiều hơn nữa để đảm bảo an ninh và sự ổn định quốc tế.

Còn trong các thông điệp gửi tới Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Putin đã  nhấn mạnh tới quan hệ hợp tác giữa các bên trước các mối đe dọa và thách thức hiện nay của thế giới.

Cũng nhân dịp này, Tổng thống Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã trao nhau lời chúc mừng trong cuộc điện đàm ngày 8/5. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc gìn giữ ký ức lịch sử về những năm tháng chiến tranh, đồng thời khẳng định mong muốn xây dựng 1 mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Trong khi đó, lãnh đạo nhiều nước khác cũng gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Putin. Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó thay mặt người dân nước này bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những người lính Hồng quân dũng cảm đã hy sinh trong chiến đấu giải phóng Tiệp Khắc./.

Ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít là dịp để nhân loại tự hào về chiến thắng, nhớ tới những người đã ngã xuống trong cuộc chiến tranh tàn khốc nhất trong lịch sử loài người, tri ân những người đã mang lại nền hòa bình cho thế giới. Nhân dịp này, báo chí châu Âu đồng loạt nhắc nhở về tội ác của chủ nghĩa phát xít, kêu gọi cảnh giác, loại trừ nguồn gốc làm nảy sinh và dung dưỡng sự phát triển của tư tưởng phát xít trong thế giới hiện nay.

Theo báo La Nouvelle République của Pháp, các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít đã không thể diễn ra long trọng như mọi năm, vì nước Pháp đang trong thời gian phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Nhưng nhiều hình thức kỷ niệm có ý nghĩa đã được chia sẻ.

Báo Telegraph của Anh có bài viết nói lên cảm xúc của người dân Đức về ngày chiến thắng phát xít. Đối với một thế hệ người Đức, ngày kỷ niệm này gợi lên một loạt hồi ức và liên tưởng phức tạp. Họ cảm thấy một tình cảm pha trộn của sự xấu hổ, sám hối cũng như lòng biết ơn. Với nhiều người lính, sự sụp đổ của chủ nghĩa phát xít cuối cùng đã đến như một sự giải thoát.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo Le Soir của Bỉ, nhà sử học người Anh Ian Kershaw đã đề cập đến sự hồi sinh của chủ nghĩa phát xít và sự phát triển của chủ nghĩa dân túy ngày nay. Theo nhà sử học, sự mê hoặc của một số người đối với hệ tư tưởng Đức Quốc xã đã không hoàn toàn biến mất sau khi Chiến tranh Thế giới thứ Hai kết thúc. Ông không ngạc nhiên trước sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy và bài Do Thái trong bối cảnh các nền dân chủ phương Tây đang rơi vào khủng hoảng niềm tin. Thêm vào đó, những thông tin không được kiểm chứng tràn lan trên mạng xã hội đang làm trầm trọng thêm tình hình.

Tác giả các bài viết đều nhấn mạnh, những bài học của cuộc chiến chống phát xít vẫn còn nguyên vẹn ý nghĩa thiết thực đối với thế giới đương đại, sẽ luôn được mọi quốc gia, dân tộc trên thế giới bảo vệ và phát huy./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm