Thứ sáu, ngày 02/12/2022 - 06:21 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:44, Chủ Nhật, 18/09/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làn đường cho xe đạp ở Philippines – Lợi ích và thách thức

(ANTV) - Ở châu Âu, dù được xem là khu vực có nền kinh tế phát triển, hệ thống giao thông hiện đại, nhưng xe đạp lại là phương tiện rất phổ biến và được nhiều người dân lựa chọn. Nhiều quốc gia ở châu Âu còn có những hệ thống đường riêng dành cho loại hình phương tiện hữu ích này. 

Tuy nhiên, với các quốc gia châu Á, khái niệm “làn đường cho xe đạp” vẫn tương đối mới mẻ. Cũng có những quốc gia dù đã triển khai áp dụng mô hình giao thông này, nhưng hiệu quả lại chưa cao. Tại Philippines, chỉ trong khoảng thời gian ngắn là 2 năm, chính phủ nước này đã xây dựng gần 500km đường dành riêng cho xe đạp, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện này. Con số thậm chí còn cao hơn gấp đôi so với hệ thống đường dành cho xe đạp tại thành phố nổi tiếng thân thiện với xe đạp là Sevilla, Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tại sao đến nay, tính hiệu quả của nó lại chưa cao. 

Tại Philippines, xe đạp bắt đầu trở thành phương tiện phổ biến từ cách đây khoảng 2 năm, sau khi giới chức nước này thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt, trong đó có hạn chế đi lại, tạm dừng hoạt động phương tiện công cộng.

Chính phủ Philippines đã nhanh chóng phân bổ hơn 22 triệu USD cho việc xây dựng hạ tầng dành cho xe đạp, kỳ vọng có thể giảm tắc nghẽn, khí thải, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Philippines thực hiện chương trình xây dựng làn đường xe đạp lớn nhất trong lịch sử nước này - gần 500km xuyên Metro Manila (vùng thủ đô), Metro Cebu và Metro Davao.

Ngân hàng Thế giới (WB) từng nhận định, chặng đường Philippines thiết kế, thông qua và xây dựng hàng trăm km hạ tầng làn đường xe đạp chỉ trong thời gian ngắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Ngày càng có nhiều người dân tìm đến xe đạp, vừa để di chuyển dễ dàng vừa để nâng cao sức khoẻ.

Bên cạnh nhiều lợi ích, không ít làn đường dành cho xe đạp tại Philippines đang trở thành thách thức về quản lý của giới chức nước này bởi khi dịch bệnh phần nào tạm lắng, đường phố trở về với tình trạng đông đúc và tắc nghẽn giờ tan tầm như thường lệ. Theo các chuyên gia, chất lượng làn đường cho xe đạp tại Philippines chưa đạt chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vì không gian hẹp, nhiều ổ gà, chướng ngại vật; Người dùng ô tô, xe máy còn thiếu ý thức tuân thủ quy định về làn đường dành cho xe đạp; và chỗ đỗ xe đạp tại các toà nhà, văn phòng vẫn còn thiếu.

Bên cạnh đó, số người thương vong vì TNGT liên quan tới xe đạp cũng tăng mạnh. Dữ liệu do Cơ quan Phát triển Metro Manila (MMDA) chỉ ra, số vụ tai nạn liên quan tới xe đạp ở vùng thủ đô đã tăng phi mã, lên 2.606 vụ trong năm 2020 so với thời điểm trước dịch là 1.759.

Theo giới chức Philippines, một trong những yếu tố có thể duy trì và phát triển hơn nữa các làn đường dành riêng cho xe đạp, đó là hướng tới giao thông xanh là sự thay đổi lối suy nghĩ và văn hóa giao thông của người dân.

Các chuyên gia cũng kiến nghị Chính phủ Philippines cần có hạ tầng, chính sách dành cho người đi xe đạp bắt kịp với xu hướng lượng người sử dụng xe đạp tăng cao, chẳng hạn như luật hóa việc xây dựng thêm bãi đỗ cho xe đạp.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Philippines, mỗi làn đường cho xe đạp có thể phục vụ 1.250 xe đạp/giờ/m đường. Để tăng cường hỗ trợ người sử dụng xe đạp, gần đây, Bộ Giao thông Philippines đã đề nghị Google đưa làn đường dành cho xe đạp vào ứng dụng định vị theo thời gian thực tạo thuận tiện cho người đi xe 2 bánh./.

BT
Thăm dò khán giả