(ANTV) - Châu Á đang được nhận định là thị trường năng động và rất cởi mở với xe tự lái. Điều đó được thể hiện qua việc nhiều nước đã sửa đổi quy định giám sát, quản lý và xây dựng lộ trình phát triển hướng tới thương mại hóa các phương tiện tự lái, trong đó phải kể đến Hàn Quốc. Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đạt tới cấp độ 4 về tự động hóa, theo đó tài xế phương tiện hoàn toàn không cần phải chỉnh vô-lăng, đồng thời kỳ vọng hơn một nửa mẫu ô tô mới ra mắt vào năm 2035 là các mẫu xe tự lái cấp độ 4. Để đạt được những mục tiêu này, thời gian gần đây, thủ đô Seoul đã liên tiếp đưa vào thử nghiệm một số dịch vụ xe tự lái.
Tiếp nối dịch vụ taxi tự lái, tháng 11 vừa qua, thành phố Seoul tiếp tục thử nghiệm dịch vụ xe buýt tự lái cấp độ 4, được phát triển bởi 42Dot, một start-up thuộc Tập đoàn ô tô Hyundai, dựa trên tiêu chí giá thành rẻ, dễ nhân rộng và thân thiện với người dùng.
Chiếc xe có thiết kế không giống xe buýt thông thường, kích cỡ khá nhỏ, các góc tròn và có cửa sổ lớn, trông như một chiếc xe đồ chơi Lego hơn là sản phẩm đổi mới công nghệ. Đặc biệt, linh kiện xe được chế tạo từ vật liệu tổng hợp composite, giúp giảm chi phí và dễ dàng tái sử dụng. Thay vì sử dụng các cảm biến đắt tiền, hệ thống điều hành xe buýt sử dụng camera và tia laser để điều hướng.
Vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nên xe buýt tự lái chỉ chạy trên cung đường dài 3,4km quanh Seoul trong khoảng 20 phút. Hành khách lên xe ở 2 điểm cố định, vé miễn phí khi đặt trên ứng dụng. Công ty 42 Dot tin tưởng trong tương lai, các loại xe tải, xe vận chuyển hoàn toàn có thể chuyển đổi thành xe tự lái tương tự như mẫu xe buýt này.
Hiện cả 2 mô hình taxi và xe buýt tự lái tại Seoul vẫn cần có tài xế dự phòng trên phương tiện để có thể can thiệp trong tình huống bất ngờ. Các nhà phát triển kỳ vọng có thể sớm thử nghiệm các dịch vụ này mà không cần tài xế.
Năm ngoái, chính quyền Seoul đã ra văn bản thúc đẩy việc thương mại hóa xe tự lái trong thành phố, theo đó dự kiến cung cấp một loạt dịch vụ giao thông công cộng tự lái có trả phí, trong đó có xe buýt và xe chở người khuyết tật. Việc thử nghiệm các dịch vụ xe tự lái thời gian qua sẽ là bước đầu tiếp cận để xây dựng niềm tin cho người dân về loại phương tiện này.
Sáng tác nghệ thuật bằng búa
Nhiều người cho rằng dùng búa khó có thể sáng tác nghệ thuật, thế nhưng với một nghệ sĩ người Trung Quốc thì cây búa lại là công cụ chính để sáng tạo nên những tác phẩm đặc sắc khiến nhiều người không muốn rời mắt.
Nghệ sĩ Lý Tấn Đa sống ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Dụng cụ chủ yếu mà ông dùng khi sáng tác nghệ thuật là búa, cọ và đá granite. Chủ đề trong các tác phẩm của ông thường là chân dung của những người nổi tiếng, gần đây nhất là chân dung các ngôi sao bóng đá như Pelé, Lionel Messi.
Mỗi tác phẩm được ông hoàn tất trong khoảng 2 ngày và đều rất độc đáo. Ông Lý cho biết, sáng tác nghệ thuật bằng búa là việc rất khó bởi không dễ gì chỉnh sửa nếu có sai sót xảy ra. Vì vậy ông phải hết sức tập trung để thực hiện các thao tác thích hợp, chú ý đến lực gõ, độ dày, độ sâu của những vết búa. Mặc dù công việc vất vả nhưng ông cũng bày tỏ niềm tự hào khi được thừa kế di sản lâu đời của dân tộc.