(ANTV) - Hành trình của những người di cư chưa bao giờ là dễ dàng và đôi khi họ phải đặt cược cả tính mạng của mình bởi không còn lựa chọn nào khác. Khi nghe tin về 39 thi thể được phát hiện trong xe container ở Essex, những ký ức kinh hoàng của hành trình 4 năm trước sống lại trong tâm trí anh Ahmad al-Rashid, người tị nạn từ Syria tới Anh cũng trên 1 chiếc xe tải.
Anh Ahmad Al-Rashid đã trải qua 55 ngày nguy hiểm từ Aleppo, Syria tới London, Anh vào năm 2015. Có lẽ đoạn đường khó khăn nhất, đó là khi những kẻ buôn người dồn những người di cư vào trong thùng xe container. Thiếu khí, thiếu ánh sáng, không có gì ngoài “mùi của cái chết”.
Anh Ahmad al-Rashid kể: Có lần tôi và những người khác phải ở bên trong 1 thùng container thịt đông lạnh. Chúng tôi bị mắc kẹt trong đó suốt 2 tiếng, rất lạnh. Mọi người bắt đầu ho và co quắp, vì vậy, chúng tôi đập cửa liên tục với hy vọng những kẻ buôn người sẽ đến cứu, vì toàn bộ cửa đều bị khóa từ bên ngoài.
Khi hồi tưởng lại cuộc hành trình tưởng như không thể vượt qua này, anh Ahmad biết rằng bản thân đã may mắn thế nào khi đã sống sót. Ahmad chia sẻ rằng, mọi người buộc phải thực hiện những hành trình nguy hiểm như vậy bởi họ quá tuyệt vọng. Bản thân anh đã rời Syria trong bối cảnh quốc gia này bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng và nếu phải quay lại thời điểm đó, anh cũng không còn lựa chọn nào tốt hơn.
Theo anh Ahmad al-Rashid chia sẻ, tôi đã phải đặt cược cả mạng sống của mình cho hành trình đó bởi tôi quá tuyệt vọng. Có thể bây giờ nhìn lại cảm thấy thật điên rồ, nhưng để tránh chiến tranh, bom đạn, tôi vẫn sẽ buộc phải làm thế.
Không chỉ có người tị nạn chạy trốn chiến tranh và xung đột, những kẻ buôn người còn dụ dỗ những người lao động yếu thế, người vô gia cư… bỏ tiền mạo hiểm di cư trái phép vào châu Âu, với mong muốn có 1 cuộc sống tốt đẹp hơn. Thế nhưng chờ đợi họ là những hành trình nguy hiểm có thể phải trả giá bằng mạng sống.
Và vụ việc 39 người chết cứng trong thùng container vừa qua ở Anh cho thấy vấn nạn buôn người vẫn còn là 1 bài toán chưa có lời giải cho châu Âu hiện nay./.