Thứ Sáu, 29/03/2024 15:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kỷ niệm 10 năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng

(ANTV) - Sáng ngày 10/12, Lễ kỷ niệm 10 năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) đã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Đại tướng Ngô Xuân Lịch - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì lễ kỷ niệm. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thông điệp tới buổi Lễ. Cùng dự tại đầu cầu các nước có Bộ trưởng Quốc phòng các nước ADMM+; Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi; Bộ trưởng Quốc phòng các nước khách mời.

Gửi thông điệp tới Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: cho đến nay, vai trò của ADMM+ trong cấu trúc an ninh khu vực đã được thừa nhận rộng rãi, nhưng không có nghĩa vai trò đó sẽ mặc nhiên được bảo đảm trong tương lai. Để có thể chủ động thích ứng trong một môi trường khu vực và quốc tế đầy biến động, với những cơ hội và thách thức đan xen, ADMM+ cần phải nỗ lực và gắn kết hơn nữa để tăng cường vai trò của mình trong một cấu trúc khu vực đang định hình, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ chế hợp tác khác trong khu vực do ASEAN làm trung tâm như Cấp cao Đông Á và Diễn đàn An ninh khu vực.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã gửi lời cảm ơn và chúc mừng đến Bộ Quốc phòng các nước thành viên ADMM+. Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của ASEAN cũng như ADMM+, Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để tiếp tục cùng các nước ASEAN, các nước bạn bè, đối tác, đặc biệt là các nước Cộng đóng góp cho một khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

Ngay sau lễ kỷ niệm, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 đã chính thức diễn ra. Đây là lần đầu tiên, Hội nghị ADMM+ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, song các bên đều tin tưởng rằng điều này không ảnh hưởng đến chất lượng hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những tiến triển của ADMM+ trong 10 năm qua, trong đó, có việc thường xuyên hóa ADMM+ và nâng số lượng các Nhóm chuyên gia ADMM+ từ 05 nhóm lên 07 nhóm; đặc biệt là sự tiến triển trong hoạt động hợp tác thiết thực của các Nhóm chuyên gia ADMM+. Các thành viên ADMM+ cùng trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, nhất trí đánh giá hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống như an ninh biển, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,... có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực. Ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Cuối hội nghị, lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và đối tác đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung. Việc các nước thông qua Tuyên bố chung của ADMM+ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và Kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+, đồng thời thể hiện thống nhất cao, cam kết và quyết tầm của các quốc gia thành viên ADMM+ trong tăng cường hợp tác quốc phòng, đóng góp hiệu quả cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

Hình Lễ chuyển giao chủ tịch   Ngay sau khi kết thúc chương trình nghị sự ADMM+ là Lễ bàn giao chức chủ tịch ADMM+ cho Brunei Darussalam. Phát biểu tại Lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tin tưởng, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2021, Brueni Darussalam sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “hợp tác quốc phòng vì một ASEAN gắn kết vả chủ động thích ứng” trong ADMM và ADMM+; không chỉ Việt Nam mà tất cả các quốc gia thành viên ADMM+ sẽ tích cực ủng hộ Brunei Darussalam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2021.

Tin mới nhất

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

Xem thêm