Thứ Sáu, 19/04/2024 09:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kỷ nguyên smartphone ở Triều Tiên

(ANTV) - Bất chấp các lệnh trừng phạt, điện thoại thông minh hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của một bộ phận người dân CHDCND Triều Tiên. Sự bùng nổ của những chiếc smartphone dẫn đến một số thay đổi lớn trong xã hội và cuộc sống của người dân nước này.

Năm 2017, Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu phần cứng điện thoại di động với Triều Tiên vì các chương trình vũ khi của nước này. Song không vì vậy mà smartphone không được sử dụng ở Triều Tiên. Ngược lại, nước này đã tìm cách tự phát triển điện thoại thông minh của riêng mình, ví dụ như mẫu mới nhất Pyongyang 2423 mới được tung ra thị trường hồi tháng 10.2018..

Ông Lee Young-hwan, Chuyên gia phần mềm Hàn Quốc cho biết: "Điện thoại nội địa Triều Tiên được tích hợp một vài tính năng bảo mật độc đáo. Các nhà sản xuất đã đưa phần mềm và các thuật toán vào điện thoại để tránh dữ liệu bị copy hay chuyển đổi".

Tại Triều Tiên, mức giá để sở hữu một chiếc samrtphone cũng như chi phí sử dụng còn khá cao. Trung bình, các mẫu điện thoại di động thường có giá từ 100 đến 400 USD (2,3 đến 9,3 triệu đồng). Thông thường, điện thoại được bán kèm gói dịch vụ gồm 200 phút gọi điện. Nếu mua trả trước, khách hàng phải chi khoảng 13 USD (hơn 300.000 đồng) cho 100 phút gọi.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận, sự bùng nổ của những chiếc smartphone đã và đang mang tới nhiều sự thay đổi cho người dân Triều Tiên.

Bà Shin Mi-Nyeo, Giám đốc điều hành Tổ chức Vì một bán đảo Triều Tiên thống nhất cho biết: "Về mặt đời sống, tôi tin rằng lượng người sử dụng smartphone tại Triều Tiên sẽ tiếp tục gia tăng. Những người trẻ tuổi sử dụng smartphone vì mục đích học tập hay giải trí. Điện thoại di động cũng đang dần trở thành biểu trưng cho sự giàu có."

Thống kê cho thấy khoảng 6 triệu người dân Triều Tiên, tương đương một phần tư dân số nước này, hiện đang sở hữu một chiếc smartphone.

Thái Lan: Ngôi đền lấp lánh trên vách thủy tinh với 5 pho tượng Phật độc đáo

Nằm giữa núi đồi xanh mướt ở khu vực Bắc Trung bộ Thái Lan gần thị trấn Khearn Sorn, cách thủ đô Bangkok chừng 5 giờ lái xe về phía Bắc, đền Wat Pha Sorn Kaew mang dáng dấp của một ngôi đền hiện đại, dựng trên vách thủy tinh với hàng triệu mảnh lấp lánh. Nhưng điểm đáng chú ý nhất lại là 5 pho tượng Phật màu trắng, xếp theo thứ tự giảm dần từ cao xuống thấp, đều ngồi trong tư thế thiền định.

Đền Wat Pha Sorn Kaew là một trong những công trình tôn giáo còn khá mới ở Thái Lan, hoàn thành vào năm 2004, rồi trở thành đền vào năm 2010. Theo đạo Hindu, 5 pho tượng Phật ở đền tượng trưng cho 5 vị Phật cùng hạ thế.Ngoài ra, công trình còn có một ngôi chùa 5 tầng với hình dáng giống hoa sen. Bao bọc xung quanh là 5 triệu viên gạch khảm và gốm sứ với màu sắc rực rỡ.Nhờ vị thế nằm trên đỉnh cao 800m so với mặt nước biển, đến với đền Wat Pha Sorn Kaew, ngoài việc cảm nhận khung cảnh thanh bình của chốn Phật pháp, du khách còn tận hưởng tầm nhìn tuyệt đẹp của núi rừng xung quanh.

Bản đồ cổ Philippines phá kỷ lục đấu giá

Tấm bản đồ Philippines năm 1734 được mua lại với giá 320.000 USD - mức giá cao nhất trong lịch sử 138 năm của nhà đấu giá Reeman Dansie, thị trấn Colchetster, hạt Essex, vào hôm 27/9 vừa qua.

Bản đồ trên là một trong 90 vật phẩm thuộc bộ sưu tập của Christopher Beresford-Jones, một nhà sưu tầm nổi tiếng trong lĩnh vực này. Số tiền mà bộ sưu tập mang lại trong cuộc đấu giá trên là 500.000 bảng (hơn 600.000 USD). Nhà đấu giá Daniel Wright cho biết chúng thu hút sự quan tâm lớn từ khắp thế giới với hơn 800 người đấu giá trực tuyến và phòng đấu giá sản phẩm cũng chật kín người tham dự.

Bản đồ trên do giáo sĩ Công giáo Murillo Verlader thực hiện vào thời kỳ Philippines còn là thuộc địa của Tây Ban Nha và được ca ngợi vì sự chính xác và kỳ công. Nó được vẽ trên giấy, sau đó viền bằng vải linen và rộng hơn một m2, một kích cỡ rất lớn vào thời đó.

Ngoài việc vẽ chi tiết các đảo của Philippines, nó còn cho thấy các tuyến đường giao thương với Trung Quốc, hình ảnh người dân và các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Hôm nay, Ấn Độ tiến hành Tổng tuyển cử

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Ngày 19/4, gần 970 triệu cử tri Ấn Độ sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá có quy mô lớn nhất thế giới. Cuộc Tổng tuyển cử đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế, không chỉ bởi quy mô mà còn vì vai trò ngày càng được nâng cao của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Người đã góp công vào “Tiếng nổ ngàn cân”

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Đầu năm 1952, Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320) chấp hành mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh tiến vào Thái Bình, cùng nhân dân vùng hậu địch đánh giặc Pháp. Đồn bốt, tháp canh của địch bị nhổ hàng loạt, những binh đoàn cơ động mạnh bị thất bại trong các trận càn. Bọn lính Pháp, vệ sĩ, lê dương, bảo an, tề ngụy tan rã từng mảng.

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên nơi cư trú

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Thực tiễn cách mạng cho thấy, Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, mỗi đảng viên đang công tác, tham gia sinh hoạt tại các chi bộ nơi cư trú luôn đề cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Đam mê chinh phục bầu trời

Đam mê chinh phục bầu trời

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Câu chuyện về huấn luyện nhảy dù - một trong những kỹ năng sinh tồn bắt buộc đối với mỗi phi công sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giấc mơ chinh phục bầu trời chưa bao giờ là dễ dàng, mà đó là cả hành trình tập luyện, rèn luyện, huấn luyện khắt khe không ngừng nghỉ.

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Làm rõ hoạt động sản xuất, buôn bán lượng lớn thực phẩm chức năng giả

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn TP.Thanh Hoá trong thời gian gần đây xuất hiện một nhóm đối tượng nghi vấn hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, viên hoàn Vũ Hoàng Thanh Tâm do Công ty Kwangdong sản xuất, buôn bán ở thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu sang Việt Nam.

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Công an hỗ trợ nước sạch cho người dân trong dịp nghỉ lễ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Hôm nay 18/4, trong khi mọi người dân trên khắp cả nước nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương thì các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Cà Mau vẫn tiếp tục tổ chức chương trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân tại các địa bàn bị ảnh hưởng bởi khô hạn do nắng nóng kéo dài

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Một trong những yêu cầu được xác định trong Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, đó là lực lượng công an phải gìn giữ được danh dự, vững vàng trước khó khăn bởi danh dự chính là điều cao quý nhất. Đây cũng là lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với lực lượng Công an. Sau 2 năm triển khai nghị quyết, nhiệm vụ, trách nhiệm này vẫn luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an coi trọng quán triệt, thực hiện.

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Mâm cơm tri ân ngày Giỗ Tổ

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Cùng với về đền Hùng thắp nén hương tri ân công đức Tổ tiên, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn có một cách để bày tỏ lòng thành của mình, đó là làm mâm cơm tri ân vua Hùng. Điều này cũng thể hiện vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Xem thêm