Thứ Sáu, 29/03/2024 02:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Kutoo - Phong trào phản đối giày cao gót của phụ nữ Nhật Bản

(ANTV) - Giày cao gót vốn được coi là phát minh kỳ diệu giúp chị em phụ nữ không chỉ "ăn gian" được chiều cao mà còn đem lại những bước đi uyển chuyển đầy thu hút. Tuy nhiên, việc sử dụng phụ kiện này quá thường xuyên lại tiềm ẩn những mối nguy hại cho sức khỏe. Tại Nhật Bản, hàng chục nghìn phụ nữ đã cùng nhau hưởng ứng một phong trào mang tên #KuToo. Được khởi xướng bởi cô Yumi Ishikawa, #Kutoo truyền đi thông điệp hãy giải thoát phụ nữ khỏi những đôi giày cao gót tra tấn họ tại nơi làm việc. 

Cô Yuri Mori, 26 tuổi, là nhân viên xưởng sản xuất tại Nhật Bản. Ngày nào đến công ty cô cũng phải đi giày cao gót. Cô Yuri Mori, - Người dân Nhật Bản chia sẻ: "Đi giày cao gót cả ngày đau chân lắm, nhiều lúc tôi còn đau lưng nữa ! Mỗi khi về nhà được cởi bỏ đôi giày cao gót tôi cảm thấy thoải mái hơn hẳn."

Chán ngán những đôi giày đau đớn này, thế nhưng chẳng có cách nào khác để chị Mori cũng như những người phụ nữ khác tại Nhật Bản được đi những đôi giày thoải mái hơn, bởi giày cao gót là một phần bắt buộc trong trang phục khi đi làm với phái nữ. Chính vì thế, một người phụ nữ có tên Yumi Ishikawa đã khởi xướng phong trào #KuToo nhằm phản đối việc đi giày cao gót nơi công sở. #Kutoo được ghép từ phong trào phản đối quấy rối phụ nữ trên toàn cầu #MeToo cùng hai từ tiếng Nhật "kutsu" (giày) và "kutsuu" (đau đớn).

Phong trào #KuToo bắt đầu từ tháng 1/2019 khi Ishikawa chia sẻ mình phải đứng hàng giờ trên đôi giày cao gót màu đen tại nhà tang lễ mà cô làm thêm. Hệ quả là cô đã phải chịu những cơn đau ở lưng, và chân, đặc biệt là bàn chân. Nhìn thấy các đồng nghiệp nam được đi trên những đôi giày thấp, bằng phẳng, cô ước rằng giá như phụ nữ được phép đi những đôi giày bệt như vậy, công việc sẽ trở nên dễ chịu hơn. Ishikawa đã đăng tải suy nghĩ ấy lên tài khoản Twitter của mình. Bài đăng của cô ngay lập tức lan truyền nhanh chóng, nhận được hơn 67.000 lượt thích và gần 30.000 lượt chia sẻ.

Cô Yumi Ishikawa - Người khởi xướng phong trào #Kutoo 

Cô Yumi Ishikawa - Người khởi xướng phong trào #Kutoo cho biết: "Nhiều người nói với tôi rằng chiến dịch này giúp họ nhận ra những người phụ nữ quanh mình cũng phải trải qua các cơn đau gây ra bởi giày cao gót. Nhiều người thậm chí đã bỏ việc vì đôi chân của họ không thể chịu nổi."

Vào ngày 4/6 vừa qua, khoảng 19.000 người đã ký tên vào đơn kiến nghị lên Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, kêu gọi chính phủ cấm các công ty ép phụ nữ phải đi giày cao gót đi làm. Việc trình đơn kiến nghị trùng với thời điểm các công ty ở Nhật Bản bắt đầu tuyển dụng cử nhân vào làm việc.

Cô Yumi Ishikawa - Người khởi xướng phong trào #Kutoo chia sẻ: "Tôi hy vọng chiến dịch này sẽ thay đổi tiêu chuẩn xã hội để việc phụ nữ đi giày bệt như đàn ông không bị xem là tồi tệ."

Trước làn sóng mạnh mẽ của phong trào #KuToo, một quan chức tại bộ phận phụ trách cơ hội tuyển dụng bình đẳng thuộc Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, cơ quan này không có ý định thay đổi luật lệ về việc các nhà tuyển dụng có thể yêu cầu nhân viên của mình mặc một số trang phục nhất định. Bộ trưởng Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Takumi Nemoto cũng cho hay, ông không ủng hộ phong trào này và khẳng định việc phụ nữ đi giày cao gót đến công sở là cần thiết.  Mặc dù vậy, Ishikawa cho hay cô sẽ chiến đấu đến cùng.

Cô Yumi Ishikawa - Người khởi xướng phong trào #Kutoo nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải hiểu rằng, chỉ những chi tiết nhỏ như đôi giày cao gót thôi cũng là thể hiện sự phân biệt giới tính. Tại Nhật Bản, nói về vấn đề phân biệt giới tính là chuyện không dễ dàng, mọi người thường tránh chủ đề này. Tuy nhiên tôi mong xã hội sẽ dần ý thức hơn."

Các phong trào tương tự #Kutoo từng diễn ra ở các nước khác trong những năm gần đây. Tại Anh, năm 2016, Nicola Thorp - lễ tân của một công ty tài chính đã đệ đơn yêu cầu chính phủ thay đổi luật trang phục sau khi bị sa thải không lương vì mang giày đế bằng khi đi làm. 150.000 người Anh đã cùng ký tên để ủng hộ cô. Cũng năm 2016, tại Liên hoan Film Cannes ở Pháp, Julia Roberts và nhiều diễn viên khác đi chân trần hoặc giày thể thao lên thảm đỏ để phản đối việc một số phụ nữ bị cấm tham dự sự kiện do không đi giày cao gót vào năm trước đó. Năm 2017, Philippines trở thành quốc gia châu Á đầu tiên có lập trường chống lại các công ty yêu cầu nhân viên nữ đi giày cao gót. Lệnh cấm toàn quốc diễn ra sau khi 4 phụ nữ phàn nàn về vấn đề này với một công đoàn lao động.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm