Thứ Bảy, 20/04/2024 11:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Khủng hoảng rác thải, Rome bị chuột hoành hành

(ANTV) - Chuột, gián cùng những loài côn trùng khác xuất hiện tràn lan trong các tòa nhà, phần lớn là vùng ngoài trung tâm thành phố, nơi rác thải chất thành đống trên đường phố suốt nhiều ngày chờ người thu dọn. Nghe có vẻ khó tin nhưng đây lại chính là thực trạng hiện nay tại Rome, Italy - thành phố du lịch nổi tiếng thế giới và cũng đang là trung tâm của cuộc khủng hoảng rác thải lớn nhất trong khu vực.

Rome từ lâu đã đối mặt với vấn nạn xử lý rác, chủ yếu do công tác thu gom không hiệu quả và thiếu cơ sở xử lý. Người dân Rome đã phẫn nộ đăng hình ảnh các thùng rác đầy có ngọn, lợn rừng vô tư bới rác ở trung tâm và vùng ngoại ô thành phố này.

Tại Rome, chỉ có một cơ sở xử lý rác thải duy nhất là  Rocca Cencia song đã bị hỏng băng chuyền hồi đầu tháng 9 vì quá tải. Các nhà máy ở Lazio cũng chậm trễ đến Rome thu gom rác với lý do hết chỗ chứa.

Theo nhiều người dân địa phương, vấn đề hiện nay là sự yếu kém trong công tác quản lý từ trên xuống. Chính phủ nói với chúng tôi rằng họ có cách giải quyết vấn đề và tình hình sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Điều đó không đúng, chẳng có thứ gì thay đổi cả.

Hiệp hội quản trị nhà chung cư quốc gia, cho biết họ đã nhận được 12.000 yêu cầu diệt chuột trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay, tăng nhiều lần so với mức trung bình 4.000 yêu cầu mà họ thường nhận vào mùa hè.

Tình hình tại Rome đã được cải thiện đôi chút trong tháng vừa qua do nhiều người dân thủ đô đi du lịch vắng nhà. Tuy nhiên, vấn nạn này đang bắt đầu quay trở lại. Rác thải tiếp tục nằm chất đống không được thu gom tại trung tâm thành phố và vùng lân cận. Hiện chưa có thông báo chính thức gì từ chính quyền thành phố và chưa biết tình trạng này sẽ tiếp tục tồn tại đến khi nào.

 Dự án giảm rác thải của thành phố nghèo nhất nước Pháp

Tại Roubaix,  thành phố công nghiệp cũ nghèo nhất nước Pháp, giới chức đã phát động chiến dịch “không rác thải”, khuyến khích người dân thay đổi thói quen giảm thiểu các loại rác thải nhựa và thực phẩm với hy vọng góp phần cứu giúp hành tinh cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính.

Năm 2014, hội đồng thành phố đưa ra sáng kiến giúp đỡ các hộ gia đình hạn chế rác thải song song với giảm gánh nặng tài chính bằng cách lập kế hoạch và thay đổi thói quen mua sắm, khuyến khích tái sử dụng các sản phẩm không thể tái chế.

Bà Andrée Nieuwjar, người dân thành phố Roubaix cho biết: Tổng chi phí tôi bỏ ra mỗi tháng chỉ khoảng 210 euro. Tôi không đến siêu thị mua hàng theo kiểu mua 4 gói tặng 1, mà tự mang hộp của mình đến cửa hàng mua theo lạng. Tôi cũng tự trồng 1 số loại rau củ… do đó tiết kiệm được khá nhiều, trả được các hóa đơn và sống rất thoải mái.

Thay đổi lối sống khiến các hộ gia đình ngày càng có ý thức hơn về môi trường. Họ đăng ký số lượng rác thải, lập kế hoạch theo dõi chi tiết và giữ mục tiêu giảm dần số rác theo thời gian. Nhiều buổi thảo luận cung cấp mẹo giảm rác thải, chia sẻ tiến độ thực hiện cũng thường xuyên được tổ chức. Cộng đồng ở Roubaix dần trở thành 1 hình mẫu đáng học hỏi trong lĩnh vực giảm rác thải và tiết kiệm tài chính.

Ông Guillaume Delbar, Thị trưởng thành phố Roubaix cho biết: Trung bình các hộ gia đình đã giảm được gần 1 nửa lượng rác thải ra. Chiến dịch “không rác thải” có tác động thực sự và còn giúp quản lý tài chính hiệu quả hơn. Một số gia đình tiết kiệm tới 250 euro mỗi tháng, tương đương 3.000 euro/năm. Dự án hoạt động hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, mỗi người có quyền quyết định tham gia hay không và tiến độ thực hiện như thế nào.

Không chỉ có cá nhân, các hộ gia đình, hàng chục doanh nghiệp, hiệp hội, cửa hàng trong thành phố cũng tích cực tham gia vào dự án. Tại các trường học, ước tính mỗi học sinh chỉ còn thải ra 60g rác mỗi ngày so với con số 200g trước kia.

Em Kenza, học sinh lớp 4 nói: Hồi trước chúng cháu dùng khay nhựa nhưng như thế thải ra quá nhiều rác. Giờ nhà ăn đã chuyển sang dùng đĩa nhỏ bằng thủy tinh.”

Chiến dịch “không rác thải” ở thành phố Roubaix đã triển khai đến năm thứ 5 và đang tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Chỉ 1 cá nhân tự nguyện tham gia chiến dịch cũng có thể thúc đẩy nhiều người khác cùng tham gia, giảm rác thải vì hành tinh xanh và 1 lối sống xanh hơn./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm